Phú Yên được mệnh danh là “thủ phủ” cá ngừ đại dương ở Việt Nam với sản lượng khai thác đạt vài nghìn tấn mỗi năm. Nếu đến Phú Yên du lịch, du khách có thể sẽ được thưởng thức loạt món ngon "trứ danh" từ loài cá này. Trong đó, không thể không nhắc đến đặc sản mắt cá ngừ hầm thuốc bắc (hay còn có tên gọi khác là "đèn pha đại dương").

Chị Trâm Anh – chủ một quán ăn chuyên phục vụ các món chế biến từ cá ngừ tại TP Tuy Hòa cho biết, mắt cá ngừ có thể chế biến thành nhiều món như nấu cháo, canh chua, om tiêu,… nhưng ngon và phổ biến nhất vẫn là hầm thuốc bắc.

dac-san-phu-yen-1.jpgdac-san-phu-yen-2.jpgMón mắt cá ngừ hầm thuốc bắc từng lọt top 10 đặc sản nổi tiếng của Việt Nam năm 2014 do Hội Kỷ lục gia Việt Nam bình chọn. Ảnh: Quynh Trang To

Để món ăn đạt chất lượng nhất, người dân Phú Yên thường chọn mắt của những con cá ngừ có trọng lượng trên 40kg. Mỗi phần mắt được lấy ra khá to, cỡ bằng chén ăn cơm, nặng 1 - 3 lạng.

Trước khi nấu, mắt cá sẽ được sơ chế, khử mùi bằng cách chần với nước muối đun sôi rồi rửa sạch, loại bỏ gân máu. Sau đó, người ta cho mắt cá vào một chiếc thố sành (hoặc hũ), thêm một số loại thuốc bắc như táo tàu, kỷ tử,… hay rau củ, nêm nếm gia vị vừa ăn rồi hấp chừng 20 - 30 phút.

“Thố được sử dụng phải có miệng rộng, làm từ chất liệu đất sét để giữ được nhiệt lâu, giúp món ăn luôn nóng hổi và đảm bảo hương vị thơm ngon”, chị Trâm Anh cho hay.

anigif-2.gifMón mắt cá ngừ hầm được đựng trong thố sành, xung quanh đốt lửa nhỏ, vừa tạo sự thú vị về mặt thị giác, vừa giữ nhiệt cho món ăn luôn nóng hổi, thơm ngon. Ảnh: Luân Chowchow

dac-san-phu-yen-4.jpgdac-san-phu-yen-5.jpgMón mắt cá ngừ đại dương hầm nên thưởng thức lúc nóng, kèm hạt tiêu, ớt, hành tím, gừng tươi thái nhỏ. Ảnh: Điệu Võ, Hoài Bảo

Ngoài mắt cá, tùy khẩu vị và sở thích từng vùng mà người ta còn cho thêm thịt và lườn cá ngừ vào hầm cùng, giúp món ăn đậm đà, béo ngậy hơn. Khi ăn, thực khách cũng có thể sử dụng kèm cải bẹ xanh, tía tô thái nhỏ để chống ngán.

Nhiều thực khách nhận xét, dù mắt cá ngừ đại dương hầm thuốc bắc là đặc sản nức tiếng ở Phú Yên nhưng không phải ai cũng đủ can đảm nếm thử vì vẻ ngoài của món ăn này thoạt nhìn khá sợ.

Tuy nhiên, với ai ăn quen sẽ cảm nhận được hương vị tươi ngon, béo ngậy của mắt cá ngừ với phần sụn giòn lạ miệng, hòa quyện với nước dùng ngọt thanh, dậy mùi thơm.

dac-san-phu-yen-6.jpgMón mắt cá ngừ hầm thuốc bắc hiện được đóng gói và vận chuyển tới nhiều tỉnh thành. Ảnh: Nghề Ngư

Ở Phú Yên, ngư dân thường bắt đầu hành trình đánh bắt cá ngừ đại dương vào tháng Giêng hàng năm. Song, tháng 4 là mùa cao điểm nhất. Đây cũng là thời điểm cá ngừ có chất lượng tươi ngon, thích hợp để du khách ghé thăm và trải nghiệm những món ăn hấp dẫn.

Du khách có thể tìm và thưởng thức món mắt cá ngừ đại dương hầm thuốc bắc ở một số địa chỉ ẩm thực quen thuộc của người địa phương như: Quán cá ngừ đại dương Bà Tám (đường Lê Duẩn, TP Tuy Hòa); Quán cá ngừ Trâm Anh; Quán Mắt Cá Ngừ 139; Cá ngừ đại dương trên đường Nguyễn Huệ... với giá khoảng 40.000 - 50.000 đồng/suất.

du-khach-4.jpg?width=150Ăn ngon
Khách Hàn đi chợ đầu mối lúc 4h chỉ để mua loại quả đặc sản này ở Việt Nam

Theo VietNamNet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022