Tuần giữa tháng 8, trận đấu cuối cùng của giải Queen League 2024 đã diễn ra với chiến thắng của đội bóng nữ SHB FC trước ADO Comestic. Queen League 2024 là giải thi đấu bóng đá 7 người dành cho nữ quy tụ các đội bóng nữ khu vực Hà Nội. SHB FC là đội bóng nữ ngân hàng duy nhất được tham dự và là đội bóng chỉ "hơn 1 năm tuổi". 

Trước đó vào tháng 4, đội bóng nữ SHB FC đã xuất sắc đăng quang tại Giải bóng đá nữ Cup Mùa Xuân ngành ngân hàng TP Hà Nội ngay trong lần đầu tiên tham dự. Với hai chức vô địch liên tiếp trong năm 2024, SHB FC đã khẳng định sức mạnh và vị thế của mình trong làng bóng đá nữ 7 người tại Việt Nam. Đây không chỉ là niềm tự hào của các cầu thủ và ban huấn luyện, mà còn là niềm tự hào của toàn thể cán bộ nhân viên SHB trên toàn quốc.

photo-1-1724326877920210718990.png

Đội bóng "hơn 1 năm tuổi" được thành lập sau 1 email

Nhìn sang chiếc cup vô địch đặt trong kệ trưng bày trước phòng làm việc, chị Hoàng Thị Oanh, Đội trưởng đầu tiên đội bóng nữ SHB FC nhớ lại quyết định có chút bồng bột nhưng nhiệt huyết khi gửi email xin thành lập đội bóng nữ.

Trong một lần đi cổ vũ cho đội bóng đá nam SHB FC ở Cúp Mùa Xuân ngành ngân hàng năm trước, một ký ức nào đấy đã được đánh thức nơi chị Hoàng Oanh. "Khi xem các trận bóng của giải, tôi cứ hay tưởng tượng ra mình đứng trên sân, chuyền vào đâu, di chuyển ra sao và sút như thế nào. Mình rất muốn được xỏ giày vào sân như ngày xưa", chị kể lại.

Chị Oanh vẫn còn nhớ một kỷ niệm từ hồi còn học trường làng ở quê nhà Nghĩa Hoàn (Tân Kỳ, Nghệ An): Trong một giải đấu của trường, khi 6 cầu thủ nam đã mệt lắm rồi, không thể tiếp tục chạy nữa và lớp không còn một mống nam giới nào, cô bé phải vào sân bất đắc dĩ. Đấy là lần đầu cô bé Oanh biết cảm giác được trực tiếp chơi bóng là như thế nào.

Nhiều năm sau, tưởng chừng như đam mê đã ngủ yên, nó được thắp lại sau trận thi đấu của đội bóng nam SHB FC. Chị Oanh về văn phòng và lập tức soạn một email gửi cho ban giám đốc chi nhánh SHB Hà Nội, để xin thành lập một đội bóng đá nữ. Phó Tổng giám đốc SHB Nguyễn Huy Tài trả lời email ngay trong buổi chiều, tổ chức luôn một cuộc họp để thống nhất rằng toàn bộ chi nhánh sẽ hỗ trợ nguyện vọng này.

photo-1-17243268825711067590155.png

Chị Hoàng Thị Oanh, Đội trưởng đầu tiên đội bóng nữ SHB FC

Chị Hoàng Thị Oanh, hiện là Giám đốc phòng giao dịch SHB Thụy Khuê (Hà Nội) được chọn luôn làm đội trưởng. Ông Lê Trọng Thủy, Giám đốc kỹ thuật của đội bóng nam SHB FC được chỉ định làm HLV của đội bóng nữ. Một lời kêu gọi được gửi đến tất cả những nữ nhân viên của toàn bộ các phòng ban chi nhánh Hà Nội với gần 300 người: ai muốn chơi bóng hãy đăng ký tham gia phong trào.

