alien-romulus-ian-holm-ash-rook-1724483137746862648941.jpg

Không chỉ đóng vai trò nhân vật khách mời, Rook trong Alien: Romulus là phản diện phụ của phim, coi thường mạng sống của các nhân vật chính - Ảnh: 20th Century Studios

Chi tiết thu về nhiều ý kiến trái chiều nhất trong Alien: Romulus là sự xuất hiện của một nhân vật đặc biệt - sĩ quan nghiên cứu của trạm không gian Romulus - người máy Rook. 

Đây là một nhân vật có ngoại hình giống hệt Ash - phản diện phụ của tác phẩm kinh điển Alien (1979) - vì cùng một mẫu mã robot do tập đoàn Weyland - Yutani sản xuất.

Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu diễn viên thủ vai nhân vật này khi xưa là Ian Holm đã qua đời từ năm 2020, hưởng thọ 88 tuổi. 

Khán giả yêu điện ảnh có thể nhớ đến ông qua vai diễn Bilbo Baggins trong Chúa tể những chiếc nhẫn hay The Hobbit.

Đằng sau sự 'tái sinh' của một nhân vật kinh điển trong Alien: Romulus

Thứ khán giả thấy trong Alien: Romulus không phải là diễn viên Ian Holm mà là sự kết hợp giữa kỹ thuật điều khiển animatronic (con rối điện tử); công nghệ CGI và trí tuệ nhân tạo AI để "tái sinh" vai diễn của cố tài tử.

Theo tiết lộ của ê kíp với The Hollywood Reporter, những cử chỉ gương mặt, hoạt động của người máy Rook đều được điều khiển thủ công, sau đó qua một lớp CGI để biểu cảm trông tự nhiên hơn.

alien-ash-demise-1724483137749380319756.jpg

Tạo hình kinh điển của người máy Ash trong Alien (1979) sử dụng công nghệ rối điện tử, ê kíp đã dành nhiều công sức để tái hiện nhân vật này trong phim mới - Ảnh: 20th Century Studios

Tiếp theo, nhân vật sẽ được lồng tiếng bởi diễn viên Daniel Betts và cuối cùng là dùng phần mềm AI tên Speecher để điều chỉnh giọng nói giống với diễn viên Ian Holm trong phim Alien (1979).

Đáng chú ý, Rook không chỉ là nhân vật cameo thông thường mà đóng vai trò rất lớn trong phim, có thể coi là phản diện phụ nguy hiểm không kém quái vật không gian Xenomorph.

Cụ thể, người máy này coi rẻ mạng sống của con người, thường xuyên đẩy các nhân vật chính vào tình huống nguy hiểm vì mục đích thu thập kết quả nghiên cứu cho tập đoàn Weyland - Yutani.

Tương lai tươi sáng hay tăm tối của điện ảnh?

Đây là một trong những lần tham vọng nhất Hollywood cố gắng "hồi sinh" diễn viên đã khuất trên màn ảnh, tuy nhiên khán giả và truyền thông vẫn bày tỏ nhiều quan điểm phản đối.

Nhiều tờ báo chuyên viết mảng điện ảnh chê sự xuất hiện của nhân vật này như đi ra từ một cơn ác mộng, nhiều khán giả còn lên án chung việc Hollywood đưa ngoại hình của những diễn viên đã khuất trở lại để làm công cụ kiếm tiền.

filmmakers-brought-back-dead-actors-through-cgi-800x420-1577796782-1724483137741373308397.jpg

Đây không phải lần đầu tiên Hollywood cố đưa các diễn viên đã khuất trở lại màn ảnh, công nghệ phục vụ việc này thì ngày càng tinh vi, hoàn thiện - Ảnh: MenXP

Tuy nhiên, nói đi thì cũng phải nói lại, đây là một trong những lần phô diễn ấn tượng nhất sự phát triển của công nghệ làm phim điện ảnh hiện đại, nhiều khán giả xem Alien: Romulus mà không biết rằng diễn viên Ian Holm đã qua đời vẫn tưởng "người" xuất hiện trên màn ảnh rộng là thật.

"Ash là một trong những nhân vật người máy AI huyền thoại, được sinh ra từ thời mà AI còn chưa tồn tại. 

Giờ đây khi người từng đóng nhân vật này mất đi, công nghệ AI cần thiết để tái hiện vai diễn này đã xuất hiện" - The Hollywood Reporter nhận định.

Đạo diễn Fede Alvarez chia sẻ, việc đưa Ash trở lại là ý tưởng của nhà sản xuất Ridley Scott - cha đẻ của series Alien - nhà làm phim huyền thoại cho rằng đây là một trong những nhân vật thú vị nhất cả dòng phim và cần phải trở lại.

Tất nhiên, đoàn phim đã xin sự đồng ý từ gia đình của cố diễn viên Ian Holm, bao gồm vợ và các con ông.

ian-holm-lord-of-the-rings-the-fellowship-of-the-rings-17244833309971080939506.jpg

Lần cuối Ian Holm đóng phim là trong series The Hobbit, vợ ông vẫn luôn muốn thấy chồng trên màn bạc thêm lần nữa - Ảnh: Warner Bros

Đặc biệt, vợ ông chia sẻ với đạo diễn rằng bà rất mong được thấy chồng trên màn bạc một lần nữa, vì những năm cuối đời ông rất ít được mời đóng phim sau ba phần The Hobbit.

"Tôi rất vui vì đoàn phim đã mang thương hiệu Quái vật không gian và cả Ian tới gần hơn với thế hệ khán giả mới" - vợ cố tài tử, bà Sophie de Stempel chia sẻ với truyền thông khi tham dự buổi ra mắt phim Alien: Romulus.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022