Theo Times, Musk và Rowling là hai trong nhiều cái tên có trong đơn kiện của Imane Khelif. Võ sĩ Algeria uỷ quyền cho luật sư làm việc với Trung tâm chống thù hận trực tuyến Pháp, thuộc văn phòng công tố viên Paris.

Nabil Boudi - Luật sư người Pháp của Khelif - cho biết, ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng có thể bị kiện, do đã đăng lại bài viết chỉ trích Khelif trên X. "Bất kể ông ấy có tên trong danh sách hay không, chắc chắn sẽ bị xem xét như một phần của quá trình truy tố", Boudi nói với Times.

imane-khelif-elon-musk-jk-rowl-7379-4415-1723635895.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=1O7TYBcYTOdW_UYaHtuDYQ

Imane Khelif giành HC vàng boxing 66kg nữ Olympic Paris 2024. Ảnh: AP

Khelif đã giành HC vàng boxing hạng 66kg nữ Olympic Paris 2024. Tuy nhiên, cô cùng Lin Yu-Ting (Đài Loan) - HC vàng hạng 57kg nữ - lại trở thành tâm điểm của chỉ trích liên quan đến giới tính. Sau khi vô địch, Khelif khẳng định sẽ có hành động pháp lý với các hành vi bắt nạt trực tuyến, trong đó có nhiều nhân vật nổi tiếng.

JK Rowing đã đăng một bức ảnh, khi võ sĩ Italy Angela Carini bỏ cuộc sau 46 giây trước Khelif ở vòng 1/8, lên tài khoản X có 14 triệu người theo dõi. Tác giả Harry Potter cáo buộc Khelif là "đàn ông" và "thích thú với sự đau khổ khi đấm vào đầu một phụ nữ".

Trong khi đó, Elon Musk – chủ sở hữu Tesla và X – đã thể hiện sự đồng tình, khi chia sẻ lại bài đăng của kình ngư Riley Gaines có tuyên bố rằng "không có chỗ cho đàn ông trong các môn thể thao của phụ nữ". Ông Trump thì đăng bài có hình ảnh Carini kèm thông điệp "tôi sẽ không để đàn ông thi đấu trong các môn thể thao của phái nữ".

Phía Khelif yêu cầu bên công tố viên không chỉ điều tra những người trên, mà bất cứ ai họ thấy cần thiết. Bên cạnh đó, đơn kiện được đệ trình tại Pháp nhưng có thể nhắm vào những cá nhân ở nước ngoài.

Phía JK Rowling, Elon Musk, Trump và X chưa phản hồi về hành động pháp lý này.

imane-khelif-elon-musk-jk-rowl-2198-1722-1723635896.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=iP8Bt49Ffcf-lkXYj63nOg

Ông chủ X Elon Musk (trái) và tác giả Harry Potter JK Rowling. Ảnh: AP

Tranh cãi bắt nguồn từ quyết định của Liên đoàn boxing thế giới (IBA), khi loại Khelif trước chung kết và tước HC đồng của Lin tại giải vô địch boxing thế giới 2023. IBA cáo buộc hai võ sĩ không vượt qua bài kiểm tra giới tính. Trong khi đó, Chủ tịch IBA Umar Kremlev cho biết phát hiện nhiễm sắc thể nam XY, trong một tuyên bố không chính thức trên Telegram.

Tuy nhiên, IBA bị Uỷ ban Olympic quốc tế (IOC) tước tư cách thành viên vào năm 2023, do yếu kém trong quản lý và tham nhũng. Ngoài ra, lệnh cấm còn xuất phát từ việc IBA, do Chủ tịch người Nga Umar Kremlev đứng đầu, không tuân thủ quy định cấm VĐV Nga thi đấu tại các giải boxing. Vì vậy, IOC quyết định thành lập một đơn vị riêng để tổ chức boxing tại Olympic 2024, dựa vào quy tắc kiểm tra tư cách từ những kỳ trước, và cho phép Khelif lẫn Lin đến Paris tranh tài.

Ngày 31/7, IBA phát đi thông cáo báo chí, cho biết thông qua một quá trình kiểm tra riêng biệt để xác định hai võ sĩ không đảm bảo tư cách thi đấu. Nhưng khẳng định đó không phải là kiểm tra nồng độ testosterone. Đến 5/8, IBA họp báo chính thức nhưng cũng không đưa ra được bằng chứng cụ thể và chi tiết các xét nghiệm.

Người phát ngôn IOC Mark Adams gọi những cuộc kiểm tra của IBA vi phạm các quy tắc và thiếu sót. Trong khi đó, Chủ tịch IOC Thomas Bach khẳng định: "Hai võ sĩ được sinh ra là phụ nữ, nuôi dạy như một phụ nữ, có hộ chiếu phụ nữ và đã thi đấu nhiều năm với tư cách phụ nữ. Không có bất kỳ nghi ngờ nào về việc họ là phụ nữ".

Trước Olympic 2024, Lin từng vô địch thế giới 2019 và 2022, vô địch châu Á 2017 và 2019, giành HC vàng ASIAD 19. Trong khi đó, Khelif là á quân thế giới 2022, vô địch châu Phi 2022 và giành HC vàng Arab Games 2023. Tuy nhiên, theo Boxrec, Lin từng thua 14 trận, còn Khelif cũng nhận đến 9 thất bại.

Trung Thu

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022