Bạo hành phụ nữ và trẻ em là một vấn nạn nghiêm trọng, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của xã hội và tương lai của thế hệ trẻ. Hàng ngàn phụ nữ và trẻ em đang phải chịu đựng những đau đớn về thể xác lẫn tinh thần, sống trong nỗi sợ hãi và thiếu thốn sự bảo vệ cần thiết. Vì vậy, bác sĩ Nguyễn Văn Hòa đã sáng lập và kêu gọi mọi người tham gia ủng hộ dự án chống bạo hành phụ nữ và trẻ em mang tên "Nụ cười hạnh phúc".

Mục tiêu của dự án "Nụ cười hạnh phúc", bác sĩ Hòa mong muốn không chỉ góp phần cải thiện sức khỏe răng miệng cho cộng đồng, mà còn lan tỏa tinh thần nhân ái, trách nhiệm xã hội và tạo dựng niềm tin yêu từ phía cộng đồng, mang lại nhiều giá trị tốt đẹp cho xã hội.

dsc053171-17222215112192037075012.jpeg

Dự án "Nụ cười hạnh phúc" do bác sĩ Nguyễn Văn Hòa khởi xướng, nhằm giúp đỡ trẻ em, phụ nữ bị bạo hành, giúp họ vượt qua nghịch cảnh, làm lại cuộc đời, có công việc, ổn định cuộc sống.

Những họat động chủ yếu của dự án bao gồm: Hỗ trợ khẩn cấp, tìm nơi ở, cung cấp thực phẩm và hỗ trợ y tế cho phụ nữ và trẻ em bị bạo hành; Tổ chức các buổi tư vấn tâm lý và hỗ trợ tinh thần giúp các nạn nhân vượt qua sang chấn; Cung cấp tư vấn pháp lý và hỗ trợ trong các thủ tục pháp lý để bảo vệ quyền lợi của các nạn nhân; Cung cấp các khóa học nghề và kỹ năng sống giúp các nạn nhân tự tin và độc lập trong cuộc sống; Tổ chức các chương trình giáo dục, hội thảo và chiến dịch truyền thông để nâng cao nhận thức về bạo lực gia đình và bảo vệ quyền phụ nữ và trẻ em.

Để thực hiện mục tiêu đó, thời gian đầu nhóm dự án sẽ truyền thông, đặt hòm thư và hotline tiếp nhận phản ánh. Tiếp đó, nhóm sẽ liên hệ với chính quyền địa phương xác minh phản ánh, phối hợp với địa phương và cơ quan có thẩm quyền để hỗ trợ trường hợp cần trợ giúp thực sự. Từ đó, Dự án sẽ phối hợp với cơ quan đoàn thể để thiết lập trung tâm tư vấn và hỗ trợ tâm lý cho các nạn nhân, phối hợp các bệnh viện và tổ chức y tế để cung cấp dịch vụ y tế cho nạn nhân.

Sau các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp, Dự án sẽ tổ chức các chương trình đào tạo nghề và kỹ năng sống cho người dân theo khu vực. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương và các cấp chức năng để tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bạo lực trong cộng đồng.

phat-bieu-6-1722221511280395757131.png

Quá trình làm nghề, bác sĩ Nguyễn Văn Hòa chứng kiến những câu chuyện thương tâm, thôi thúc anh thực hiện Dự án "Nụ cười hạnh phúc".

Dự án "Nụ cười hạnh phúc" do bác sĩ Nguyễn Văn Hòa sáng lập. Quá trình làm nghề, bác sĩ Hòa chứng kiến những câu chuyện thương tâm, thôi thúc anh thực hiện Dự án. Anh kể: "Cùng thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, câu chuyện thương tâm về bé gái bị cha dượng nhiều lần hành hạ, đánh đập, đóng đinh vào đầu tử vong khiến tôi cảm thấy vô cùng đau xót. Khi bé nằm viện, tôi nói quyết định sẽ nuôi bé và gia đình cháu đồng ý rồi, tiếc là con không qua khỏi.

Tôi cũng biết có những trường hợp các cháu bé bị bỏ rơi thương tâm, hay có những người phụ nữ vì lâm vào cảnh khó khăn bế tắc mà tìm đến cái chết. Chúng ta thường để mọi chuyện xảy ra rồi mới nói xin lỗi, giá như… Tôi không muốn như vậy, nếu chúng ta giúp đỡ họ kịp thời thì sẽ không phải nói tiếc nuối.

