"Thật buồn khi nghe tin Eriksson qua đời", Hoàng tử William gửi lời chia buồn đến những người thân yêu của Eriksson bằng thông điệp trên mạng xã hội X. "Tôi gặp ông ấy vài lần thời Erikson còn dẫn tuyển Anh và luôn ấn tượng với sức hút cũng như đam mê ông dành cho môn thể thao này. Một quý ông đích thực của bóng đá".

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cũng bày tỏ lòng kính trọng với Eriksson, ca ngợi ông có sự nghiệp vĩ đại, từng vô địch tại ba quốc gia Thụy Điển, Bồ Đào Nha, Italy, và giúp Goteborg, Lazio giành Cup châu Âu. Người đứng đầu FIFA xem Eriksson như đại sứ với ảnh hưởng toàn cầu, khi dẫn dắt các đội tuyển quốc gia trên bốn châu lục là Anh, Mexico, Bờ Biển Ngà và Philippines.

1429333209-ipad-635-0-6963-1724686118.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=BUcwORw2pNMNhyrJJ9KyRg

Cầu thủ Lazio công kênh Eriksson sau khi đội vô địch Serie A mùa 1999-2000. Ảnh: Il Giornale

Các LĐBĐ Anh, Thụy Điển và một số CLB Eriksson từng dẫn dắt như Lazio, Man City, Goteborg, Leicester City, cũng gửi thông điệp chia buồn trên trang chính thức. Một số học trò cũ như cựu thủ môn David James, cựu tiền đạo Michael Owen, Theo Walcott, thủ môn Peter Schmeichel, hay cựu HLV tuyển Anh Steve McClaren cùng nhiều danh thủ khác cũng gửi lời tri ân tới Eriksson.

Các trận đấu ở hai giải đấu hàng đầu của bóng đá Thụy Điển tuần này sẽ bắt đầu bằng một phút mặc niệm để tưởng nhớ HLV 76 tuổi. Tuyển Anh sẽ vinh danh và tri ân Eriksson, khi "Tam Sư" gặp Phần Lan trong khuôn khổ UEFA Nations League trên sân Wembley ngày 10/9.

Hồi tháng 1/2024, HLV người Thụy Điển thông báo đang chống chọi với ung thư tuyến tụy giai đoạn cuối, và chỉ còn sống thêm tối đa một năm. Tới tháng 3, nhiều cựu tuyển thủ Anh đã gửi loạt tin nhắn video đến Eriksson như một phần của cuộc phỏng vấn độc quyền với Channel 4.

Bình luận viên Steve Bower, người từng đến thăm nhà của Eriksson ở Sunne, Thụy Điển, phát đoạn phim tổng hợp những lời tri ân từ Joe Cole, Paul Scholes, Michael Owen, Steven Gerrard, Gary Neville và Owen Hargreaves. Eriksson - người dẫn dắt đội tuyển Anh từ năm 2001 đến năm 2006 - cảm động trước những thông điệp ủng hộ ông trong cuộc chiến với căn bệnh ung thư. Những thông điệp ấy tiếp tục xuất hiện khi Eriksson thực hiện hóa ước mơ làm HLV Liverpool, dẫn dắt các huyền thoại của CLB này thắng Ajax 4-2 trong trận đấu từ thiện tại Anfield ngày 23/3/2024.

2024-liverpool-legends-manager-9549-1761-1724686118.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=bgHeGQGI5ITmcMFJFvRshw

Eriksson đứng cạnh Gerrard trong buổi lễ tôn vinh HLV người Thụy Điển sau trận giao hữu giữa đội các huyền thoại Liverpool với các huyền thoại Ajax ngày 23/3. Ảnh: Reuters

Người đại diện Bo Gustavsson xác nhận thông tin HLV Eriksson qua đời tại nhà riêng ở Thụy Điển, bên cạnh gia đình và người thân, sáng 26/8. Theo báo Thụy Điển SVT, HLV Eriksson được phát hiện mắc ung thư tuyến tụy sau khi đổ gục trong một lần chạy bộ 5 km. Ông lập tức từ chức giám đốc thể thao CLB Thụy Điển Karlstad, để tập trung chữa bệnh.

Eriksson bắt đầu làm HLV từ năm 1977 và trải qua một sự nghiệp lẫy lừng với nhiều đội bóng lớn. Sau khi khởi nghiệp ở CLB quê nhà Degerfors IF, ông đến Bồ Đào Nha dẫn dắt Benfica rồi gây dựng tên tuổi ở Italy với các CLB AS Roma, Fiorentina, Sampdoria và Lazio.

Năm 2001, Eriksson được bổ nhiệm làm HLV tuyển Anh. Ông đã dẫn dắt thế hệ vàng của "Tam Sư" với những danh thủ như David Beckham, Frank Lampard, Steve Gerrard, Michael Owen, Rio Ferdinand, John Terry hay Wayne Rooney, nhưng không đoạt danh hiệu nào.

Sau đó, Eriksson đến châu Phi dẫn dắt tuyển Bờ Biển Ngà rồi qua Mexico, Trung Quốc. HLV người Thụy Điển cũng từng dẫn dắt tuyển Philippines, thua 2-4 khi đối đầu Việt Nam qua hai lượt trận bán kết AFF Cup 2018.

Hồng Duy

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022