Tuần qua, lần đầu tiên trong lịch sử, có một nam nghệ sĩ da đen đứng đầu cùng lúc cả BXH Billboard Hot 100 lẫn Ca khúc đồng quê hot. Đó là Shaboozey với ca khúc A Bar Song (Tipsy).

Tính chung cho các nghệ sĩ da đen, Shaboozey là người thứ 2 làm được điều này, sau Beyonce với thành công của Texas Hold' Em đầu năm nay. Tính chung cho tất cả các nghệ sĩ, kể từ khi các BXH ra đời năm 1958, cũng mới chỉ có 28 ca khúc thắng đúp.

Đã được chuẩn bị từ lâu

Trước A Bar Song (Tipsy), Shaboozey từng 2 lần lọt Hot 100, vào hồi tháng 4, đều nhờ góp giọng trong các ca khúc thuộc album Cowboy Carter của Beyonce là Spaghettii (No.31) và Sweet * Honey * Buckiin' (No.61).

Theo Luminate, tại Mỹ, trong tuần kết thúc ngày 4/7, A Bar Song (Tipsy) thu về tới 60 triệu lượt khán giả nghe đài, 44,8 triệu lượt phát trực tuyến chính thức và 23.000 lượt bán ra, đều tăng so với tuần trước.

Bìa đĩa đơn "A Bar Song" của Shaboozey

Vô cùng hấp dẫn, A Bar Song (Tipsy) là ca khúc đầu tiên lọt vào top 10 trên cả 4 BXH đài phát thanh của Billboard: đài phát thanh đồng quê (No.6), pop (No.8), Adult (No.8) và Rhythmic (No.5). Kể từ khi các BXH này được lập vào năm 1996, cũng chỉ có 13 ca khúc từng lọt cả 4 BXH.

Ngoài Mỹ, A Bar Song (Tipsy) còn đứng đầu BXH ở Australia, Canada, Ireland, Na Uy và Thụy Điển, cũng như lọt top 10 ở Đan Mạch, Iceland, New Zealand , Nam Phi và Anh.

Phát hành hôm 12/4/2024, A Bar Song (Tipsy) là đĩa đơn thứ 4 trong album Where I've Been, Isn't Where I'm Going của Shaboozey. Album này từng ra mắt ở No.5 trên Billboard 200 hồi tháng 6. Ngoài ra, nó còn đứng No.2 BXH Album đồng quê hàng đầu và No.1 Album Americana/Folk.

Ca khúc do Shaboozey sáng tác cùng các cộng sự, nói về một người đang vô cùng mệt mỏi với công việc và đã phải tới quán bar giải sầu (vốn là chủ đề không xa lạ trong nhạc đồng quê). Nó lấy cảm hứng từ hit hip hop kinh điển Tipsy của J-Kwon - từng đạt No.2 Hot 100. Cặp đôi còn diễn bản mash-up 2 ca khúc tại lễ trao giải BET hôm 30/6 vừa qua.

Ca khúc "A Bar Song (Tipsy)" của Shaboozey

"Từ lâu, tôi đã muốn lật lại một ca khúc từ những năm 2000" - Shaboozey tiết lộ về việc sáng tác A Bar Song (Tipsy) - "Tôi chỉ đang nói: "Mọi người đều đang say xỉn ở quán bar" thì nhà sản xuất cầm guitar lên và bắt đầu chơi các hợp âm. Thế là chúng tôi bắt đầu sáng tác, vừa sáng tạo vừa vui đùa".

Về bước đột phá của mình trong năm nay, Shaboozey - người mới 29 tuổi tuổi nhưng đã phát hành nhạc được 1 thập kỷ - cho biết: "Chúng tôi đã chuẩn bị khá kỹ cho thời điểm này".

Shaboozey có góc nhìn độc đáo, âm thanh pha trộn dễ chịu. Một tài năng rõ ràng! Chắc chắn anh sẽ còn tạo hit.

Tương lai rộng mở

Shaboozey tên thật là Collins Obinna Chibueze, sinh năm 1995 tại Virginia, Mỹ. Bố mẹ anh là những người gốc Nigeria.

Nghệ danh Shaboozey bắt nguồn từ việc phát âm sai họ Chibueze của anh, mang nghĩa "Chúa là vua" trong tiếng Igbo. Từ nhỏ, anh được truyền nhiều cảm hứng từ các video ca nhạc trên chương trình 106 & Park, cũng như quãng thời gian học trung học tại một trường nội trú ở Nigeria.

