Sản phẩm MV mới của Đan Trường mang tên Em ơi ví dầu đang là tâm điểm chú ý của nhạc Việt đại chúng những ngày qua. MV nhận được sự hưởng ứng, nhưng cũng có nhiều ý kiến trái chiều. Lý do là vì phần hình ảnh do AI tạo ra.

Sẽ là bình yên nếu sản phẩm này Đan Trường cùng ê-kíp chọn thực hiện theo lối truyền thống, tức là có bài hát, có hòa âm, có thu âm rồi ghi hình và có thể sẽ sử dụng một số kỹ xảo cả trong âm nhạc cũng như hình ảnh như biết bao nhiêu sản phẩm khác. Bởi nếu chỉ xét ở góc độ âm nhạc thì ca khúc không có gì đặc biệt.

Màu sắc dân gian Nam bộ

Em ơi ví dầu là sáng tác của Huỳnh Lê Hoài Bảo, thực hiện hòa âm và rap bởi Nguyễn Đình Vũ. Chỉ nghe tên ca khúc thôi đã thấy màu sắc dân gian Nam bộ hiện hữu. Nó gợi mở cho khán giả đến hình ảnh bình dị chốn thôn quê miệt vườn. Phần hòa âm cũng vậy, một màu sắc làng quê Nam bộ phảng phất trong tiếng nhạc xập xình, phù hợp với không khí vui của một đám cưới hoặc không gian bar sàn âm nhạc.

Ca khúc gồm 2 đoạn nhạc, có thêm phần coda và rap. Tức là về bố cục ca khúc cũng không có điều gì khác biệt. Nội dung cũng được xây dựng theo mô-típ quen: Chàng trai trẻ tiễn người yêu đi lấy chồng.

Có khán giả nói vui: Hình ảnh Đan Trường do AI tạo tra như đưa ca sĩ "xuyên không" về tuổi 18. Nhưng nhiều fan vẫn thích đón nhận Đan Trường trong hình ảnh người thật, việc thật hơn

Câu mở đầu cho biết ngay tâm trạng của chàng trai trẻ: "Buồn lòng ngày mai đám cưới em rồi/ Người ta mang theo hoa theo vàng/ Rồi dìu em đi theo ước mơ gấm nhung phố hoa". Còn chính chàng trai thì: "Anh đứng bơ vơ đìu hiu một mình/ Nhìn bọt bèo trôi với bông lục bình/ Cô dâu êm ấm quên rồi tình anh"...

Đoạn điệp khúc ngắn gọn, có giai điệu "bắt tai" và ca từ vẫn đậm chất dân gian vùng miệt vườn: "Dành trọn con tim trẻ trung vàng son/ Trái cau lá trầu mà mình có nhau/ Có rau dùng rau, có canh dùng canh. Cơm cá đồng kho". Ấy vậy nhưng: "Mà giờ đôi môi đã trao về ai/ Rớt bông hoa cài từ làn tóc mai/ Em ơi ví dầu tình đầu khó phai". Cùng với đó, đoạn rap cũng đậm chất dân dã: "Trời ơi thôi rồi, mèn ơi thôi rồi, chèn ơi thôi rồi/ Người mà tui thương, giờ đã đi lấy chồng/ Lên là lên xe bông…".

Có thể nói, Em ơi ví dầu là ca khúc khá dễ nghe, tuy không có gì đặc biệt, ấy vậy nhưng nó đã gây ồn ào dư luận suốt những ngày qua.

Dậy sóng!

Em ơi ví dầu được giới thiệu trên kênh YouTube với 786 nghìn người đăng ký của nam ca sĩ Đan Trường vào ngày 5/7/2024. Cho tới hôm qua (15/7), ca khúc đạt hơn 530 nghìn lượt xem, 70 nghìn lượt thích, số lượng không thích đã ẩn, trong khi lượng bình luận được bật lên ở con số hơn 450. Trước đó vài ngày, khoảng ngày 10/7, MV thu hút được 427 nghìn lượt xem, 5 nghìn lượt thích và con số không thích thì cao gấp hơn 4 lần, lên tới 21 nghìn.

