VNE-Wreck-3805-1723885420.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=noFUj-08xk9cj59u9b-62w

Xác tàu nằm ở ngoài khơi Scotland trong hơn 100 năm. Ảnh: Simon Kay

Các thợ lặn chuyên nghiệp làm việc với tổ chức Lost In Waters Deep cho biết họ tìm thấy xác tàu HMS Hawke chìm vào ngày 15/10/1914 ngoài khơi Scotland. "Con tàu nằm nghiêng về mạn phải, dường như khá nguyên vẹn", CNN hôm 16/8 dẫn lời Will Schwarz, một trong những thợ lặn. "Những khẩu súng trông như thể vẫn hoạt động được, chúng bóng loáng đến mức khó tin. Tôi chưa bao giờ thấy khẩu súng nào ở trong trạng thái tuyệt vời như vậy. Nhưng chúng tôi rất thương tiếc khi 524 người đã hy sinh trên tàu".

Chiếc tàu chiến chìm xuống dưới mặt nước chỉ 7 phút sau khi trúng ngư lôi. Các sử gia tin rằng khu vũ khí của tàu đã phát nổ. Kết quả là 524 thủy thủ tử vong, bao gồm nhiều binh sĩ chưa đến 18 tuổi. Người trẻ nhất chết trên tàu là một binh sĩ 14 tuổi.

Để xác định vị trí xác tàu, Lost In Waters Deep và Buchan Divers, hai tổ chức chuyên tìm kiếm xác tàu đắm Scotland, ban đầu thu thập bằng chứng như sổ ghi chép từ tàu ngầm Đức bắn ngư lôi và những tàu sống sót sau vụ tấn công trong vùng. Nhờ thông tin thu được, họ kiểm tra hải đồ trong khu vực và quét đáy biển để tìm chiếc tàu.

Khi xuống tới độ sâu 110 m bên dưới mặt nước, thợ lặn phát hiện xác tàu đắm thất lạc hôm 11/8. Do độ sâu của xác tàu, họ chỉ có thể ở lại khoảng 20 phút và quay trở lại hôm 14/8 cho một chuyến lặn thám hiểm khác. "Bạn không thể thấy thi thể nhưng có thể nhìn thấy bát đĩa, tách chén, thiết bị định vị. Chiếc tàu vẫn ở tình trạng tốt bất ngờ với sàn gỗ teak", Schwarz chia sẻ.

Nhóm thợ lặn không bắt gặp bất kỳ đồ vật nhận dạng nào như bảng tên để kết luận xác tàu thực sự là HMS Hawke. Theo Schwarz, chỉ có một tàu chiến trong vùng bị thất lạc và chiếc tàu khớp với những đặc điểm nhận dạng của tàu khu trục lớp Edgar, có nghĩa nó chỉ có thể là Hawke.

An Khang (Theo CNN)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022