Nghệ sĩ gây chú ý với khán giả khi đóng vai Mỹ Hà - bà mẹ chồng cay nghiệt với con dâu - trong phim truyền hình Sống để yêu thương. Dịp này, Mỹ Duyên nói về công việc, cách vun vén hôn nhân.

- Vai diễn mới mang đến cho chị trải nghiệm gì?

- Tôi thường đóng các nhân vật có tính cách nhẹ nhàng. Khi nhận vai Mỹ Hà, tôi thấy có sự thử thách nhưng bị hấp dẫn bởi câu chuyện đời thường. Trong phim, tôi có nhiều cảnh phải la hét, khóc từ sáng đến khuya. Có hôm, tôi gào to đến mức người xung quanh tưởng có chuyện xảy ra với đoàn phim. Cũng vì nhập tâm nên tâm lý của tôi có lúc bị quá tải, đầu nặng trĩu.

Với nghề, tôi hứng thú khi thử sức nhiều dạng nhân vật, chưa bao giờ nề hà vai chính hay phụ, hiền lành hoặc độc ác. Tuy nhiên, làm diễn viên đôi lúc cũng gặp phải chuyện dở khóc dở cười. Có lần khán giả vào Facebook nhắn tin lăng mạ vì không thích vai tôi đóng. Tôi hơi sốc vì không hiểu họ vô tình hay cố ý khi không phân biệt rõ phim và đời thực. Trước tình huống như thế, tôi thường chọn cách im lặng.

my-duyen-diep-bao-ngoc-dong-mau-thuan-me-chong-nang-dau-1720190497.png?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=4AQCzYTCZ-k2uYgeqdWQEQ
Mỹ Duyên, Diệp Bảo Ngọc đóng mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu

Trích đoạn mẹ chồng nàng dâu của Mỹ Duyên và Diệp Bảo Ngọc trong phim. Video: Truyền hình Vĩnh Long

- Chồng ủng hộ chị theo đuổi nghề diễn ra sao?

- Chúng tôi tôn trọng các sở thích, công việc của mỗi người. Chưa bao giờ ông xã phàn nàn tại sao tôi lại nhận vai dễ bị khán giả ghét hay sao tôi vắng nhà liên tục vì theo chân đoàn phim.

So với các đồng nghiệp, tôi kết hôn, sinh con muộn. Mặc dù bận, tôi luôn tự nói với bản thân phải biết cân đối mọi thứ để làm tròn trách nhiệm của người vợ, làm mẹ. Tôi không giỏi chuyện nấu nướng. Lúc quen ông xã, tôi đã nói thẳng "em rất dở trong việc bếp núc". Chồng tôi nấu ăn ngon, sẵn sàng hỗ trợ khoản này để tôi yên tâm tập trung công việc. Bù lại, tôi sẽ đưa đón con đi học, sắp xếp mọi thứ trong nhà.

My-Duyen-3-1266-1724041115.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=RAZn68eMOKCI93vmXv1rTQ

Gia đình Mỹ Duyên trong chuyến đi chơi đầu năm. Ảnh: Nhân vật cung cấp

- Vợ chồng chị chia sẻ cách nuôi dạy con với nhau thế nào?

- Chúng tôi dễ căng thẳng về cách nuôi dạy con. Tôi là người suy nghĩ đơn giản, còn chồng khó tính, nghiêm khắc với con. Nhiều lúc, giữa hai bố con hay căng thẳng. Con trai tôi hiện 12 tuổi, thích bộc lộ cá tính, tranh luận. Khi con nói bị ức chế trước sự răn đe của bố, tôi hiểu nhưng không thể đứng về phía bé ngay. Khi mọi việc lắng xuống, tôi tìm cách nói chuyện với anh để cùng uốn nắn con theo phương pháp mềm mại hơn, giảm áp lực cho bé. Tôi cũng đọc sách báo để hiểu tâm lý tuổi dậy thì, đưa ra lời khuyên phù hợp cho con.

Có lần con tâm sự có cảm giác cô đơn, muốn mẹ sinh thêm em để bầu bạn. Tôi buồn nhiều vì thấy có lỗi với con. Trước đây, khi bé lên ba tuổi, bác sĩ từng khuyên tôi nên sớm có kế hoạch mang bầu lần nữa trước khi quá muộn do gặp vấn đề sức khỏe, tuổi tác. Thời điểm đó, tôi bị lười, phần khác hoàn cảnh, điều kiện kinh tế không cho phép. Giờ thì đã trễ để làm điều đó, nên tôi cố gắng giải thích để con hiểu. Hiện mọi điều vợ chồng tôi nỗ lực đều muốn bé có cuộc sống tốt nhất.

- Cách chị giữ sự lãng mạn trong cuộc sống vợ chồng?

- Vài năm trở lại đây, chồng tôi kinh doanh nông trại ở Đồng Nai, chỉ về nhà ở TP HCM vào khoảng đầu tuần. Công việc của tôi và anh trái giờ giấc nên thời gian để hai người cạnh nhau giống như xưa là không nhiều.

Tôi không bao giờ kiểm soát chồng. Ngược lại, anh cũng hiểu tính chất công việc, biết rõ các mối quan hệ của vợ. Việc ở xa nhau đôi khi cũng là điều hay bởi sẽ tránh các va chạm không đáng. Khi anh về nhà, tôi thu xếp công việc để gia đình có bữa cơm quây quần.