Không rõ lý do vì sao chủ nhân kênh YouTube ẩn phần "không thích" lại bởi câu chuyện này hẳn ê-kíp thực hiện đã lường trước. Trong phần comment rất nhiều khán giả tỏ ra thích thú, đồng tình với cách làm của Đan Trường. Có khán giả cho rằng việc thực hiện phần hình ảnh của MV Em ơi ví dầu bằng AI "giống anh như xuyên không về 18 tuổi" (TK @NGUYENTHOA-x981). Lại có khán giả khẳng định "thích nghe anh hát dân ca, mà xem MV này xong (cảm thấy) vừa lạ, vừa quen" (TK @hienvo0987). Có khán giả cho rằng "AI tĩnh thì đẹp, động thì ghê", lại có ý kiến rằng phần tạo hình Đan Trường của AI "không đẹp bằng người thật". Tài khoản @thangnguyen6807 thì ngắn gọn: "Đỉnh quá! MV này rất gợi tò mò"...

nuirung-17210939490761917835320.png

Hình ảnh núi rừng được thực hiện trong AI đẹp mắt nhưng được cho là gần gũi với bối cảnh núi rừng phía Bắc trong khi phần âm nhạc lại đậm chất thôn quê Nam bộ

Trên nhiều diễn đàn, trang mạng xã hội khác, rất nhiều người đã tìm ra những thiếu sót hiện hữu trong hình ảnh MV Em ơi ví dầu. Chẳng hạn, âm nhạc mang màu sắc dân gian vùng sông nước Nam bộ nhưng hình ảnh trong MV lại gợi đến khu vực miền núi phía Bắc. Đan Trường do AI tạo nên chỉ cử động phần mặt trong khi phần thân bất động, tạo cho người xem cảm giác không thật; ngoài ra, hình ảnh khuôn của ca sĩ cứng nhắc, gương mặt và thân hình không cân xứng, chuyển động của môi chưa thực sự trùng khớp với âm nhạc… Thậm chí, có người phát hiện hình ảnh những con trâu bước đi trong MV có 5 cái chân…

Dẫu thế, ê-kíp thực hiện MV Em ơi ví dầu cũng nhận được không ít lời động viên: "Chúc mừng MV AI có lẽ là đầu tiên của Việt Nam mình. Cái gì cũng cần có bước đầu, ủng hộ để sau này có nhiều MV đẹp, xịn, mịn hơn!" - tài khoản @NguyễnHoàngHuy-n4i bình luận.

Đồng quan điểm, tài khoản @MinhTram89 cho biết thêm: "Hiện tại công nghệ chỉ làm được vậy nếu được mọi người đón nhận thì làm nữa không thì thôi". Đồng thời, cũng tài khoản này "xoa dịu":"Mọi người coi đừng la nữa rồi sẽ có MVanh Bo (biệt danh của Đan Trường) thật cho mọi người nha"!

"Với việc phát hành MV Em ơi ví dầu, Đan Trường là ca sĩ Việt đầu tiên phát hành một sản phẩm âm nhạc sử dụng công nghệ AI trong phần hình ảnh. Có nghĩa, hoạt động này mang tính tiên phong, vì thế nó còn được nhắc mãi về sau" - nhạc sĩ, nhà phê bình Nguyễn Quang Long.

Được nhiều!

Trên thực tế hiện nay, việc giới thiệu MV, sản phẩm âm nhạc mới theo hướng tối giản khá phổ biến. Nhiều khi, nghệ sĩ chỉ cần một tấm hình, cầu kỳ hơn thì quay hình cố định ở một bối cảnh. Miễn sao hình dù đơn giản nhưng vẫn phải "bắt mắt", trong khi âm nhạc nhất thiết phải "bắt tai" người nghe.

Dựa vào những phản ứng của khán giả, có thể thấy Em ơi ví dầu đã đạt tiêu chí "bắt tai", những ý kiến còn băn khoăn chỉ tập trung chủ yếu vào phần hình ảnh.

