Cha mẹ chú ý đến 8 điều dưới đây trong quá trình trưởng thành của một bé trai, bạn có thể nuôi dưỡng một người đàn ông lịch thiệp, mạnh mẽ và thành công.

1. Người mẹ nên đi làm

Dữ liệu từ Chương trình khảo sát xã hội quốc tế - một tập đoàn gồm các tổ chức nghiên cứu khoa học xã hội toàn cầu - với nội dung "Gia đình và sự thay đổi vai trò giới" cho thấy, một gia đình có người mẹ đi làm ảnh hưởng tích cực đến con cái, ở cả hai giới.

Các bé gái khi lớn lên sẽ có xu hướng tìm được việc làm với mức lương cao, đảm nhận các vị trí cao hơn so với các bé có mẹ chỉ ở nhà làm nội trợ.

Trong khi đó, các bé trai lại có xu hướng giúp đỡ việc nhà và chăm sóc các thành viên trong gia đình nhiều hơn so với những bé trai có mẹ làm nội trợ. Các chàng trai này cũng có thái độ tiến bộ hơn đối với vai trò giới.

con-trai1-17249205933011846758501.jpg

Một gia đình có người mẹ đi làm ảnh hưởng tích cực đến con cái. Ảnh minh họa

2. Cư xử lịch thiệp

Cử xử lịch thiệp được coi là bài học đầu tiên mà các bậc phụ huynh nên tập trung rèn luyện cho con trai từ lúc còn nhỏ.

Việc dạy con cách cư xử đẹp xoay quanh các hành vi rất đời thường mà hàng ngày con có có thể thực hiện.

Ví dụ thường xuyên sử dụng câu "Cảm ơn", "Có thể giúp con…" cho đến ngay cả việc ghi nhớ cách hành xử ăn uống, lối sống thường ngày.

Những điều này tưởng chừng như đơn giản, nhỏ nhặt nhưng nếu như phụ huynh không kiên nhẫn nhắc nhở và giám sát trẻ thực hiện sẽ rất khó uốn nắn sau này.

Ngoài ra, việc dạy trẻ từ nhỏ sẽ hình thành thói quen ghi sâu trong tiềm thức để đến lúc trưởng thành, trẻ vẫn sẽ giữ được điều đó trong cách đối xử với mọi người xung quanh.

3. Khuyến khích con bày tỏ cảm xúc của mình

Bạn không nên rập khuôn rằng con trai thì phải cứng rắn, mạnh mẽ và không được phép khóc. Khi lớn lên đứa trẻ có thể ngại giao tiếp, ít giao du bạn bè và ít bày tỏ cảm xúc của mình.

4. Chia sẻ trách nhiệm làm việc nhà

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những cặp vợ chồng chia sẻ công việc nhà và công việc nuôi dạy con cái, có xu hướng hạnh phúc hơn.

Nam giới trong xã hội ngày nay đang làm tốt công việc nhà hơn bao giờ hết. Số lượng công việc nhà do phụ nữ làm đã giảm đáng kể từ năm 1976, trong khi nam giới bắt đầu làm việc nhà nhiều gấp đôi so với trước.

Nên làm gương cho con trai bạn bằng cách thảo luận công khai về phân công lao động trong gia đình.

Con trai nên sớm biết rằng tất cả các thành viên trong gia đình đều cần làm việc nhà, không ai có đặc quyền. Điều này sẽ giúp ngăn chặn sự thiên vị và giúp trẻ có sự tự chủ, sự chuẩn bị tốt hơn cho cuộc sống trưởng thành.

5. Ngôn ngữ chuẩn mực

Đây là một trong những điều đặc biệt quan trọng đối với một người đàn ông lịch thiệp. Người đàn ông trưởng thành và được đánh giá có nền tảng giáo dục tốt nếu như biết cách sử dụng lời nói, ngôn ngữ phù hợp với hoàn cảnh và đối tượng nói chuyện.

Để đạt được điều này, đòi hòi cha mẹ cần phải có những phương pháp giáo dục từ thực tế từ khi còn nhỏ đối với con trai.

Và điều đơn giản nhất chính là làm tấm gương cho con mỗi ngày. Trẻ sẽ bắt chước những điều cha mẹ nói và không ý thức được rằng, nên nói thế nào cho đúng.

Và dần điều đó sẽ ghi vào trong bộ não của trẻ, giúp các bé có thể giao tiếp trong những trường hợp tương tự ở tương lai.

con-trai2-1724920593307608420527.jpg

Người đàn ông trưởng thành và được đánh giá có nền tảng giáo dục tốt nếu như biết cách sử dụng lời nói, ngôn ngữ phù hợp với hoàn cảnh và đối tượng nói chuyện. Ảnh minh họa

6. Chế ngự hành vi bạo lực

Những mẫu đàn ông nóng nảy, cứng rắn đến lạnh lùng có thể hấp dẫn trên màn ảnh, nhưng trong đời thực thì không hẳn. Tuy nhiên, đôi khi, những kỳ vọng của xã hội khiến phái mạnh thấy rằng cần phải hung hăng, thậm chí là bạo lực.

Để ngăn chặn suy nghĩ này, cha mẹ cần chỉ cho con rằng mặc dù tức giận và thất vọng là những cảm xúc bình thường, con không nên thể hiện chúng, đặc biệt là bằng cách đe dọa hoặc bạo lực.

Cần giúp con tìm ra phương pháp thích hợp để xử lý những cảm giác tiêu cực đó. Với người bố, điều quan trọng nữa là trở thành ví dụ về nam tính lành mạnh cho con.

7. Dạy cho con cách tự bảo vệ bản thân

Bạn nên dạy con cách "tự chủ cơ thể" ngay từ khi còn nhỏ. Hãy giải thích cho con hiểu những lời nhận xét, trêu đùa về ngoại hình của người khác là hành động xấu.

Con có quyền quyết định ai là người được phép chạm vào cơ thể mình và chỉ cho con cách giao tiếp đúng mực với người khác giới.

8. Dạy con tôn trọng chọn lựa của người khác

Để tránh cho con trai bạn trở thành người ích kỷ và bảo thủ hay gia trưởng, nên dạy con học cách tôn trọng lựa chọn của người khác, bất kể phản hồi của họ là thế nào đi nữa.

Đó cũng là cách bạn dạy con mình về việc ứng xử sao cho người khác luôn tôn trọng các quyết định của con bạn.

hanh-phuc1-17244891869781175581161-0-0-500-800-crop-17244891940181701722365.jpg6 câu cha mẹ nói càng nhiều con cái càng hạnh phúc

GĐXH - Là cha mẹ, nếu muốn con mình có một cuộc sống hạnh phúc thì phải vun đắp cho trẻ cảm giác hạnh phúc ngay từ khi còn nhỏ.

chieu-con2-17247366262261444148244-35-0-301-425-crop-17247366316691397108934.jpg5 điều cha mẹ không nên chiều theo ý thích của trẻ bởi như thế không khác nào làm hại con

GĐXH - Những sai lầm các bậc phụ huynh thường mắc dưới đây sẽ khiến con cái đi chệch hướng trong quá trình lớn lên và có thể hủy hoại cả tương lai của chúng.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022