ca-map-thuoc-9545-1721708914.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=XpXXgsz64uxBXJHYRNMRTw

Các nhà khoa học tìm thấy dấu vết của cocaine trong cá mập mũi nhọn Brazil. Ảnh: rosalaura/iNaturalist

Enrico Mendes Saggioro, nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Xúc tiến và Đánh giá Sức khỏe Môi trường thuộc Viện Oswaldo Cruz, cùng các đồng nghiệp phát hiện dấu vết cocaine trong cá mập mũi nhọn sống ở vùng biển ven biển Brazil, IFL Science hôm 22/7 đưa tin. Nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí Science of the Total Environment.

Nhắc đến ô nhiễm nước, nhiều người thường nghĩ đến vi nhựa và dầu. Tuy nhiên, cocaine đang trở thành chất gây ô nhiễm ngày càng đáng lo ngại. Tình trạng này xảy ra do sự gia tăng sử dụng cocaine, đặc biệt là ở Brazil, và hệ thống xử lý nước thải không đủ hiệu quả. Nước thải từ hoạt động sản xuất cocaine và các gói ma túy trôi dạt trên nước, khiến cocaine trôi ra đại dương, gây lo ngại rằng chất này sẽ ảnh hưởng đến động vật hoang dã.

Để xác định xem cocaine có hiện diện trong cá mập hay không, từ tháng 9/2021 đến tháng 8/2023, nhóm nghiên cứu phân tích 13 con cá mập mũi nhọn Brazil (Rhizoprianodon lalandii) mà ngư dân đánh bắt ngoài khơi bờ biển bang Rio De Janeiro. Họ chọn loài vật này vì chúng hoàn toàn sống ở ven biển và có khả năng cao tiếp xúc với chất ô nhiễm từ con người. Mỗi con cá mập đều được cân và đo chiều dài trước khi lấy mẫu cơ và gan để xét nghiệm.

Kết quả, mọi mẫu xét nghiệm đều dương tính với cocaine. 92% mẫu cơ và 23% mẫu gan cũng dương tính với một trong những chất chuyển hóa chính của cocaine, benzoylecgonine. Đây là bằng chứng đầu tiên về việc phát hiện cocaine ở cá mập bơi tự do.

Nhóm nghiên cứu chưa rõ việc tiếp xúc với cocaine ảnh hưởng thế nào đến cá mập. Tuy nhiên, nghiên cứu ở những loại cá khác như cá chình và cá ngựa vằn đã nhận thấy sự khác biệt trong các protein quan trọng, sự thay đổi của da và sự gián đoạn chức năng hormone.

Để tìm hiểu rõ những ảnh hưởng có thể xảy ra, các nhà khoa học kêu gọi mở rộng nghiên cứu và xét nghiệm. Họ cho biết, cocaine trong cơ thể cá mập cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến con người vì cá mập là thực phẩm được tiêu thụ nhiều tại Rio de Janeiro, thậm chí tại Brazil và trên thế giới.

Thu Thảo (Theo IFL Science)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022