bom-no-bai-9766-1726200188.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=_K04TQsQNhgGmUEEN58MCw

Mây lửa pyrocumulus hình thành trên đám cháy Line Fire, California. Ảnh: NASA

Đám cháy Line Fire ở California cháy dữ dội đến mức tạo ra thời tiết riêng, CNN hôm 12/9 đưa tin. Những đám mây lửa, hay mây pyrocumulus, hình thành phía trên đám cháy đầu tuần này, khi vệ tinh thời tiết độ phân giải cao Landsat-8 đang quan sát từ độ cao hàng trăm km. Landsat-8, là phương tiện thu thập dữ liệu chung của NASA và Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS).

Mây lửa hình thành trên nguồn nhiệt mạnh như những vụ cháy rừng hoặc phun trào núi lửa. Không khí phía trên các nguồn nhiệt này bị ép lên cao một cách nhanh chóng và hỗn loạn, khiến hơi ẩm trong không khí ngưng tụ, tạo thành mây.

Tuy nhiên, mây lửa cũng hút vào một lượng lớn khói và tro từ đám cháy bên dưới, khiến chúng sẫm màu hơn nhiều so với loại mây trắng bông thông thường. Đám cháy Line Fire đã đẩy khói và tro lên cao nghìn mét. Trong ảnh vệ tinh, mây lửa trông giống như một vụ nổ bom. Trong khi mây cumulus ở phía đông đám cháy màu trắng và bông xốp, mây lửa có khói màu nâu nhạt hoặc nâu vàng bao quanh.

Mây lửa trong đám cháy Line Fire sau đó phát triển thành mây pyrocumulonimbus tạo ra sét và mưa, NASA cho biết. Mưa từ một cơn giông như vậy có thể hỗ trợ cho công tác chữa cháy, nhưng gió mạnh và những tia sét đánh thêm vào khu vực khô cằn có thể gây ra những đám cháy mới.

Đám cháy Line Fire bùng phát vào ngày 5/9, bắt đầu từ khu vực chân núi của rừng quốc gia San Bernardino, sau đó lan rộng. Tính đến ngày 12/9, đám cháy đã thiêu đốt hơn khoảng 15.000 ha đất và mới chỉ được kiểm soát khoảng 21%. Thảm họa khiến hàng nghìn người phải sơ tán, nhiều công trình bị hư hại và một số người bị thương.

Trong tuần qua, nỗ lực dập lửa của lực lượng cứu hỏa gặp khó khăn do những thách thức bao gồm điều kiện thời tiết nóng, khô kết hợp với địa hình dốc, gồ ghề. Khói từ đám cháy tạo ra những đám mây đi kèm với giông sét. Hệ thống giông sét do cháy rừng này đã tăng cường sức gió, thổi bùng lửa và khiến chúng lan rộng thêm.

Hơn 3.000 lính cứu hỏa đang chiến đấu với đám cháy Line Fire. "Hoạt động của lửa trong đám cháy này - theo thông tin mà chúng tôi nhận được từ các cộng sự cứu hỏa - rất kỳ lạ, và 'không điển hình' trong khoa học cứu hỏa, theo những gì tôi được giải thích. Chúng tôi liên tục phải di chuyển và xử lý linh hoạt", Shannon Dicus, cảnh sát trưởng hạt San Bernardino, chia sẻ.

Thu Thảo (Theo CNN, CBS News)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022