minh-quan-1-1725804540125-1725804540619490182737.jpg

Ca sĩ Minh Quân. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nhiều chương trình thực tế về âm nhạc trên truyền hình đang thu hút lượng lớn khán giả theo dõi. Khi xem “Anh trai vượt ngàn chông gai” , với sự xuất hiện của rất nhiều nghệ sĩ gạo cội, từng có thanh xuân rực rỡ như Bằng Kiều, Tuấn Hưng... có khán giả đã nhắc đến anh. Được khán giả nhớ đến theo cách này, cảm xúc của anh thế nào?

- Thật ra, chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai” đã có lời mời với tôi. Nhưng lúc tôi khá mập, nên chần chừ mãi. Sợ lên hình không đẹp, nên tôi quyết định phải giảm cân trước đã.

Tuy nhiên, hiện tôi vẫn tham gia hỗ trợ cho một số nghệ sĩ trong chương trình, và tôi thấy sự nỗ lực của họ rất đáng ghi nhận khi đã dành hết sức lực cho sân chơi này. Đó là điều đáng quý, khi các nghệ sĩ gạo cội và các nghệ sĩ trẻ cùng hòa quyện, làm nên những màn trình diễn mới lạ cho khán giả.

Nhiều năm trở lại đây, anh khá trầm lắng, ít xuất hiện. Anh có thể chia sẻ về sự thay đổi này? Và có hay không, trong khoảng lặng của mình, anh nhớ sân khấu, nhớ khán giả?

- Tôi có khoảng 4 năm gần như không tham gia chương trình nào. Tôi hạn chế xuất hiện, tạm dừng ca hát bởi khi đó, tôi bị tăng cân, lên đến gần 90kg. Ngoại hình lúc đó khá mập và tôi bỗng thấy tự ti, không dám nhận lời biểu diễn.

Sau dịch COVID-19, tôi bắt đầu nỗ lực giảm cân để trở lại với sân khấu. Suốt thời gian dài như vậy, tôi rất muốn được hát, được gặp lại khán giả và giới thiệu những sản phẩm mình ấp ủ. Tôi bắt đầu giảm cân, 1 năm trở lại đây tôi đã đỡ mập hơn.

Anh đã có khoảng thời gian dài tránh xuất hiện ở các sân khấu để giảm cân, và đã cắt bỏ 80% dạ dày để giảm cân hiệu quả, đây hẳn là quyết định không đơn giản với anh?

- Quyết định cắt 80% dạ dày khiến tôi rất trăn trở. Trước đây, ở Việt Nam rất ít người từng làm phương pháp này. Bố mẹ tôi và cả gia đình đều phản đối. Tôi nghiên cứu về phương pháp này, và được biết việc cắt dạ dày có thể cải thiện được một số bệnh lý về dạ dày. Tôi thấy những người đã cắt dạ dày có hiệu quả giảm cân rõ rệt, tôi nghe tư vấn của bác sĩ và quyết định làm.

Tôi từng nỗ lực ăn kiêng, tập thể dục nhưng giảm cân rất chậm. Nếu cứ giậm chân tại chỗ mãi thì thời gian tôi trở lại sân khấu sẽ rất xa. Có khi tôi chán nản, tôi lại buông xuôi. Vì vậy, tôi thực hiện phương pháp đó để hỗ trợ quá trình giảm cân. Mọi người cũng hỏi tôi có hối hận không thì tôi có thể chia sẻ rằng, nếu biết phương pháp này hiệu quả như vậy, tôi đã làm từ lâu. Vì tôi đã giảm được khá nhiều cân. Ngay sau 1 tháng, tôi từ 80 xuống 75 cân. Sau đó, tôi ăn uống và tập luyện để cơ thể khỏe mạnh hơn.

Minh Quân từng sở hữu rất nhiều bản "hit" như "Nếu phải xa nhau", "Bức tranh muôn màu"... khi đang đứng ở thời kỳ rực rỡ nhất của mình, việc phải tạm dừng biểu diễn, tác động như thế nào đến tâm lý, cảm xúc của anh?

