zebra-mussel-larva-8225-1721729591.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=3HBeR5aR-7EnuO0Av7wYcw

Ấu trùng trai vằn được Cơ quan Công viên và Động vật hoang dã Colorado (CPW) phát hiện dưới sông Colorado. Ảnh: CPW

Cơ quan Công viên và Động vật hoang dã Colorado (CPW) thông báo, phát hiện ấu trùng của trai vằn (Dreissena polymorpha) trong nước sông Colorado, Newsweek hôm 22/7 đưa tin. Điều này khiến các nhà bảo tồn lo ngại vì có thể gây tác động lớn đến quần thể cá bản địa, đặc biệt là ở những khu vực nước chảy chậm.

Trai vằn là loài trai nước ngọt sống trong các hồ ở miền nam Nga và Ukraine. Chúng đến Ngũ Đại Hồ (5 hồ nước lớn ở khu vực biên giới Mỹ - Canada) vào những năm 1980 thông qua những chuyến tàu quốc tế. Loài vật này có kích thước nhỏ, thường dài chưa đến 5 cm, vỏ có họa tiết sọc đặc trưng giống như sọc của ngựa vằn. Chúng sinh sản rất nhanh, con cái có thể đẻ tới một triệu quả trứng mỗi năm, giúp xâm chiếm các khu vực mới một cách nhanh chóng.

Do cạnh tranh thức ăn và không gian với các loài bản địa, trai vằn gây hại cho hệ sinh thái. Chúng là loài ăn lọc, lọc lấy sinh vật phù du trong nước, phá vỡ hệ sinh thái địa phương. Dưới sông Colorado, cá bản địa có thể chết đói vì sinh vật phù du sẽ bị trai giành ăn trước.

"Trai vằn mang đến rủi ro vô cùng lớn về sinh thái cho bang Colorado. Việc loài vật này xuất hiện ở sông Colorado có khả năng tác động tiêu cực đến quần thể cá bản địa do chiến lược ăn lọc của chúng, chiếm lấy những con mồi thiết yếu trong nước như sinh vật phù du. Các đoạn sông Colorado chảy chậm hơn như xoáy nước và vùng nước đọng đặc biệt dễ bị xâm chiếm", CPW cho biết.

zebra-mussel-3702-1721729591.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=NSDBXJqMFs5k_CISMUZGWA

Trai vằn có họa tiết sọc đặc trưng giống như sọc ngựa vằn. Ảnh: iStock

Các chuyên gia chỉ tìm thấy một ấu trùng trai vằn trong hai mẫu nước sông và không phát hiện con trưởng thành. Điều này đồng nghĩa, các địa điểm lấy mẫu được coi là "nghi ngờ có trai vằn sinh sống". CPW sẽ lấy thêm mẫu để xác định xem dòng sông có thực sự "dương tính" với loài vật này hay không.

Sự hiện diện của trai vằn ở Colorado cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến cơ sở hạ tầng được thiết kế để dẫn nước ra từ sông. Trai bám vào các bề mặt nhờ sợi byssal, rất khó để loại bỏ. Những sợi tơ này có thể làm tắc nghẽn cơ sở hạ tầng nước, gây hại cho dòng sông, đặc biệt khi trai sinh sản rất nhanh.

"Phát hiện mới đầy thách thức không chỉ tác động về sinh thái và kinh tế đến vùng Grand Valley mà còn có thể ảnh hưởng đến toàn bang. CPW cam kết hợp tác với mọi đối tác trong việc tìm hiểu sâu hơn về phạm vi của phát hiện này và trong những bước tiếp theo nhằm bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và cơ sở hạ tầng", Jeff Davis, giám đốc CPW, cho biết.

Thu Thảo (Theo Newsweek)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022