Chồng tôi thích dùng hành động nhiều hơn là thể hiện bằng lời nói. Chẳng hạn, khi xảy ra mâu thuẫn, anh chủ động vào bếp nấu món tôi thích thay cho lời giảng hòa. Tôi hiểu tính ông xã nên vui vẻ cho qua. Những lúc bị áp lực công việc, tôi nói rõ để chồng chủ động, nếu muốn nói chuyện gì hãy để lúc khác, để tránh cãi cự.

my-duyen-chia-se-khoanh-khac-ben-chong-con-1724039172.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=QlLK7pK1gk60BxHp8VU5BA
Mỹ Duyên chia sẻ khoảnh khắc bên chồng con

Khoảnh khắc gia đình Mỹ Duyên qua món quà fan tặng năm 2022. Video: Nhân vật cung cấp

- Chị thay đổi những gì để vun vén tổ ấm sau 10 năm?

- Hôn nhân của tôi bền vững nhờ học được chữ "nhẫn". Tôi hay nói "nếu bản thân không biết nhịn chắc mọi thứ đã tan tành lâu lắm rồi". Với tôi, sự nhún nhường để nhà cửa ấm êm là điều đáng làm, không có gì là thiệt thòi. Đôi lúc tôi cũng có cảm giác bản thân như đang phải gồng lên, tuy nhiên mọi thứ đang nằm ở giới hạn cho phép.

Tôi có ghen nhưng không phải kiểu nổi giận đùng đùng hay la lối ầm ĩ. Tôi yêu bằng tình cảm hơn là lý trí nên thường để con tim mách bảo. Phụ nữ rất nhạy cảm trong việc cảm nhận người kia đang suy nghĩ hay dành mức độ tình cảm ra sao với mình. Tôi từng nói với chồng: "Khi em cảm giác anh không cần nữa, em sẽ tự rút lui, không đợi anh nói".

My-Duyen-4-3512-1724041115.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=EBwgvpCt1IE2_3Wlic6eRA

Diễn viên Mỹ Duyên, 52 tuổi, trong chuyến du lịch hồi tháng 5. Ảnh: Nhân vật cung cấp

- Chị hài lòng thế nào về cuộc sống sau 30 năm theo đuổi nghệ thuật?

- Từ trước đến nay, tôi kiếm tiền nhờ nghệ thuật, không có thêm nghề tay trái nào. Ngày trước, thu nhập tôi thấp, kiểu có tiếng mà không có miếng. Khi showbiz phát triển, tôi có cơ hội hơn như đóng nhiều thể loại phim, tham gia các chương trình truyền hình, nên thu nhập tốt lên.

Tôi không sống kiểu hưởng thụ nên cảm thấy mọi thứ đang ở mức vừa đủ, hài lòng. Tôi chẳng bao giờ dám chi vài chục triệu đồng cho một bộ đồ để lên thảm đỏ. Khi đi tập sân khấu, tôi ăn mặc rất bình dân.

Khi rảnh, tôi cố gắng lên thực đơn ăn uống khoa học, tập thể dục, đắp mặt nạ, đi spa để tạo sự thư giãn. Tôi từng là một diễn viên múa nên rất sợ để cơ thể xồ xề. Chỉ cần lên cân là biết ngay, sau đó có các bài tập để điều chỉnh.

- Quan điểm làm nghề của chị hiện tại?

- Để có tên tuổi như hiện tại, tôi có sự nỗ lực. Tôi bắt đầu với múa, từng được đào tạo ở Nga. Khi về nước, mọi thứ đưa đẩy tôi đến với sân khấu, phim ảnh. Đến nay, tôi giữ lửa nghề bằng chính tình yêu của khán giả. Tôi không xem hào quang hay sự nổi tiếng là tất yếu, để rồi bon chen hay hơn thua trong nghề.

Hạnh phúc của tôi đến nay là đã không chọnsai nghề. Tôi duy trì chữ học mỗi ngày qua từng dự án, kết hợp đồng nghiệp. Tôi sẵn sàng đón nhận góp ý về thiếu sót hoặc điểm chưa tốt từ đạo diễn, khán giả. Ngày xưa, tôi rất dễ tuột cảm xúc nếu bạn diễn làm không tốt. Giờ tôi không chỉ tập giữ cho bản thân sự thoải mái mà còn phải thúc đẩy tâm lý cho người khác, không gây ảnh hưởng đến công việc, thành quả chung.

Tôi sống hướng nội nên từng vuột mất nhiều cơ hội phát triển nghề. Trước đây, mọi người nhìn vào thường nhận xét tôi kiêu kỳ, chảnh. Tôi biết rõ nhược điểm của mình nên về sau cải thiện bằng cách sống cởi mở hơn.

Mỹ Duyên tên đầy đủ là Lê Huỳnh Mỹ Duyên, sinh ở TP HCM. Từ nhỏ, cô được định hướng trở thành diễn viên múa ballet giống mẹ. Sau đó, cô bén duyên diễn xuất, từng ghi dấu ấn qua các phim Vị đắng tình yêu 2, Trái tim chó sói, Giọt lệ chưa khô, Ngõ đàn bà, Gái nhảy, Lọ lem hè phố, Nữ tướng cướp, Cây táo nở hoa. Năm 2007, Mỹ Duyên được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú. Chị làm đám cưới với ông xã doanh nhân năm 2014, hiện có con trai 12 tuổi.

Tân Cao

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022