Dự án Trung tâm trí tuệ nhân tạo (AI) và Đô thị phụ trợ tại Quy Nhơn ở phường Trần Quang Diệu và phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn, do Liên danh FPT Quy Nhơn làm chủ đầu tư, bao gồm ba đơn vị: Công ty Cổ phần Đô thị FPT Đà Nẵng, Công ty TNHH Đầu tư FPT và Công ty TNHH Phần mềm FPT.

1H7A0607-1-JPG-3891-1723957841.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=7wKdORnFCfIpZ3nquEBYCg

Lãnh đạo tỉnh Bình Định, lãnh đạo tập đoàn FPT và quan khách nhấn nút khởi công dự án. Ảnh: FPT

Dự án có ba phân khu chức năng chính: Trung tâm AI; Khu giáo dục và đào tạo và Khu đô thị phụ trợ. Trong đó, Trung tâm AI sẽ là nơi nghiên cứu, đào tạo, sản xuất phần mềm, hỗ trợ chuyển đổi số, cung cấp các giải pháp về an ninh mạng, an ninh xã hội, và ứng dụng AI trong đời sống nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị dịch vụ. Khu đô thị phụ trợ sẽ đảm bảo cung cấp các tiện ích đặc thù của một khu đô thị AI, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ mới và AI.

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, ông Phạm Anh Tuấn, nhấn mạnh rằng dự án này là một bước ngoặt quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây cũng là minh chứng cho sự quyết tâm của tỉnh trong việc nắm bắt và ứng dụng những thành tựu khoa học và công nghệ vào thực tiễn, phù hợp với định hướng của Bộ Chính trị.

Theo lãnh đạo tỉnh, từ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 (nhiệm kỳ 2010-2015) đến nay, Bình Định luôn coi phát triển khoa học và công nghệ là hướng đi đột phá. Trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 20, tỉnh đã ban hành Chương trình hành động về phát triển khoa học và công nghệ, hướng tới mục tiêu đưa Bình Định trở thành điểm đến của các doanh nghiệp công nghệ, nhà khoa học trong và ngoài nước. Việc xây dựng Khu đô thị Khoa học Quy Hòa và Trung tâm AI - Đô thị phụ trợ tại Quy Nhơn là minh chứng rõ ràng cho quyết tâm này.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT, cho biết dự án này sẽ góp phần thu hút đầu tư vào lĩnh vực nghiên cứu, sáng tạo và phát triển trí tuệ nhân tạo theo xu hướng công nghệ 4.0, hướng tới thời đại công nghệ 5.0. Khu đô thị sẽ được xây dựng hiện đại, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và xã hội, với tính chất là một đô thị AI.

phoi-canh-du-an-4684-1723953478.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=XL5y25dT2wZqCq1SXyKDuQ

Phối cảnh dự án Trung tâm Trí tuệ nhân tạo (AI) và Đô thị phụ trợ ở Quy Nhơn. Ảnh: FPT

Tại buổi lễ, Liên danh FPT Quy Nhơn cũng đã ký biên bản ghi nhớ về việc bàn giao nhà trong năm 2025 cho các cán bộ, nhân viên có đóng góp tiêu biểu cho sự phát triển của FPT tại Bình Định. Đồng thời, FPT đã trao tặng tỉnh Bình Định 40 bộ máy tính cho Trường THPT Dân tộc nội trú Bình Định, hỗ trợ học sinh tiếp cận tri thức và công nghệ mới.

Trong những năm qua, FPT đã tích cực đồng hành cùng Bình Định trong việc thúc đẩy chuyển đổi số trên cả ba lĩnh vực: kinh tế số, xã hội số và chính quyền số. Tập đoàn cũng đã ký thỏa thuận lập quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, và thỏa thuận hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, nhằm góp phần sớm đưa Bình Định trở thành tỉnh đi đầu cả nước về chuyển đổi số.

Hiện FPT đào tạo khoảng 2.000 học sinh, sinh viên tại Bình Định, với phân hiệu Trường Đại học FPT tại Bình Định hoạt động từ năm 2021, định hướng đào tạo chuyên sâu về AI. Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng AI của FPT tại Quy Nhơn cũng liên tục mang về các dự án AI triệu đôla từ nước ngoài, đồng thời tạo nhiều cơ hội việc làm cho người lao động tại Bình Định và các tỉnh lân cận.

Phạm Linh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022