taxi-bay-set-8878-1721705170.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Q2p5jDasNY_URixleWubLw

Taxi bay thế hệ thứ 6 của Wisk Aero. Ảnh: Wisk Aero

Wisk Aero, công ty con của Boeing, hy vọng taxi bay không người lái của mình sẽ bắt đầu chở khách vào cuối thập kỷ này. Brian Yutko, CEO của Wisk Aero, hôm 22/7 cho biết, họ đang làm việc với cơ quan quản lý của Mỹ để đảm bảo được phê duyệt. "Chúng tôi đang thử nghiệm và sản xuất các bộ phận của máy bay và hy vọng có thể cất cánh khoảng cuối năm nay", Yutko nói trong Triển lãm hàng không Quốc tế Farnborough diễn ra tại Anh ngày 22 - 26/7.

Wisk Aero đang phát triển máy bay thế hệ thứ 6, dự kiến chở tối đa 4 hành khách cộng thêm hành lý trong mỗi chuyến bay. Được giới thiệu là taxi bay tinh vi nhất thế giới, phương tiện này trang bị hệ thống vận chuyển hành khách an toàn, những phần mềm và công nghệ tự động tân tiến, có thiết kế khí động học và được con người giám sát trong mỗi chuyến bay. Theo Wisk Aero, nó được thiết kế để bay tự động bằng cách sử dụng phần mềm ra quyết định theo quy trình dựa vào logic, hệ thống cảm biến tích hợp và khả năng tránh chướng ngại vật.

Taxi bay của Wisk Aero thuộc loại phương tiện bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy bằng điện (eVTOL), có tầm bay 144 km mỗi lần sạc cộng thêm dự trữ. Nó có thể bay với tốc độ 222 km/h ở độ cao 762 - 1.220 m so với mực nước biển.

Với sải cánh 15 m, phương tiện này trang bị 12 cánh quạt chia thành hai hàng, trong đó hàng phía trước gồm 6 cánh quạt 5 cánh, có thể xoay nghiêng để tạo lực đẩy trong lúc bay tiến. 6 cánh quạt 4 cánh phía sau sẽ tắt và khóa lại khi bay tiến nhằm giảm lực cản. Cặp cánh dài cố định và xà dọc được nâng lên cao hơn cabin hành khách để tăng tính an toàn và giảm tiếng ồn trong cabin.

Boeing hy vọng phương tiện mới của Wisk Aero sẽ giúp giải quyết tình trạng giao thông khó khăn ở Mỹ. Tuy nhiên, ngành taxi bay đang gặp nhiều rào cản công nghệ như phát triển loại pin mạnh hơn để thực hiện nhiều chuyến bay chỉ với một lần sạc. Các công ty cũng cần thuyết phục cơ quan quản lý và công chúng rằng taxi bay an toàn. Điều này thậm chí còn khó khăn hơn với máy bay không người lái.

Thu Thảo (Theo Interesting Engineering)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022