Chia sẻ về quá trình thực hiện MV với công nghệ AI này, Đan Trường cho biết, khó nhất là dùng AI tạo chuyển động vì lý do "các công cụ hiện tại chỉ hỗ trợ tạo các đoạn video dài 4 giây trong mỗi lần tạo. Điều này khiến việc kiểm soát chuyển động trở nên rất khó khăn". Nam ca sĩ cũng cho biết thêm khi "tạo hình tĩnh thì rất giống, rất đẹp nhưng khi chuyển động lại không đạt yêu cầu và biến dạng". Vì thế, để hoàn thành MV này, "ê-kíp đã dùng các công cụ AI khác nhau để tạo hơn 600 hình ảnh". Không những vậy, thời gian để hoàn thành sản phẩm này được Đan Trường tiết lộ là hơn 2 tháng.

l-1721094069883170592039.jpg

Nguyễn Quang Long - Tác giả bài viết

Nhìn vào những chia sẻ của Đan Trường, có thể thấy rằng việc thực hiện MV bằng công nghệ AI là rất công phu, đây là việc làm nghiêm túc trong sự nghiệp ca hát của nam ca sĩ. Người viết giả sử trong trường hợp không có sự đồng hành chia sẻ của ê-kíp công nghệ mà chỉ đơn thuần là 2 đối tác trong công việc, nhiều khả năng số kinh phí mà Đan Trường phải bỏ ra cho MV này cũng đủ để nam ca sĩ có thể thực hiện một MV quay hình thật, người thật, bối cảnh thật ở tầm kha khá.

Đan Trường vẫn thực hiện dù biết vẫn còn hạn chế, thậm chí thông qua lời nam ca sĩ khẳng định "có thể lần này là bước khởi đầu, chưa được ưng ý, nhưng cả nhà yên tâm, 1-2 năm nữa công nghệ AI sẽ làm hình ảnh của Đan Trường sẽ y như thật 100%". Điều đó cho thấy kế hoạch không chỉ dừng lại ở 1 MV Em ơi ví dầu này.

Và đương nhiên Đan Trường không "mất" mà còn"được" nhiều từ MV sử dụng công nghệ AI này. Cái được đầu tiên là trở thành tâm điểm được nhắc tới không chỉ trong cộng đồng khán giả của riêng nam ca sĩ mà còn tạo được chú ý từ giới truyền thông báo chí, giới âm nhạc cũng như "dân" media. Thông qua việc giới thiệu sản phẩm này Đan Trường có thêm được nhiều tương tác hơn. Có khi chính những điểm còn thiếu sót trong phần hình ảnh lại là yếu tố để khán giả bàn tán và không quên ca khúc mới cũng như chủ nhân của nó.

Đáng nói, với việc phát hành MV Em ơi ví dầu, Đan Trường là ca sĩ Việt đầu tiên phát hành một sản phẩm âm nhạc sử dụng công nghệ AI trong phần hình ảnh. Có nghĩa, hoạt động này mang tính tiên phong, vì thế nó còn được nhắc mãi về sau mỗi khi người ta đề cập tới sự can thiệp AI trong sản xuất âm nhạc. Trong khi sự xuất hiện của AI - trí tuệ nhân tạo - là một tất yếu, muốn hay không cũng phải chấp nhận. Có điều, vấn đề ở đây là khai thác và sử dụng nó ở mức độ nào là hợp lý, đâu là điểm dừng sẽ là câu chuyện còn được nhắc tới.

Ê-kíp "Em ơi ví dầu"

Composer: NS HUỲNH LÊ HOÀI BẢO

Singer: CS ĐAN TRƯỜNG

Hòa âm - Rap: NGUYỄN ĐÌNH VŨ

Studio: HT STUDIO

Mix - Master: QUỐC CƯỜNG

Producer Director: LÝ HOÀNG TUẤN

VIDEO AI MANAGEMENT

Post-Production House: CTY HERA KIM NGAN AI

Điểm: 7,6

Đan Trường làm phim ca nhạc 'Mưa trên cuộc tình'

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022