iss-09-11-24-7011-1726139988.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=A2yKpifxrBJPdhxw-Y7FYg

Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) và 6 tàu vũ trụ đang ghép nối vào ngày 11/9. Ảnh: NASA

Tàu vũ trụ Nga Soyuz phóng lên không gian hôm 11/9 và ghép nối với Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) lúc 2h32 ngày 12/9 (giờ Hà Nội), mang theo phi hành gia NASA Don Pettit và hai phi hành gia Nga Alexey Ovchinin, Ivan Vagner.

"Với bộ ba mới trên quỹ đạo, hiện quỹ đạo đang có số lượng người kỷ lục là 19", Anna Schneider, người tường thuật của NASA, cho biết trong buổi phát sóng trực tuyến về vụ phóng tàu Soyuz. Kỷ lục cũ là 17 người, được thiết lập vào năm ngoái.

Pettit, Ovchinin và Vagner sẽ cùng làm việc với 9 người đã sống trên trạm ISS từ trước, gồm 6 phi hành gia NASA Michael Barratt, Tracy Caldwell-Dyson, Matthew Dominick, Jeanette Epps, Barry Wilmore, Suni Williams và 3 phi hành gia Nga Nikolai Chub, Alexander Grebenkin, Oleg Kononenko.

Wilmore và Williams bay đến trạm ISS từ tháng 6 bằng tàu Starliner của Boeing. Đây là chuyến bay thử nghiệm chở người đầu tiên của con tàu này. Nhiệm vụ dự kiến chỉ kéo dài khoảng 10 ngày, nhưng Starliner gặp sự cố về động cơ đẩy trên quỹ đạo, khiến bộ đôi phi hành gia này không thể trở về như dự kiến. Cuối cùng, NASA quyết định đưa Starliner rỗng trở về Trái Đất cuối tuần trước. Williams và Wilmore sẽ về nhà bằng tàu Crew Dragon của SpaceX vào tháng 2 năm sau.

Ngoài ra, còn có ba phi hành gia đang sống trên trạm vũ trụ Thiên Cung của Trung Quốc là Li Cong, Li Guangsu, Ye Guangfu. Họ bay lên trạm Thiên Cung bằng tàu Thần Châu 18 vào tháng 4 năm nay.

4 phi hành gia cuối cùng trong số 19 người trên quỹ đạo là Jared Isaacman, Scott Poteet, Sarah Gillis và Anna Menon. Họ đang bay trên tàu Crew Dragon phóng hôm 10/9, thực hiện nhiệm vụ tư nhân Polaris Dawn kéo dài 5 ngày. Tàu Crew Dragon của họ, mang tên Resilience, đã lập kỷ lục bay xa Trái Đất hơn bất cứ phương tiện chở người nào kể từ khi các phi hành gia Apollo cuối cùng bay tới Mặt Trăng. Resilience đã bay theo quỹ đạo hình elip với điểm cao nhất là 1.400,7 km.

Kỷ lục về số người có mặt nhiều nhất trong không gian nói chung là 20, thiết lập vào tháng 5/2023, sau đó được san bằng vào ngày 26/1 năm nay. Cả hai lần đều có 14 phi hành gia trên quỹ đạo và 6 khách du lịch vũ trụ ở vùng cận quỹ đạo trên máy bay vũ trụ VSS Unity của Virgin Galactic.

Thu Thảo (Theo Space)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022