Vừa qua, chọn dịp Quốc khánh 2/9, ca sĩ Tùng Dương và nhóm OPlus ra mắt MV Việt Nam muôn màu như một món quà chào mừng ngày lễ lớn, cũng là tiếng nói của các thế hệ về tình yêu quê hương đất nước.

MV với phần hình ảnh đẹp, phần âm nhạc tỏa sáng mạnh mẽ đã vẽ nên một Việt Nam với nhiều gam màu rực rỡ, với những vẻ đẹp đặc trưng từ con người, phong cảnh… Lòng yêu nước, yêu đời và tinh thần đoàn kết, lạc quan của con người Việt Nam được hiện lên qua tiết tấu vui tươi, trẻ trung và đầy tự hào.

"Ca khúc Việt Nam muôn màu được Tùng sáng tác cách đây khoảng nửa năm và bản phối ban đầu có ý định dành cho OPlus hát. Nhưng sau đó, trong một lần thử phối lại ca khúc này theo phong cách mạnh mẽ và thôi thúc hơn, cả 4 thành viên đều rất ưng ý và cảm thấy nếu có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ thì bài hát sẽ mang tính cộng đồng hơn hẳn" - Đức Tùng - tác giả ca khúc, thành viên nhóm OPlus, chia sẻ về dự án kết hợp với ca sĩ Tùng Dương.

Các nghệ sĩ của nhóm Oplus (Đức Tùng, Quang Minh, Tùng Lâm, Tùng Linh) và ca sĩ Tùng Dương đã có cuộc trò chuyện với báo Thể thao và Văn hóa, TTXVN.

Các nghệ sĩ (từ trái sang phải): Quang Minh - Đức Tùng - Tùng Dương - Tùng Lâm và Tùng Linh

Lan tỏa tình yêu nước

* Các nghệ sĩ (Tùng Dương và OPlus) đã gặp gỡ nhau trong dự án này như thế nào?

- Đức Tùng (Oplus): Nhóm và ca sĩ Tùng Dương thường xuyên gặp nhau ở các show diễn và thực ra cũng đã nói chuyện nhiều về việc tìm một dự án thích hợp để mấy anh em làm chung từ trước.

Vậy nên, khi cần tìm nghệ sĩ để phát triển chung dự án Việt Nam muôn màu, OPlus đã nghĩ ngay đến anh Tùng Dương. Trùng hợp là trong thời gian này, anh ấy lại đang rất có duyên với các ca khúc về chủ đề Việt Nam. Có lẽ năng lượng đã hút chúng tôi lại với nhau.

- Tùng Dương: Đúng là mỗi ca khúc đều có những cái duyên để lan tỏa đến công chúng, nên khi OPlus mời tôi tham gia hát ca khúc Việt Nam muôn màu với ca từ dung dị và ý nghĩa, tôi rất hào hứng và trân trọng lời mời này. Chúng tôi đã chung tay để kịp thời ra mắt MV vào dịp 2/9.

muon-mau-17258385034041273894356.jpeg

Các nghệ sĩ trong MV

* Với tên gọi "Việt Nam muôn màu", tôi tự hỏi: các nghệ sĩ sẽ làm thế nào để thể hiện được sắc màu của 54 dân tộc anh em trong tác phẩm này?

- Đức Tùng: Ca khúc được bắt nguồn từ tình yêu và niềm tự hào với đất nước ở mọi khía cạnh, cả thiên nhiên, con người, lịch sử. Tất cả những điều đó như những gam màu khác nhau hòa quyện trong bức tranh về đất nước. Lắng nghe ca khúc này, mọi người sẽ thấy xuyên suốt là một sự thôi thúc và tự hào mãnh liệt đối với từng màu sắc ấy như: màu đỏ của lá quốc kỳ, màu xanh của núi đồi, đại dương, màu vàng lúa chín, bờ cát, màu bình yên trong từng ánh mắt…

- Tùng Dương: Chúng tôi lựa chọn màu sắc áo dài trong MV cũng với ý tưởng thể hiện nội dung tác phẩm. Đó là màu của hòa bình và khát vọng. MV có màu cờ tổ quốc, có hình ảnh đẹp 3 miền của đất nước Việt Nam cùng với sự trù phú, bay bổng của các vùng miền. Trong đó, còn chứa đựng cả những nét văn hóa riêng và vô cùng thú vị, đầy sức hút của mỗi địa danh.

muon-mau-2-2-1725838503298158365868.jpeg

* Cảm xúc của các nghệ sĩ khi ra mắt một ca khúc ý nghĩa như vậy vào đúng dịp Quốc khánh năm nay?

- Quang Minh: Ban đầu OPlus chỉ có dự định mời anh Tùng Dương tham gia thu âm cùng nhóm và phát hành trên các nền tảng nhạc số và ra một MV lyrics (chỉ có lời bài hát) trên YouTube. Anh Tùng Dương chính là người có ý tưởng ra mắt bài hát này vào dịp Quốc khánh 2/9 và động viên cả nhóm gấp rút sản xuất cả phần nhạc và phần hình. Anh chia sẻ rằng với kinh nghiệm của mình thì đây sẽ là một ca khúc rất hay, ý nghĩa và hợp với dịp Quốc khánh. Vậy là mọi người cùng thống nhất và chạy đua với thời gian cùng một khối lượng công việc khá nặng nhưng mọi người trong ê-kíp khi xem xong sản phẩm cuối cùng đều có chung cảm xúc tự hào và thêm yêu đất nước mình.

