Nghệ sĩ Văn Toản để lại ấn tượng cho khán giả thông qua hàng loạt tác phẩm truyền hình, tiểu phẩm hài ở những năm 1990. Từ lâu nghệ sĩ Văn Toản không còn xuất hiện trên màn ảnh nhỏ.

Mới đây, NSND Xuân Bắc đã đăng ảnh chung với nghệ sĩ Văn Toản và có những chia sẻ ngắn về ông.

NSND Xuân Bắc gặp nghệ sĩ Văn Toản tại lễ tang của nghệ sĩ Hữu Độ. Bức ảnh chụp chung của hai nghệ sĩ khiến khán giả nhớ lại những giây phút vui vẻ, hài hước trong tiểu phẩm hài Con nghiện gây tiếng vang những năm 2000. Trong tiểu phẩm này, NSND Xuân Bắc vào vai một thanh niên nghiện ma túy, bị tổ trưởng tổ dân phố (nghệ sĩ Văn Toản) bắt giữ.

nghe-si-van-toan-1.jpgnghe-si-van-toan-2.jpgnghe-si-van-toan-3.jpg Tiểu phẩm hài Con nghiện được khán giả yêu thích những năm 2000.

Dưới bài đăng của NSND Xuân Bắc nhiều khán giả cho biết đã tìm, xem lại tiểu phẩm hài Con nghiện của hai nghệ sĩ. Với nhiều khán giả, tiểu phẩm hài này vẫn giữ nguyên giá trị dù hàng chục năm qua đi.

"Đây đúng là một tiểu phẩm kinh điển, vừa hài hước vừa có giá trị giáo dục sâu sắc", "Một tác phẩm vừa gây cười lại vừa có giá trị nhân văn", "Không thấy tác phẩm này lỗi thời đi. Cảm thấy dù ở thời đại nào cũng có những câu chuyện như vậy", "Vở kịch hay, thể hiện đủ hài, bi, chính kịch"... là những lời khen dành cho tiểu phẩm Con nghiện có sự góp mặt của NSND Xuân Bắc và nghệ sĩ Văn Toản.

Nghệ sĩ Văn Toản là diễn viên gạo cội, cùng thời với những nghệ sĩ như Phạm Bằng, Trịnh Thịnh, Trần Hạnh... Ông là nghệ sĩ đa năng, vừa sáng tác nhạc lại vừa dàn dựng sân khấu.

Nghệ sĩ Văn Toản công tác tại Nhà hát Kịch Việt Nam và được khán giả yêu mến qua các vở Vụ án người đốt đền, Đàn chim xây giếng giữa trời, Chàng rể họ Lê...

nghe-si-van-toan-4.jpg NSND Xuân Bắc cũng tiết lộ về sức khỏe của nghệ sĩ Văn Toản.

Trong bài đăng trên Facebook, NSND Xuân Bắc cho biết nghệ sĩ Văn Toản bị điếc đã lâu. Năm 2000, nghệ sĩ Văn Toản bắt đầu nghỉ hưu. Thời điểm này, ông vẫn thường xuyên hoạt động nghệ thuật, tham gia các tiểu phẩm hài, phim truyền hình.

Tuy nhiên khoảng hơn 10 năm trở lại đây, nghệ sĩ Văn Toản vắng bóng trên màn ảnh. Nguyên nhân là bởi ông không còn nghe rõ, chủ yếu giao tiếp qua việc ghi ra giấy hay nhắn tin qua điện thoại.

Khi mới bị bệnh, con cháu chạy vạy, tìm cách chữa bệnh cho ông khắp nơi, nhưng đây là căn bệnh tuổi già, không tránh được nên ông chấp nhận. Đến nay, nghệ sĩ Văn Toản không còn nhớ nhung, tiếc nuối gì màn ảnh nữa. Ông hài lòng tận hưởng cuộc sống bình yên bên gia đình.

nghe-si-van-toan-5.jpgnghe-si-van-toan-6.jpgnghe-si-van-toan-7.jpg Đến tiễn biệt bất cứ đồng nghiệp nào ông đều vô cùng thành kính. Ảnh: Gia Linh.

Ông có ba người con, hai gái một trai nhưng không ai nối nghiệp cha. Tuy nhiên, nghệ sĩ Văn Toản lại cảm thấy vui. Ông từng chia sẻ nghiệp diễn rất khổ mà không biết bao giờ mới khá lên được.

Thêm một điều bất ngờ nữa, sau khi nghỉ hưu, nghệ sĩ Văn Toản không còn đi diễn mà chuyển nghề sang làm thầy thuốc dân gian. Ông thường mách mọi người những bài thuốc dân gian, mẹo chữa bệnh đơn giản do mình sưu tầm.

Dù cuộc sống chẳng dư dả gì nhưng nghệ sĩ Văn Toản vẫn lạc quan. Với ông, cuộc sống “chữa bệnh giá 0 đồng” không vụ lợi rất vui, ý nghĩa.

Tuổi cao sức yếu lại không nghe thấy gì nhưng mỗi khi có nghệ sĩ nào rời cõi tạm, ông cũng đến tiễn biệt một cách thành kính nhất. Ông thường quỳ lạy thay vì đứng để thể hiện sự chia buồn sâu sắc và sự thành kính đối với người đã khuất.

page.jpg?width=150Yolo
Con trai NSND Xuân Bắc trưởng thành và thay đổi ra sao?

Theo Tiền Phong

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022