CHÂU BÙI BỊ QUAY LÉN

Vụ việc Châu Bùi lên tiếng tố cáo người đàn ông quay lén cô tại một studio ở Quận 3 (TP.HCM) cách đây ít ngày từng nhận được sự quan tâm của nhiều người. Lúc thay đồ tại nhà vệ sinh của studio, cô đã phát hiện thiết bị quay lén được ngụy trang thành đồng hồ và nhanh chóng trình báo với cơ quan chức năng. 

zqwrqzngz71-g3gz4yo0ki2-mmjhdk8yov3.jpgChâu Bùi phát hiện bị quay lén khi thay đồ tại nhà vệ sinh của một studio.

2 ngày sau khi xảy ra vụ việc, Châu Bùi đã bình tĩnh hơn và được bạn bè, người thân động viên, ủng hộ nên cô quyết định công khai câu chuyện lên mạng xã hội với hy vọng cảnh báo mọi người cẩn thận, không trở thành nạn nhân của việc bị quay lén. 

Ngoài những lời an ủi, ủng hộ hành động lên tiếng của Châu Bùi khi bị quay lén, có không ít bình luận khiếm nhã xoay quanh nữ fashionista hoặc kinh khủng hơn là những bình luận nửa đùa nửa thật đòi… xin link đoạn clip cô bị quay lén. 

Từ một nạn nhân bị quay lén cơ thể trong nhà vệ sinh, Châu Bùi lại trở thành người bị tấn công trên mạng xã hội bởi một nhóm người ẩn danh đằng sau bàn phím. Sau khi chia sẻ việc bị quay lén, cô phải lên tiếng mong cộng đồng mạng ngừng việc bình luận khiếm nhã về vụ việc này: 

"Tại sao ngoài kia có những người nhẫn tâm với nạn nhân đến vậy? Họ không chỉ bình luận về tôi, còn xúc phạm cả cơ thể phụ nữ. Tôi tự thấy mình may mắn vì kịp thời phát hiện sự việc và hình ảnh bị quay lén chưa phát tán. Nhưng những nạn nhân khác không may mắn như tôi thì sao? Trước đám đông như vậy, họ lấy đâu ra dũng khí để lên tiếng tự bảo vệ mình?".

o8nhjav4fi1-9ah09129lo2-fnay5dtq1y3.jpgChâu Bùi phải lên tiếng mong cộng đồng mạng không bình luận khiếm nhã về cô sau vụ bị quay lén.

Qua chia sẻ của Châu Bùi, nhiều người chua chát nhận ra một nghịch lý vẫn tồn tại bao lâu nay, đó là nạn nhân vừa hứng chịu hậu quả do kẻ gây tội gây ra, vừa đối diện những lời kém văn minh từ cộng đồng mạng. 

Có một lý giải cho nghịch lý nạn nhân thường bị dư luận tấn công đó là từ suy diễn “không có lửa sao có khói”, ví dụ nạn nhân phải ăn mặc thiếu kín đáo, có hành động “mời gọi” nên khiến thủ phạm không thể kiềm chế cảm xúc. Ngoài ra, nạn nhân của những vụ bị quay lén còn bị “tấn công” bằng những bình luận “xin link” của một số cư dân mạng tò mò, hiếu kỳ. Điều này khiến nạn nhân trải qua tâm lý lo lắng, sợ hãi, khủng hoảng về việc bị phát tán clip trên mạng. 

Đúng sai đảo lộn, nạn nhân liên tiếp chịu tổn thương dù họ đã can đảm lên tiếng vạch trần cái ác, cái xấu và hy vọng sẽ không ai rơi vào tình cảnh như mình. Tâm lý bị ảnh hưởng khi phát hiện bị quay lén, Châu Bùi còn tổn thưởng bởi những bình luận tiêu cực của một bộ phận cư dân mạng. 

Tưởng chừng thiện thắng ác là chuyện hiển nhiên, nào ngờ “cái ác” lại được dung túng bởi những kẻ núp sau bàn phím và mặc sức tấn công, dìm nạn nhân đến cùng bằng những bình luận cay nghiệt, thiếu văn hóa. Châu Bùi là một người có sức ảnh hưởng nhất định trên mạng xã hội mà còn bị tấn công bởi những lời khiếm nhã, thử hỏi những nạn nhân “bé họng” không có hàng nghìn người bảo vệ thì liệu có dám tố cáo, vạch trần cái ác? 

NHIỀU NGHỆ SĨ LÀ NẠN NHÂN CỦA QUAY LÉN

Nếu là một fan của Kpop, hẳn bạn sẽ không quá bất ngờ trước hành động ném trả gấu bông không một động tác thừa của Lisa khi có khán giả quăng lên sân khấu vì nữ thần tượng lo sợ khả năng gấu bông bị đặt camera quay lén với mục đích xấu. Trước đây, nhiều nghệ sĩ quốc tế thường bị quay lén trong nhà vệ sinh, phòng thay đồ và phải chịu hậu quả nặng nề như bị tống tiền, khủng hoảng tâm lý… 

Một năm trước, diễn viên Tưởng Mộng Tiệp lên tiếng về việc bị kẻ xấu quay lén cảnh nhạy cảm dưới váy và bị đối tượng này tống tiền. Nữ diễn viên Hồng Lâu Mộng đã trình báo vụ việc cho cảnh sát và bắt được kẻ quay lén. Khi chia sẻ câu chuyện của bản thân, cô cho rằng nạn nhân bị quay lén không có lỗi, ngược lại những kẻ thực hiện hành vi này đáng bị lên án và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. 

iazd20bx2c1-8zxno1env82-0xbpjyfw2m3.jpgTưởng Mộng Tiệp từng chia sẻ bị quay lén, bị tống tiền.