Chúng tôi sẽ chia sẻ, giúp đỡ những trường hợp đặc biệt khó khăn, nuôi trẻ khôn lớn để các con tự kiếm sống, dạy nghề hoặc tạo công ăn việc làm để những người yếu thế có thể tự nuôi sống mình".

Ý định thực hiện Dự án "Nụ cười hạnh phúc" thực ra đã được "nhen nhóm" khởi động từ 2 năm trước, khi bác sĩ Hòa mở những quán cơm từ thiện ở bệnh viện K, bệnh viện Bạch Mai… Bác sĩ Nguyễn Văn Hòa nhớ lại: "Khi tôi mở quán cơm thiện nguyện ở bệnh viện K, mọi người nói khó lắm, bệnh nhân ung thư đông, tiền đâu để làm… Tôi chỉ nghĩ xuất phát từ nhu cầu có thực, các nhà báo nói với tôi cần sự hỗ trợ, cần một nơi nấu cơm ngon cho bà con ăn chứ không phải cơm đóng hộp từ sáng, trưa phát thì cơm đã nguội, thậm chí hỏng không thể ăn được.

Tôi mua lại một quán cơm, ban đầu nấu 100 suất, từ thứ 2 đến thứ 6. Sau dần tăng lên 500 suất/ngày, có ngày chúng tôi nấu 900 suất phở. Thời gian đầu khó khăn nhưng sau chừng 1 năm sau thì mọi chuyện ổn cả, có rất nhiều người chung tay cùng tôi thực hiện".

Bác sĩ Nguyễn Văn Hòa từng thực hiện và tham gia nhiều dự án thiện nguyện ý nghĩa, có thể kể đến: Quán cơm Nụ cười, Quỹ kết nối từ tâm, Cắt thắng lưỡi miễn phí cho trẻ em chậm nói, Chắp cánh ước mơ cho bông hoa kiên cường trên núi đá, Chương trình Tết 0 đồng Vui như Tết - Hết bệnh tật, Thăm khám cho toàn bộ cư dân các quận nội và ngoại thành Hà Nội... Những việc làm của anh đã truyền cảm hứng cho nhiều người, lan tỏa những câu chuyện tử tế để nhiều người cùng chung tay.

dsc088031-1722221511270201232963.jpeg

Diễn viên Hà Hương "Phía trước là bầu trời", ca sĩ Lều Phương Anh (trong ảnh) là hai trong số nhiều nghệ sĩ đồng hành cùng dự án "Nụ cười hạnh phúc".

Tham gia đồng hành cùng dự án Nụ cười hạnh phúc còn có diễn viên Tú Oanh, diễn viên Hà Hương, ca sĩ Lều Phương Anh, Fashionista Thuận Nguyễn.

Diễn viên Tú Oanh cho biết: Khi được mời tham gia dự án Nụ cười hạnh phúc, tôi nhớ tới một hoàn cảnh bị bạo hành mười mấy năm trước là một cháu bé chưa đến 16 tuổi ở quê lên hỗ trợ việc nhà cho tôi. Tôi cứ băn khoăn mãi vì mình không biết phải làm cách gì giúp đỡ cháu. Biết đến dự án Nụ cười hạnh phúc, tôi rất mong muốn với sức nhỏ bé của mình, sẽ cùng mọi người lan tỏa chương trình, ý nghĩa tốt đẹp như vậy để những đứa trẻ không còn phải trải qua hoàn cảnh đáng thương như tôi từng biết hơn 10 năm trước.

Diễn viên Hà Hương cũng tâm sựrằng, khi có thêm một dự án, sẽ có thêm một nụ cười. Thêm một nụ cười sẽ có thêm một người phụ nữ hạnh phúc. Thêm một người phụ nữ hạnh phúc sẽ có thêm một gia đình hạnh phúc. Ngoài việc chung tay lan tỏa, Hà Hương cũng sẽ có những hành động cụ thể. Hãy trở thành những người gieo những mầm xanh, bình an, hạnh phúc cho gia đình mình, bằng việc trau dồi kiến thức, kỹ năng, dạy cho con, các con sẽ tiếp tục chúng ta lan tỏa những mầm xanh, những tế bào hạnh phúc tới với xã hội. Hãy bắt đầu từ chính chúng ta. Hãy biến những dự án này thành hành động mạnh mẽ và mong rằng dự án được lan tỏa tới đông đảo công chúng.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022