Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024 do Hội Điện ảnh Việt Nam và UBND tỉnh Khánh Hoà phối hợp tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 3-10/9 tới. 

Phát biểu tại buổi họp báo về Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024 diễn ra sáng nay tại Hà Nội, PGS-TS Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cho biết: Tiêu chí Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024 đề cao tác phẩm có giá trị về nội dung và nghệ thuật, mang dấu ấn sáng tạo trong ngôn ngữ biểu hiện; đạt hiệu quả xã hội tích cực và các cả nhân tác giả, nghệ sỹ, người làm phim có đóng góp nổi bật trong sáng tạo tác phẩm. Năm thứ ba Giải thưởng tổ chức tại TP Nha Trang - tỉnh Khánh Hoà - với mong muốn đưa Nha Trang - một thành phố biển nhiều tiềm năng trở thành "Thành phố Điện ảnh".

Ông Đỗ Lệnh Hùng Tú cũng kỳ vọng không chỉ có Giải thưởng Cánh diều Vàng được tổ chức tại Nha Trang, mà địa phương này còn có thể xây dựng một cụm rạp chiếu đạt tiêu chuẩn quốc tế, hay một phim trường để có thể thu hút được nhiều đoàn phim trong nước, quốc tế cũng như các nghệ sĩ điện ảnh đến Nha Trang.

PGS-TS Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam. Ảnh: Anh Vũ

Cũng tại họp báo, ông Nguyễn Văn Nhuận, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa cho biết: Tổ chức giải thưởng Cánh diều Vàng là dịp tốt để Nha Trang - Khánh Hòa quảng bá hình ảnh, tiềm năng và thế mạnh du lịch của Nha Trang - Khánh Hòa với kỳ vọng biến Nha Trang thành "Thành phố Điện ảnh". 

Phía Khánh Hòa cũng cam kết đảm bảo tốt an ninh, phối hợp tổ chức và đồng hành cùng Hội Điện ảnh Việt Nam trong các hoạt động và hỗ trợ các nội dung về tổ chức giải, trong đó có việc tổ chức truyền thông tuyên truyền về sự kiện này đến công chúng, cũng như hỗ trợ các nghệ sỹ trong việc đi lại, ăn nghỉ tại Nha Trang…

nghesi-17232827585911849687748.jpg

Đông đảo nghệ sĩ điện ảnh tham dự Họp báo Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024. Ảnh: Anh Vũ

Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024 diễn ra từ 3-10/9 với chương trình hoạt động dự kiến gồm chuỗi sự kiện trước và trong tuần lễ tổ chức Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024. Cụ thể, thẩm định, đánh giá các tác phẩm dự thi; tổ chức chuỗi talkshow về các tác phẩm dự Cánh diều Vàng 2024 trên fanpage của Trung tâm phát triển điện ảnh - Hội Điện ảnh Việt Nam; Chương trình phim điện ảnh giới thiệu các tác phẩm dự Cánh diều Vàng 2024 phục vụ khán giả tại các cụm rạp Lotte Cinema Nha Trang Trần Phú, Lotte Cinema Nha Trang Thái Nguyên và Beta Cineplex Nha Trang từ 3/-9/9; Bức tường danh vọng vinh danh những tác phẩm, cá nhân giành giải thưởng Cánh diều Vàng

edit-linh-1723282859783716597809.jpeg

Nghệ sĩ Quyền Linh. Ảnh: Anh Vũ

Trong đó, tối 9/9 diễn ra Lễ khai mạc; sáng 10/9 là hội thảo "Điện ảnh Việt Nam từ khi đất nước thống nhất: 50 năm – một chặng đường"; Thảm đỏ và Lễ trao giải thưởng Cánh diều Vàng 2024 diễn ra từ khoảng 17h chiều ngày 10/9… 

Theo nghệ sĩ Quyền Linh - Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam - sáng 10/9 đoàn nghệ sĩ điện ảnh sẽ trao quà thiện nguyện cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Khánh Hoà. Về tổng thể chương trình Lễ trao giải, nghệ sĩ Quyền Linh cho biết điểm mới của năm nay là chương trình không bị phụ thuộc vào sóng truyền gói gọn khoảng 100 phút như trước. Chương trình có thể kéo dài tới 3 giờ đồng hồ, phát sóng trực tiếp qua khoảng 30 đài truyền hình tỉnh, thành phố... Bên cạnh đó, để thu hút sự quan tâm của công chúng, Tiktok Việt Nam cũng tham gia cùng BTC tổ chức giải thưởng Khán giả bình chọn.  