Tại làng giải trí Thái Lan, vào tháng 9/2021, hai nữ nghệ sĩ nổi tiếng là Pearwah Nichaphat và Fon Sananthachat đã tổ chức họp báo về việc bị đặt máy quay lén ở phòng thay đồ, nhà vệ sinh và sau đó clip nhạy cảm bị phát tán. 

Sau vụ việc, tâm lý của cả hai bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Pearwah cho biết, cô bị ám ảnh và bất an khi phải vào phòng thay đồ hay nhà vệ sinh nữ kể từ khi bị quay lén. Về phía Fon Sananthachat, cô chia sẻ câu chuyện của bản thân với hy vọng đây là lời cảnh báo cho mọi người, đặc biệt là nghệ sĩ cần cẩn thận để tránh bị quay lén. Cả hai nữ nghệ sĩ đã mạnh mẽ lên tiếng, nhờ cơ quan chức năng can thiệp để kịp thời ngăn chặn hành vi của kẻ xấu. 

Việc bị quay lén không chỉ xảy ra ở những nghệ sĩ nữ, mà những nghệ sĩ nam cũng có thể là nạn nhân của vấn đề này. Tháng 6/2023, diễn viên Châu Bách Hào bị kẻ quay lén tung ảnh của anh trong phòng thay đồ lên mạng xã hội. 

Người đại diện của nam diễn viên đã nhanh chóng liên hệ luật sư, nhờ tư vấn về vấn đề pháp lý để kiện kẻ quay lén, tung ảnh của Châu Bách Hào lên mạng với mục đích xấu. 

Tại Việt Nam, trước Châu Bùi đã có nhiều trường hợp người nổi tiếng bị quay lén, điển hình là Văn Mai Hương. Năm 2019, cô bị kẻ xấu hack dữ liệu camera ở nhà riêng và sau đó bị phát tán hình ảnh nhạy cảm trên mạng xã hội. Đến một năm sau khi xảy ra vụ việc, nữ ca sĩ mới có thể lên tiếng và cho biết thời điểm bị tung hình ảnh riêng tư đã rất suy sụp và áp lực. 

Người bình thường đã không muốn bị lộ khoảnh khắc nhạy cảm, huống gì nổi tiếng vốn rất chăm chút hình ảnh cá nhân, không muốn những khoảnh khắc kém chỉn chu bị phát tán và trở thành đề tài khiến dư luận bàn tán. Do đó, có thể hiểu được mọi người đã hoảng sợ, áp lực ra sao khi những hình ảnh nhạy cảm, hớ hênh da thịt bị chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội. 

"Mình không thể tưởng tượng được nếu hôm nay mình đi về, mình không thấy camera đó thì mình sẽ sống như thế nào. Nó phải là cái thứ nhỏ đâu, nó thực sự có thể huỷ hoại một người khác luôn đó. Một đứa mạnh mẽ không sao, một đứa như Châu thôi, Châu chỉ cần nhìn cái áo của mình bị cởi ra ở trên mạng thôi thì Châu thà chết còn hơn", Châu Bùi chia sẻ về chuyện bị quay lén ở WC. 

Không chỉ bị ảnh hưởng về mặt tâm lý, người nổi tiếng khi bị quay lén hoặc bị phát tán ảnh nhạy cảm có khi còn tan tành cả sự nghiệp. Trương Bá Chi hay Chung Hân Đồng sau vụ việc bị phát tán ảnh “nóng” vào năm 2008 rơi vào cảm giác xấu hổ và phải rút khỏi làng giải trí một thời gian dài. 

TẠM KẾT

Không chỉ người nổi tiếng như Châu Bùi mới là nạn nhân của việc quay lén mà bất kỳ ai cũng có thể trở thành “con mồi” của những kẻ có ý đồ bất chính. 

Sau khi Châu Bùi lên tiếng, nhiều người đã chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích trong việc phát hiện thiết bị quay lén ở WC hay khách sạn từ kiểm tra bằng mắt thường, dùng ứng dụng chụp ảnh trên smartphone để quét đèn hồng ngoại từ các thiết bị quay lén cho đến việc sử dụng thiết bị chuyên dụng. 

Bên cạnh đó, nạn nhân của việc bị quay lén rất cần sự an ủi, động viên, chia sẻ từ gia đình và người thân. Châu Bùi may mắn có được những người tử tế bên cạnh, giúp cô lấy lại bình tĩnh để xâu chuỗi những tình tiết trong vụ việc một cách mạch lạc, rõ ràng và trình báo với cơ quan chức năng cũng như chia sẻ lên mạng xã hội với mục đích cảnh báo. 

Nạn nhân của việc bị quay lén nên tìm sự giúp đỡ về mặt tâm lý từ người thân và sau đó cần trình báo với cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn việc bị kẻ xấu tung ảnh nhạy cảm hay tống tiền. Đồng thời, tố cáo kể xấu cũng không chỉ giúp mình mà còn giúp nhiều người khác không rơi vào tình trạng này.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, giữa thời đại mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay, mỗi “cư dân mạng” cần có hành xử văn minh và không tiếp tay cho hành vi lan truyền ảnh nhạy cảm của người khác. Đừng để một ngày, bạn hoặc người thân của bạn là nạn nhân trong câu chuyện bị "xin link" mà không ai bênh vực hay bảo vệ. Khi ấy, người bị hại sẽ càng đau đớn, tổn thương đến tột cùng.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022