- Điều tôi cảm nhận rõ rệt nhất là nỗi nhớ sân khấu, cảm giác được đứng trên sân khấu hát, được khán giả vỗ tay, hò reo và tặng hoa, và cả những tin nhắn cổ vũ của khán giả. Sự động viên của khán giả là động lực rất lớn để tôi quyết định thay đổi, quyết tâm giảm cân để trở lại với âm nhạc.

Sau khi giảm cân, anh đã trở lại với âm nhạc ở nhiều vai trò, ca sĩ, nhạc sĩ, sản xuất âm nhạc. Giữa bối cảnh hiện nay, khi thế hệ ca sĩ trẻ xuất hiện rất nhiều tên tuổi mới, thị trường âm nhạc nhiều biến đổi, thị hiếu khán giả trẻ cũng khác... Anh đánh giá thế nào về sức cạnh tranh ở thị trường âm nhạc hiện nay?

- Mỗi một thời điểm, sẽ xuất hiện những nhân tố mới. Đặc biệt khi công nghệ hiện đại phát triển, các bạn trẻ sẽ được nuôi dưỡng tài năng, được thể hiện khả năng, học hỏi từ các nền âm nhạc lớn trên thế giới. Các bạn được học các trường quốc tế, tiếp cận với xu hướng âm nhạc mới, những dòng chảy âm nhạc hiện đại trên thế giới nên các bạn rất tiến bộ.

Các ca sĩ trẻ cập nhật nhanh, trau dồi và thêm vào cá tính của bản thân. Đó là điều đáng mừng. Trước đây, thị trường âm nhạc chuộng dòng nhạc Ballad nhẹ nhàng, có sự cách biệt với âm nhạc của các nước trên thế giới. Bây giờ, ca sĩ Việt đã cập nhật xu hướng, có nhiều sự khác biệt với thế hệ trước.

minh-quan-2-1725804541602-1725804541768408773947.jpg

Ca sĩ Minh Quân - giọng ca từng sở hữu nhiều bản “hit” đình đám. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Các cuộc thi, chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc hiện nay được tổ chức rầm rộ với rất nhiều “anh trai”, “chị đẹp”... Ở vị trí quan sát khách quan, anh đánh giá thế nào về chất lượng, cũng như tác động của các cuộc thi này đến thị trường nhạc Việt?

- Chương trình được khán giả đón nhận, với những sân khấu rất hoành tráng, được đầu tư kỹ lưỡng, màn LED, ánh sáng đều đẹp mắt, vũ công hỗ trợ chuyên nghiệp. Những màn trình diễn đó mang lại cái nhìn mới, thể hiện sự phát triển của âm nhạc Việt Nam. Các chương trình đều có giám đốc âm nhạc, có êkíp làm nhạc, vừa bắt kịp các xu hướng nhưng cũng không quên bản sắc dân tộc.

Các cuộc thi đang cho thấy, sự lên ngôi của Rap, Hip Hop, nhiều nghệ sĩ Underground có sức hút đặc biệt khi lên Mainstream, ví dụ như “cơn sốt” HIEUTHUHAI, góc nhìn của anh về hiện tượng này?

- Tôi nghĩ trong giới nghệ sĩ không chia Underground hay Mainstream, vì điều quan trọng là bạn có tài năng hay không? Nếu bạn tài năng, khán giả sẽ ghi nhận bạn, bất kể bạn xuất thân từ dòng nhạc nào. Được gặp các bạn trẻ tài năng, nỗ lực trong nghề, tôi được học hỏi những cái mới, từ sức trẻ của các bạn ấy.

Tôi xem cả “Anh trai vượt ngàn chông gai” và “Anh trai say hi”, mỗi chương trình có một thế mạnh, mục tiêu riêng. Với “Anh trai say hi”, họ nhắm đến khán giả trẻ, âm nhạc cũng trẻ trung hơn, nhiều Rap hơn, dùng EDM nhiều hơn. Mỗi người có một thế mạnh riêng, mỗi đội nhóm có cái hay riêng. Họ sẽ phải quyết định xem sẽ dùng chất liệu âm nhạc gì, thể hiện cá tính thế nào để không trùng lặp với đội đối thủ. Đó là một áp lực vì ở vòng sau, nghệ sĩ phải khác vòng trước, luôn đổi mới để không lặp lại.

