thuoc-phim-tau-san-nhat-ban-bat-giet-ca-voi-vay-1726117476.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=FwNk8AdAB-uoCcyjhg6kLg
Thước phim tàu săn Nhật Bản bắt giết cá voi vây

Tàu Nhật Bản đánh bắt cá voi vây. Video: Kyodo Senpaku/AFP

Thước phim cho thấy cá voi vây đã chết đang được kéo lên "tàu mẹ" săn cá voi mới Kangei Maru, có trọng tải 9.300 tấn và hạ thủy hồi tháng 5. Các công nhân đứng xung quanh xác con vật và dùng dao lớn để xẻ thịt. Sau đó, thịt cá voi được bảo quản trong các container đông lạnh trên tàu để vận chuyển về tiêu thụ ở Nhật Bản.

"Đây là lần bắt cá voi vây đầu tiên trong hoạt động săn cá voi thương mại của Nhật Bản kể từ năm 1976, nghĩa là gần nửa thế kỷ trước", Masuo Ide, phát ngôn viên của công ty Kyodo Senpaku, cho biết. Ông gọi con vật là "vua của các loài cá voi".

Con cá voi đực, bị một tàu nhỏ hơn đâm lao móc và giết hôm 1/8, dài 19,61 m và nặng ít nhất 55 tấn, theo Ide. Đã có 4 con khác bị bắt kể từ đó đến nay.

Một phần thịt cá voi vây được phục vụ tại một triển lãm kinh doanh ở thành phố Sapporo tuần trước. Một nhà bán buôn nói với truyền thông địa phương rằng thịt cá voi "ngon, không có mùi". Kyodo Senpaku dự định tổ chức một sự kiện nếm thử khác tại Tokyo ngày 13/9.

Nhật Bản, một trong ba quốc gia săn cá voi thương mại cùng với Na Uy và Iceland, năm nay đã thêm cá voi vây vào danh sách săn bắt vốn đã bao gồm cá voi minke, cá voi Bryde và cá voi sei. Cá voi vây là loài động vật lớn thứ hai thế giới sau cá voi xanh. Chúng được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) xếp loại "sắp nguy cấp", và việc Nhật Bản quyết định săn bắt khiến các nhà bảo tồn lo ngại.

Nhật Bản đã săn cá voi hàng thế kỷ và thịt của chúng là nguồn protein quan trọng trong những năm sau Thế chiến II. Họ tiếp tục săn bắt vì "mục đích khoa học" sau khi Ủy ban Cá voi Quốc tế (IWC) ban hành lệnh cấm săn bắt thương mại, và giết hàng trăm con - bao gồm cả một số con cá voi vây - ở châu Nam Cực và Bắc Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, sau nhiều năm căng thẳng, Nhật Bản rời IWC vào năm 2019 rồi tiếp tục đánh bắt cá voi thương mại trong vùng lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của mình. Nhật Bản cho phép những người săn cá voi có thể bắt tối đa 376 con trong năm nay, số lượng mà nước này cho là đảm bảo tính bền vững, bao gồm 59 trong số khoảng 19.299 con cá voi vây trong vùng lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế.

Thu Thảo (Theo AFP)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022