Trước khi gặp và kết hôn với Ngụy Quế Tường - chàng trai kém mình 47 tuổi - cuộc đời Lam Tú Liên giống như một bi kịch.

Sinh ra trong gia đình đông anh em ở Quảng Tây, từ nhỏ Tú Liên đã bị bán cho nhà giàu ở đợ. Năm 16 tuổi cô bị ép cưới con trai chủ nhà, một thanh niên bị thiểu năng trí tuệ. Được vài năm người này chết, Tú Liên bị đuổi đi với lý do "sát chồng".

Trở về nhà bố mẹ đẻ, cô gái 20 tuổi như một người xa lạ. Không muốn chứa chấp một góa phụ, bố mẹ lại gả cô cho một người đàn ông lớn tuổi trong làng. Sau nhiều năm không có con, Tú Liên thường xuyên bị chồng đánh đập, gia đình chồng hắt hủi. Không thể tiếp tục chịu đựng, cô trốn lên núi, dựng lều sống qua ngày.

Một lần xuống núi, cô gặp một thanh niên trẻ bị thương khi đang kiếm củi, máu chảy đầm đìa. Tú Liên tìm thảo dược xung quanh rồi đắp lên vết thương cầm máu, hỏi địa chỉ và đưa anh về nhà. Người này là Ngụy Quế Tường, sống ở làng bên. Ngay từ nhỏ, thị lực của Ngụy đã rất kém, trời sáng anh chỉ nhìn thấy lờ mờ. Công việc hàng ngày của Ngụy là cùng bố mẹ làm nông, rảnh lại lên núi kiếm củi. Niềm vui duy nhất của anh chính là ca hát, đặc biệt yêu thích những làn điệu dân ca.

Sau vụ tai nạn, Ngụy vẫn tiếp tục lên núi kiếm củi và thường hát cho đỡ buồn. Không ngờ, Tú Liên bị giọng hát cuốn hút. Đi theo âm thanh, người phụ nữ 71 tuổi khi đó phát hiện ra Ngụy Quế Tường.

Ngày qua ngày, hai người trở thành bạn đồng áng, cùng nói chuyện, cùng nấu nướng.

vo-chong-1-1-2014-1721010300.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=rgfAbQiBVtgEMoUdfiRu_w

Cặp vợ chồng chênh nhau 47 tuổi Lam Tú Liên và Ngụy Quế Tường trong bộ phim tài liệu "Tình yêu trên núi" năm 2003. Ảnh: 163.com

Sự quan tâm của người phụ nữ lớn tuổi như một tia sáng chiếu vào trái tim vốn nguội lạnh của Ngụy. Trong nhiều năm, Tú Liên là người ngoài duy nhất không bắt nạt hay cười nhạo anh. Bà cũng là người khác giới mà Ngụy tiếp xúc nhiều nhất. Tình cảm của chàng trai vì thế cứ lớn dần. Mong muốn lớn nhất của anh khi đó là được ở bên người phụ nữ này mỗi ngày.

Mùa đông năm 1989, Ngụy tỏ tình với Tú Liên. Thời điểm đó anh vừa bước qua tuổi 24 còn người phụ nữ đã ở tuổi 71. Ban đầu, Tú Liên tưởng chàng trai trêu đùa, khuyên anh về nhà kiếm vợ trẻ hơn. Nhưng Ngụy rất kiên trì, ngày nào cũng đến nhà Tú Liên chơi, còn tự tay đi chợ nấu những món bà thích. Anh cũng luôn khẳng định bà là người đầu tiên mình yêu và cũng là người đối xử với anh tốt như ruột thịt.

Lâu dần, người phụ nữ đã bước qua hai cuộc hôn nhân cảm động trước tấm chân tình của chàng trai trẻ.