canhdieuvang-172328312833946299138.jpg

Theo ông Nguyễn Văn Tân - Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, đến thời điểm hiện tại đã có 116 tác phẩm đăng ký tham dự Giải thưởng năm nay, cụ thể gồm: 16 phim truyện điện ảnh, 18 phim truyện truyền hình, 41 phim tài liệu, 18 phim khoa học, 14 phim hoạt hình, 50 phim ngắn và 4 công trình nghiên cứu lý luận, phê bình... Thời hạn đăng ký dự Cánh diều Vàng 2024 kéo dài tới 15/8 nên số tác phẩm trên có thể còn tăng lên. 

Được biết, một số bộ phim truyện điện ảnh tham gia Giải Cánh diều Vàng 2024 như: "Đào, Phở và Piano" của đạo diễn Phi Tiến Sơn, "Hồng Hà nữ sĩ" của đạo diễn - Nghệ sỹ Ưu tú Nguyễn Đức Việt, "Đóa hoa mong manh" của nhà sản xuất - đạo diễn Mai Thu Huyền, "Bà già đi bụi" của đạo diễn Trần Chí Thành, "Gặp lại chị bầu" của đạo diễn Nhất Trung…

daopho-1723283014972582430892.jpg

Cảnh phim "Đào, Phở và Piano". Ảnh: ĐPCC

18 phim truyền hình với gần 600 tập phim dự thi, trong đó có những bộ phim được nhiều khán giả yêu thích: Người một nhà (đạo diễn Trịnh Lê Phong); Trạm cứu hộ trái tim (đạo diễn - NSƯT Vũ Trường Khoa); Nhà mình lạ lắm (đạo diễn Đinh Tuấn Vũ); Đội điều tra số 7 - mùa 1 (đạo diễn: Mai Hồng Phong - Vũ Bá Tơn)...

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Tân, chưa bao giờ số lượng phim gửi dự thi lại nhiều như lần này. Điều đó khẳng định Giải thưởng Cánh diều Vàng của Hội Điện ảnh ngày càng thu hút sự chú ý của các nghệ sỹ và các nhà làm phim, nhất là chưa có giải thưởng quy mô quốc gia nào lại mở cửa với phim truyền hình như Cánh diều Vàng. 

edit-doidieutraso7-1723283276929907264640.jpeg

Phim "Đội điều tra số 7" - mùa 1 của Điện ảnh Công an Nhân dân

Đại diện BTC cho biết, tiêu chí Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024 đề cao tác phẩm có giá trị về nội dung và nghệ thuật, mang dấu ấn sáng tạo trong ngôn ngữ biểu hiện; đạt hiệu quả xã hội tích cực và các cả nhân tác giả, nghệ sỹ, người làm phim có đóng góp nổi bật trong sáng tạo tác phẩm.

Các giải thưởng "Cánh diều Vàng", "Cảnh diều Bạc" và "Bằng khen" sẽ được trao cho các tác phẩm xuất sắc nhất mỗi loại hình: Phim ngắn, phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình, phim truyện truyền hình, phim truyện điện ảnh và công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh.

edit-dienvien-1723283407918243669232.jpeg

Đối với các giải thưởng dành cho cá nhân, Giải "Cánh diều Vàng" sẽ được trao cho các thành phần sáng tác trong phim truyện điện ảnh: biên kịch, đạo diễn, quay phim, họa sỹ, người làm âm thanh, nhạc sỹ, diễn viên nam chính, diễn viên nữ chính, diễn viên nam phụ, diễn viên nữ phụ; Các thành phần sáng tác trong phim khoa học, tài liệu: Đạo diễn, quay phim; Các thành phần sáng tác trong phim hoạt hình: Đạo diễn, họa sỹ chính; Các thành phần sáng tác trong phim truyện truyền hình: Biên kịch, đạo diễn, quay phim, diễn viên nam chính, diễn viên nữ chính, diễn viên nam phụ, diễn viên nữ phụ.

Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng sẽ trao thêm tặng thưởng của Hội Điện ảnh Việt Nam cho phim đầu tay, phim được khán giả ưa thích, phim phản ánh sinh động một hệ đề tài, cho nam, nữ diễn viên triển vọng phim truyện điện ảnh, phim truyện truyền hình... nhằm khuyến khích sáng tạo và phát triển điện ảnh.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022