Ban đầu mọi người cũng lo ngại đôi chút về sự hưởng ứng và chuyện đi tập bóng với phái nữ cũng có thể đối diện rất nhiều rào cản, từ công việc và gia đình. Nhưng thực tế trái lại. "Có ví dụ hơi trừu tượng một chút, nhưng đam mê bóng đá ở SHB có thể mô tả thế này: có một người châm một ngọn lửa, dù rất nhỏ, nhưng vào nơi đầy oxi thì chỉ một lúc thôi nó sẽ lan tỏa và rực rỡ, vì đó là môi trường thích hợp và đã sẵn trong máu" - chị Oanh liên tưởng.

Chính email của chị Oanh và lời kêu gọi từ SHB Hà Nội đã thổi bùng những cảm xúc và đam mê, thu hút mỗi người một tay góp sức đặt nền móng cho đội bóng đá nữ. Vào ngày 10/4/2023, đội bóng nữ SHB chi nhánh Hà Nội được thành lập, vừa tập với nhau lần đầu vừa gây quỹ cho đội.

"Đúng 7 giờ 15 phút tối hôm ấy, trong một ngày cũng mưa lâm thâm như hôm nay, tưởng như rất ngại để ra sân, 34 thành viên đã xung phong tham gia không một ai đến muộn cả" - chị Oanh hào hứng. Ban giám đốc chi nhánh, cũng không thiếu một ai, đã đội mưa để chứng kiến các cô gái SHB bỡ ngỡ chạm vào quả bóng. Với không ít người, đó là lần đầu tiên.

photo-2-17243268830961709994484.png

Có rất nhiều điều mới mẻ đã xảy ra với một đội bóng nữ có thành phần đa số là chị em U30 và U40. Đầu tiên là chuyện thể lực: "Bây giờ mình có thể chạy 5-6km với tốc độ ‘6 chấm’ được, nhưng lúc mới chơi thì không thể đâu. Chúng mình chỉ chạy một chút thôi là hụt hơi, vì cũng đã lớn tuổi và lâu không vận động. Như mình sinh năm 1983, tức hơn 40 tuổi rồi, việc vận động liên tục thực sự là thử thách" – chị Oanh nhớ lại.

HLV Lê Trọng Thủy dẫn cả đội ra Bách Thảo, cho mọi người tập chạy lên xuống, rồi chạy quanh, và thực hiện các động tác cardio. Khi tập và thi đấu vào những ngày trời nắng nóng, có những người mệt đến nôn thốc nôn tháo. Từ 34 người ban đầu, chỉ có 18 người trụ lại được sau các bài tập thể lực nghiêm khắc.

Hơn cả một đội bóng: Là đam mê, là nơi chia sẻ

Sau quá trình huấn luyện khắc nghiệt với các chị em, đội bóng dần thành hình. Những người không đủ thể lực nhưng muốn gắn bó được sắp xếp vào đội hậu cần. Đội bóng nữ SHB chi nhánh Hà Nội cũng chính là nền tảng cho việc thành lập đội bóng nữ SHB FC sau đó.

Trong các buổi tập, các nữ cầu thủ luôn nghiêm túc thực hiện giáo án huấn luyện chăm chỉ, bền bỉ, kiên cường, sắp xếp thời gian trong công việc, gia đình để ra sân tập "sống" với đam mê. Bóng đá cũng là môn thể thao tiếp thêm năng lượng, rèn luyện sức khỏe, khơi dậy tinh thần nhiệt huyết, đam mê, mạnh mẽ và đầy quyết tâm trong công việc và cuộc sống.

photo-3-17243268835581627392900.png

Đội bóng nữ SHB FC không chỉ là nơi để thể hiện đam mê, mà còn là nơi để các chị em cán bộ nhân viên chia sẻ câu chuyện đời sống, có một mục tiêu chung và giải tỏa áp lực. Các thành viên trong đội rất thích những phút giải lao sau khi trận đấu kết thúc: họ có thể nói về đủ thứ chuyện trên trời dưới bể mà đôi khi ở văn phòng, không có thời gian để chia sẻ với nhau.