Về “Anh trai vượt ngàn chông gai”, tôi ấn tượng với SlimV, vì sự sáng tạo của anh ấy. Thời gian tập luyện rất ngắn, mỗi nhóm lại yêu cầu một phong cách, màu sắc khác nhau. Có những người anh của tôi sau nhiều năm hát nhạc nhẹ nay lại hát nhảy trên nền nhạc EDM, phải thay đổi tư duy và thử làm những điều mới, không thể mang gu âm nhạc cách đây 10-20 năm để trình diễn. Đó là điều thú vị của chương trình. Khán giả cũng đã khó tính hơn, không chỉ đòi hỏi về màn trình diễn mà cả chất lượng âm nhạc.

Thị trường nhạc Việt đang có sự hội nhập rất lớn với sức ảnh hưởng của nhiều thể loại, nhiều dòng nhạc quốc tế, từ KPop, Ballad, R&B đến sự trỗi dậy của Rap. Anh đánh giá thế nào về những bước tiến của nhạc Việt so với các nền âm nhạc trên thế giới, đặc biệt là KPop?

- KPop không chỉ đơn thuần là âm nhạc giải trí mà là một ngành công nghiệp, được lòng khán giả đại chúng. Sự đổ bộ của những nhóm nhạc lớn như BTS, Blackpink là rất rõ ràng. Màn trình diễn của thần tượng KPop thổi một làn gió mới vào dòng chảy âm nhạc thế giới, được cả khán giả Mỹ đón nhận. Vì vậy, các công ty giải trí cũng đầu tư về cơ sở vật chất, đào tạo nhân lực, nghiên cứu tìm tòi, đặt ra quy luật nghiêm ngặt. Việt Nam từng có nhiều nhóm nhạc được đầu tư nhưng không thành công. So với Thái Lan hay một số nước trong khu vực, Việt Nam vẫn còn khoảng cách. Chúng ta cần học hỏi, nỗ lực nhiều hơn.

Minh Quân “định vị” mình thế nào trong đời sống âm nhạc hiện tại? Anh có sợ mình đã hết thời sau nhiều năm vắng bóng?

- Thật ra, tôi không dám định vị mình ở vị trí nào mà chỉ muốn được làm hết sức. Tôi muốn được làm nhạc, học hỏi những bạn trẻ, trau dồi bản thân. Là nghệ sĩ, không ai muốn mình hết thời, chỉ muốn hình ảnh của mình luôn được khán giả nhớ đến. Đó là niềm đam mê, được biểu diễn, được yêu mến. Nhưng trên thực tế, sẽ luôn có ca sĩ trẻ, với dòng nhạc mới, những thay đổi tất yếu như một quy luật tự nhiên.

Khi không còn ở đỉnh cao sự nghiệp, tôi vẫn còn đam mê, vẫn còn niềm yêu nghề.

Anh từng chia sẻ, bản thân còn chịu cả áp lực về cuộc sống độc thân, áp lực ấy hiện có thay đổi?

- Tôi và bố mẹ sống chung trong một tòa nhà, mỗi người một căn hộ khác nhau. Tôi ở gần bố mẹ và có cơ hội chăm sóc bố mẹ. Điều tôi thích nhất là mỗi ngày, dù bận đến đâu, gia đình ăn tối cùng nhau. Về chuyện kết hôn, tôi nghĩ mình cứ chờ đợi, khi nào chốt đến 8 - 9 phần tôi sẽ thông báo với mọi người.

avatar1707613521312-17076135217881982147976-0-64-275-504-crop-1707613563055431454644.jpgNhờ phút ngẫu hứng của NSND Công Lý, 'Thiên Lôi' Minh Quân có biệt hiệu 'độc'

Minh Quân tiết lộ, "Cô Đẩu" Công Lý trong phút ngẫu hứng trên sân khấu đặt biệt danh cho nhân vật Thiên Lôi của anh là "khỉ đầu chó" - điều không có trong kịch bản.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022