Vì chênh lệch tuổi tác quá lớn, mối quan hệ của cặp đôi trở thành đề tài đàm tiếu từ người dân quanh vùng. Người chồng thứ hai của Tú Liên nghe được tin từng mang dao đến dọa giết vợ cũ vì "làm nhục nhã gia đình". Bố mẹ của Ngụy Quế Tường cũng không chấp nhận, từng đến tận nhà phá phách, chửi bới nhưng Ngụy đã đứng ra ngăn cản, chịu đòn.

Bằng cách này, cặp đôi vẫn yêu thương nhau trong sự dè bỉu, khinh thường từ người khác.

Sau này, Ngụy chuyển hẳn lên ở cùng bà Tú Liên trong căn nhà trên núi. Hàng ngày họ cùng nhau làm ruộng, kiếm củi. Hết thức ăn lại lên núi đào khoai, rau rừng, lấy nước ở các khe suối. Người vợ còn hướng dẫn chồng cách vót nan, đan rổ rá bán thêm ngoài chợ.

Dù không được gia đình người yêu chấp nhận, Tú Liên vẫn thường xuyên qua lại thăm nom, hỏi han mọi người. Khi bố mẹ Ngụy ốm, bà cũng bỏ công bỏ việc chăm sóc chu đáo. Thấy được sự tận tụy của Tú Liên, bố mẹ anh cũng dần chấp nhận mối quan hệ này.

Câu chuyện của cặp đôi sau đó được lan truyền khắp nơi. Tháng 9/1992, nhân viên Cục Dân chính địa phương đã trực tiếp đến nhà để làm thủ tục đăng ký kết hôn cho hai người. Từ đó họ chính thức thành vợ chồng được pháp luật công nhận.

Năm 2003, chuyện tình cặp đôi trở nên nổi tiếng khắp Trung Quốc khi một đạo diễn tìm đến nhà và bộ phim tài liệu "Tình yêu trên núi" ra đời. Trước ống kính, Tú Liên ngại ngùng kể lại những thăng trầm của hai vợ chồng, còn Ngụy ngồi phía sau nhẹ nhàng chải tóc cho vợ.

vo-chong-2-2-6803-1721010301.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=VehyEHMBktlkhEy_VJSkYQ

Dù chênh lệch tuổi tác nhưng cặp vợ chồng Lam Tú Liên và Ngụy Quế Tường sống rất hạnh phúc trong ngôi nhà nhỏ trên núi. Ảnh: 163.com

Thời gian trôi qua, cặp đôi sống với nhau rất hạnh phúc, chưa từng xảy ra xích mích. Nhưng càng lớn tuổi, Tú Liên càng lo lắng: "Nếu vợ rời đi trước, một mình chồng ở lại sẽ làm được gì?"

Bởi vậy, người phụ nữ này luôn cố gắng tiết kiệm với hy vọng có một khoản tiền chữa mắt cho chồng. Nhưng sau nhiều lần thăm khám, bác sĩ kết luận đôi mắt của Ngụy sẽ không thể chữa khỏi. Bất lực, Tú Liên lại dành khoản tiền đó gửi tiết kiệm, mong chồng sống tốt khi không còn vợ bên cạnh.

Giữa năm 2008 khi đang đứng ngoài sân, bà bỗng ngã quỵ. Nằm trong vòng tay chồng, Tú Liên nói rằng 16 năm sống bên nhau là khoảng thời gian hạnh phúc nhất đời bà.

"Nếu có kiếp sau, mong chúng ta gặp lại và vẫn tiếp tục là vợ chồng", câu nói của Tú Liên khiến Ngụy khóc nấc. Đây cũng là lời vĩnh biệt của bà tới chồng mình.

Sau ngày Tú Liên mất, người đàn ông này vẫn sống ở căn nhà trên núi, làm công việc hàng ngày hai vợ chồng vẫn làm. Gần đây khi sức khỏe dần yếu, Ngụy được người nhà đón xuống núi chăm sóc.

Trang Vy (Theo 163, toutiao)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022