"Không phải ai cứ kết thúc một ngày làm việc là không bận lòng gì đâu. Chúng ta thường bị stress vì giữ các mối băn khoăn, ưu tư trong lòng" – Chị Oanh thừa nhận.

"Bóng đá giúp chúng tôi giải tỏa, giúp chúng tôi không chìm đắm vào sự bế tắc đôi khi nảy sinh trong công việc nữa. Và chính điều đó đôi lúc lại giúp chúng tôi tìm ra các giải pháp mới. Đôi khi phải dời điểm nhìn ra khỏi khó khăn, để quan sát được rộng và thấu đáo hơn. Những trận bóng đem đến cho chúng tôi cảm giác phóng khoáng và sáng suốt ấy. Cảm giác rằng không có gì là khó giải quyết, chỉ cần bạn đủ nhiệt huyết. Chơi bóng là một cách để duy trì đam mê, không chỉ với thể thao hay phong trào nội bộ, mà đấy cũng là một cách để chúng tôi tự làm mới bản thân" – chị Oanh bộc bạch.

Trong trang phục đặc trưng dành cho nữ cán bộ SHB, dường như chẳng có liên quan gì với tiền đạo Hoàng Oanh mới tỏa sáng ở Cúp Mùa Xuân 2024, nơi SHB FC đã đăng quang ngay lần đầu tham dự. Người phụ nữ duyên dáng này, sau khi rời phòng giám đốc, là một nhà vô địch thực thụ, với lối chơi mạnh mẽ và rất quyết đoán. Dù không còn giữ tấm băng đội trưởng, chị vẫn tiếp tục đồng hành với đội bóng nữ SHB FC cùng tân đội trưởng Thảo Anh và chinh phục chức vô địch Queen League 2024 ngay trong mùa giải đầu tiên.  

photo-4-1724326884333809689652.png

Chị Hoàng Oanh và tân đội trưởng đội bóng nữ SHB FC Thảo Anh

Tại trận đấu được xem là chung kết của Queen League 2024 ngày 17/8, Chủ tịch HĐQT SHB Đỗ Quang Hiển và tập thể cán bộ nhân viên của SHB đã trực tiếp ra sân cổ vũ cho đội bóng nữ SHB FC. Đó là nguồn động lực vô cùng to lớn làm nên chiến thắng của đội bóng.

Đội trưởng hiện tại của đội bóng nữ SHB FC, Thảo Anh chia sẻ vô cùng bất ngờ và xúc động khi Chủ tịch HĐQT và nhiều lãnh đạo, cán bộ nhân viên ngân hàng ra sân cổ vũ cho đội bóng trong trận cuối cùng. Đội bóng nữ SHB FC đã được vinh danh ngay trong tối hôm đó.

Tình yêu bóng đá của SHB chảy xuôi dòng nhiệt huyết của từng cán bộ nhân viên Ngân hàng, trở thành văn hóa đặc trưng của người SHB – một "môi trường đầy ắp oxi" mà chị Oanh nhắc đến, đã thổi bùng đam mê, tỏa sáng rực rỡ. 

Cân bằng giữa chơi bóng và chăm sóc gia đình cũng là thử thách với những bóng hồng này: "Người phụ nữ ngoài chuyện công việc, thì còn phải chăm sóc gia đình. Phụ nữ SHB đều có đủ đam mê để làm tốt hai vai, nhưng phải cảm ơn các lãnh đạo và đồng nghiệp nam ở SHB rất nhiều. Mọi người đều giúp đỡ chúng tôi từ những việc rất nhỏ, để đội bóng nữ không chỉ hoạt động thường xuyên, mà còn hoạt động với nhiệt huyết và tinh thần đam mê", những người đội trưởng của đội bóng chia sẻ. 

Không gì là không thể một khi bạn đã có đam mê và tinh thần chinh phục thử thách, vượt qua chính bản thân mình. Đội nữ SHB FC dường như đã quá quen với việc thích ứng, trong cả công việc, cuộc sống và tất nhiên, bóng đá. 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022