VNE-Gold-4261-1724669268.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=iaVULiclT_VROTMmbMAXAA

Một trang sức bằng vàng trong mộ chiến binh Thracia. Ảnh: Tỉnh Topolovgrad

Một nhóm nhà khảo cổ tìm thấy kho báu chứa nhiều cổ vật trong ngôi mộ của một chiến binh Thracia tại làng Kapitan Petko Voyvoda gần Topolovgrad, Bulgaria. Kho báu bao gồm một chiếc vòng cổ vàng, vương miện vàng, nhẫn vàng, thậm chí con dao nạm vàng và đá bán quý, tất cả được chôn bên cạnh hài cốt chiến binh từ thời La Mã, có niên đại từ đầu thế kỷ 1, Ancient Origins hôm 24/8 đưa tin.

Chính quyền tỉnh Topolovgrad gần đây chia sẻ thông tin về phát hiện từ các đợt khai quật bắt đầu bởi cùng nhóm nghiên cứu vào năm ngoái. Ngoài ra, họ cũng tìm thấy nhiều vũ khí và một tấm giáp che ngực, chứng tỏ người chết không phải chiến binh bình thường mà là kỵ sĩ xuất thân từ gia đình giàu có và quyền lực. Sự hiện diện của xác ngựa bên cạnh hài cốt càng củng cố giả thuyết.

Chiến binh Thracia nằm trong số những đội quân đáng gờm và dễ phân biệt nhất trong thế giới cổ đại bởi vũ khí độc đáo, phong cách đánh trận và đóng góp quan trọng vào lịch sử quân sự vùng Balkan và khu vực xung quanh. Người Thracia sinh sống ở khu vực ngày nay bao gồm Bulgaria, Romania, phía bắc Hy Lạp và một phần Thổ Nhĩ Kỳ. Văn hóa chiến binh của họ để lại tác động lâu dài lên quân đội của những nền văn minh lân cận như Hy Lạp, Ba Tư và La Mã, làm nổi bật tầm quan trọng của họ trong bối cảnh quân sự cổ đại.

Công tác khai quật hiện nay được chỉ đạo bởi nhà nghiên cứu Daniela Agre ở Viện Khảo cổ Quốc gia cùng với Bảo tàng ở Viện hàn lâm khoa học Bulgary. Nhóm nghiên cứu tìm thấy kho báu ngay từ ngày đào xới thứ hai. Trong số kho báu đã khai quật có con dao đi săn nổi bật với phần cán nạm đá và có hình chó săn. Sau khi kết thúc khai quật, số đồ tạo tác này sẽ được chuyển tới Bảo tàng Lịch sử ở Topolovgrad.

Trong hình vẽ khắc họa, kỵ sĩ Thracia thường là thợ săn có một con chó đi kèm và cầm vũ khí như gươm hoặc giáo, nhắm vào động vật hoang dã như lợn rừng, hươu đực hoặc sư tử. Cảnh tượng nhấn mạnh vai trò của kỵ sĩ như người bảo vệ và biểu tượng của sức mạnh võ thuật.

An Khang (Theo Ancient Origins)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022