Có một điều khiến chúng mình cảm thấy rất hạnh phúc đó là những phản hồi đến từ những người đầu tiên được lắng nghe ca khúc là ê-kíp sản xuất, đạo diễn, quay phim, dựng phim cho MV đều cảm thán về lòng tự hào khi thực hiện. Có lẽ bởi vậy mà sự kết hợp giữa các khâu đều rất thuận từ đầu đến cuối.

- Tùng Dương: Tôi nghĩ việc ra mắt ca khúc này có ý nghĩa quan trọng, không chỉ đánh dấu sự hợp tác cá nhân giữa các nghệ sĩ, mà còn là tiếng nói, sự khơi dậy lòng yêu nước với các bạn trẻ. Vì thế, chúng tôi mong ngày càng có nhiều ca khúc hay hơn nữa về Hà Nội, về Việt Nam, về các địa danh của đất nước.

mv-2-1725838503396407639828.jpeg

* Đâu là cái khó khi kết hợp giữa những nghệ sĩ đều có cá tính mạnh và riêng như Tùng Dương và OPlus?

- Tùng Lâm: Đây là điều mà mọi người thường hay hỏi, nhưng quả thực thì đối với những nghệ sĩ chuyên nghiệp và kinh nghiệm, đó không phải là vấn đề lớn. OPlus thì đã quá quen làm việc nhóm, nâng đỡ nhau trong âm nhạc. Còn anh Tùng Dương thì cũng cực kỳ giỏi và nhạy cảm để tiết chế. Tất cả đều vì sản phẩm âm nhạc, chứ không phải vì bản thân mình.

- Tùng Dương: Với tôi thì cái khó có lẽ là chúng tôi đều là giọng nam nên màu sắc cùng tông hòa giọng không có sự phân biệt như giọng nam và giọng nữ, nhưng như Đức Tùng nói về tôi thì có lẽ trong mắt họ tôi hòa giọng với tinh thần hảo sảng, "máu lửa" về quê hương đất nước rất hợp với ca khúc này. Chúng tôi hát và bè bối ăn ý được là bởi sắp xếp những quãng giọng phù hợp với mỗi người nên ai cũng được tỏa sáng.

MV "Việt Nam muôn màu"

Mang vác những sứ mệnh cống hiến vào nghệ thuật

* Tôi từng đọc chia sẻ rằng Tùng Dương và OPlus là những nghệ sĩ rất tham vọng. Vậy mọi người có thể chia sẻ tham vọng của mình trong dự án chung này và cả tương lai gần không?

- Đức Tùng: Về phần OPlus, đối với dự án này, tham vọng đầu tiên chính là lan tỏa tình yêu và niềm tự hào đối với đất nước. Tình cảm ấy cứ trào dâng trong lòng và khao khát được cụ thể hóa.

- Quang Minh: Còn về tương lai, OPlus muốn khẳng định khả năng sáng tác và sản xuất âm nhạc bằng những sản phẩm chất lượng không chỉ cho nhóm mà còn là hợp tác với các tên tuổi hàng đầu của âm nhạc Việt Nam. Khoảng 3 năm trở lại đây, OPlus đã chọn hướng đi là trở thành những nghệ sĩ tự sáng tác và sản xuất cho các sản phẩm của mình. Chúng tôi đã phát hành 2 album như vậy (vol.4 & vol.5), và có kế hoạch ra mắt vol.6 vào năm 2025.

Tham vọng lớn nhất của OPlus có lẽ chỉ đơn giản là không ngừng phát triển, khẳng định bản thân và đồng hành cùng nhau đến cuối sự nghiệp. Trên con đường ấy, tốc độ không phải ưu tiên hàng đầu.

mv-1725838503345883865028.jpeg

- Tùng Dương: Chúng tôi không tham vọng, mà đầy khát vọng về tuổi trẻ, về những giá trị mình muốn dựng xây, cống hiến cho đất nước. Giá trị lớn nhất của một nghệ sĩ chính là mang vác những sứ mệnh như vậy vào nghệ thuật. Vì thế, nếu các bạn trẻ nghe Việt Nam muôn màu mà thêm yêu nước, có thêm động lực trong cuộc sống thì đấy là điều chúng tôi hạnh phúc.

* Với những tác phẩm ngợi ca đất nước, các nghệ sĩ có thể chia sẻ bí quyết nào để chúng có thể đi vào lòng người với niềm tự hào dân tộc, sự hào sảng một cách tự nhiên nhất?

- Tùng Linh: Có lẽ không gì hơn là chân thật với những cảm xúc của mình, sau đó mới là dùng một chút kỹ thuật để thể hiện điều đó. Mình luôn tin rằng mỗi ca khúc không chỉ là âm thanh, hình ảnh, mà còn mang trong mình năng lượng của chính những người nghệ sĩ.

- Tùng Dương: Có thể thấy, chúng ta không thiếu những sáng tác hay viết về Việt Nam như Một vòng Việt Nam, Việt Nam hướng tới tương lai… và tất nhiên, Việt Nam muôn màu cũng nằm trong số đó. Tôi nghĩ bí quyết chính là niềm tin của tôi ở thế hệ trẻ.

* Trân trọng cảm ơn các nghệ sĩ!

"Tôi nghĩ việc ra mắt ca khúc này có ý nghĩa quan trọng, không chỉ đánh dấu sự hợp tác cá nhân giữa các nghệ sĩ, mà còn là tiếng nói, sự khơi dậy lòng yêu nước với các bạn trẻ. Vì thế, chúng tôi mong ngày càng có nhiều ca khúc hay hơn nữa về Hà Nội, về Việt Nam, về các địa danh của đất nước" - ca sĩ Tùng Dương.

Ca sĩ Tùng Dương và nhóm OPlus chào mừng ngày Quốc khánh bằng MV 'Việt Nam muôn màu'

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022