Năm 2014, khi mới 19 tuổi, Shaboozey đã thành lập công ty sản xuất V Picture Films và phát hành đĩa đơn đầu tay Jeff Gordon. Nhạc của anh là sự kết hợp giữa hip hop, đồng quê, rock và Americana.

shaboozey-17210056420871762029398.jpg

Nam nghệ sĩ đang lên Shaboozey

Anh ký được hợp đồng với Republic Records vào năm 2017 sau khi gây chú ý với đĩa đơn StarfoxxRobert Plant. Ngay năm sau, anh tạo gây tiếng vang lớn với ca khúc Start a Riot, hát cùng Duckwrth trong nhạc phim Spider-Man: Into the Spider-Verse. Tiếng tăm của anh lại được nâng lên tầm mới khi cộng tác với Beyoncé trong album Cowboy Carter.

Hiện, Shaboozey đã phát hành 3 album phòng thu cùng nhiều đĩa đơn. Tuy mới chỉ thật sự bùng nổ trong thời gian gần đây nhưng từ lâu, anh đã được đánh giá là nghệ sĩ thực lực.

Nhưng đâu là yếu tố lớn nhất tạo nên bước nhảy vọt của A Bar Song (Tipsy), từ một hit ngầm trở thành No.1 Hot 100?

Theo các nhà bình luận Billboard, có không ít yếu tố. Thứ nhất, tông điệu đồng quê của ca khúc hoàn toàn phù hợp với xu hướng: Lần đầu tiên trong lịch sử, dòng nhạc này trở thành dòng chủ đạo. A Bar Song (Tipsy) là hit thứ 3 đạt No.1 cả ở Hot 100 lẫn Ca khúc đồng quê hot trong năm 2024. Có 4 bài như vậy năm 2023, nhiều nhất kể từ năm 1975.

Yếu tố hoài cổ nhờ lấy cảm hứng từ ca khúc Tipsy cũng phù hợp với xu hướng TikTok hiện nay. Thêm một cú hích nhờ quảng bá trên đài phát thanh, vậy là A Bar Song (Tipsy) vượt vũ môn hóa rồng!

Ngoài ra, đúng như Shaboozey nói, anh và đội ngũ của mình đã lập chiến lược dài hơi cho ca khúc, đảm bảo nó không chỉ là hiện tượng mạng. Đó là chưa kể sự liên hệ với Beyonce - người có thể coi là cũng có bàn tay vàng như Taylor Swift.

Nhưng liệu thành công của Shaboozey có bền vững? Các nhà bình luận tin là vậy. Shaboozey có góc nhìn độc đáo, âm thanh pha trộn dễ chịu. Một tài năng rõ ràng! Chắc chắn anh sẽ còn tạo hit.

Nhìn rộng hơn, có thể nói album Cowboy Carter của Beyoncé đã tạo nên hiệu ứng lớn, giúp các nghệ sĩ da đen hát nhạc đồng quê có nhiều cơ hội hơn?

Không phải bàn cãi, Beyoncé đã tạo nên khoảnh khắc rất ý nghĩa. Thế nhưng, ảnh hưởng đó lớn như thế nào, vẫn cần thời gian trả lời. Chính hit Texas Hold 'Em của Beyonce cũng chỉ đạt tới No.33 trên BXH Đài phát thanh đồng quê. Các nghệ sĩ trẻ da đen khác góp giọng trong album của cô - Willie Jones, Tanner Adell, Britney Spencer, Reyna Roberts hoặc Tiera Kennedy - cũng chưa thấy có bứt phá rõ ràng nào.

Cuối cùng, sau thành công gần đây của Sabrina Carpenter và Shaboozey, nghệ sĩ trẻ nào có thể là người tiếp theo đứng đầu Hot 100? Các nhà bình luận đưa ra nhiều khả năng: Chappell Roan, Role Model, Noah Kahan và Tommy Richman. Đúng là một năm hoàn hảo cho các nghệ sĩ trẻ tiềm năng!

Top 10 Ca khúc trên BXH Billboard Hot 100 tuần qua

1. A Bar Song (Tipsy) - Shaboozey

2. I Had Some Help - Post Malone ft. Morgan Wallen

3. Not Like Us - Kendrick Lamar

4. Espresso - Sabrina Carpenter

5. Million Dollar Baby - Tommy Richman

6. Please Please Please - Sabrina Carpenter

7. Too Sweet - Hozier

8. Beautiful Things - Benson Boone

9. Lose Control - Teddy Swims

10. Good Luck, Babe! - Chappell Roan

Quán quân Billboard đầu tiên của Shaboozey

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022