chuyen-di-bo-khong-gian-thuong-mai-dau-tien-tren-the-gioi-1726198866.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=yQmzrFUs2wbS9O3dB2IURQ
Chuyến đi bộ không gian thương mại đầu tiên trên thế giới

Tỷ phú Isaacman chui ra từ khoang tàu Crew Dragon. Video: AFP

4 phi hành gia gồm chỉ huy Jared Isaacman, phi công Scott "Kidd" Poteet, chuyên gia nhiệm vụ Sarah Gillis và Anna Menon (cả hai đều là nhân viên SpaceX) lên quỹ đạo hôm 10/9 trên tên lửa Falcon 9 cất cánh từ tổ hợp phóng 39A ở Trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA. Khoảng 15 giờ sau, phi hành đoàn đạt độ cao 1.400,7 km, cao hơn bất kỳ nhiệm vụ nào từ chương trình Apollo cách đây nửa thế kỷ.

Sau khi đạt độ cao kỷ lục, tàu vũ trụ Crew Dragon Resilience của nhiệm vụ hạ thấp xuống 737 km phía trên mặt đất. Tại đó, tàu Resilience giảm áp, Isaacman và Sarah Gillis lần lượt chui ra khỏi khoang tàu. Chuyến đi bộ không gian bắt đầu vào 17h12 ngày 12/9 theo giờ Hà Nội, chậm hơn gần 4 giờ so với dự đoán ban đầu và kéo dài 1 giờ 46 phút, theo SpaceX. Trong suốt chuyến đi, cả Isaacman và Gillis tiến hành một loạt kiểm tra độ linh động của bộ đồ vũ trụ. Cửa sập của tàu Resilience đóng vào 18h14 cùng ngày khi SpaceX bắt đầu điều áp tàu vũ trụ.

Chuyến đi bộ không gian (hay còn gọi là hoạt động ngoài phương tiện, EVA) có thể diễn ra nhờ một số phần cứng chuyên dụng phát triển riêng cho nhiệm vụ Polaris Dawn. Phi hành đoàn mặc bộ đồ EVA mới do SpaceX thiết kế siêu nhẹ và linh hoạt, đồng thời bảo vệ cơ thể trong môi trường khắc nghiệt trên quỹ đạo Trái Đất. Một trong những mục tiêu của Polaris Dawn là kiểm tra bộ đồ mà SpaceX dự định sử dụng trong hàng loạt nhiệm vụ tương lai trên quỹ đạo Trái Đất và trong không gian.

Polaris Dawn cũng sử dụng tàu vũ trụ Crew Dragon cải tiến. Phi hành đoàn có thể rời khỏi khoang tàu để tiến hành chuyến đi bộ không gian nhờ cửa sập đặc biệt mang tên "Skywalker", thay thế cổng ghép nối với trạm ISS thông thường. Cửa sập Skywalker có một chiếc thang, chỗ đặt tay và chân để phi hành gia bám vào khi thao tác bên ngoài khoang tàu. Polaris Dawn cũng kiểm tra hệ thống liên lạc mới sử dụng laser để kết nối với vệ tinh Starlink của SpaceX, siêu chòm vệ tinh cung cấp Internet băng thông rộng trên khắp thế giới.

Ngoài kiểm tra phần cứng và bộ đồ vũ trụ mới của SpaceX, 4 phi hành gia Polaris Dawn còn thực hiện 36 thí nghiệm khoa học do 31 viện riêng biệt cung cấp. Những thí nghiệm này được tiến hành xuyên suốt nhiệm vụ, một số sẽ cung cấp dữ liệu cho Chương trình nghiên cứu con người của NASA, giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn cơ thể người phản ứng như thế nào khi bay trong không gian, qua đó đẩy mạnh khám phá vũ trụ. Loạt thí nghiệm bao gồm kiểm tra thiết bị đeo trên người để thu thập dữ liệu sinh trắc, nỗ lực giảm thiểu say tàu, kiểm tra thị lực trong môi trường vi trọng lực. Polaris Dawn cũng di chuyển qua vành đai bức xạ Van Allen của Trái Đất, cung cấp cơ hội để hiểu rõ hơn bức xạ ảnh hưởng như thế nào tới cơ thể người.

Polaris Dawn là nhiệm vụ tư nhân thứ hai của SpaceX do Isaacman tài trợ kinh phí. Nhiệm vụ đầu tiên mang tên Inspiration4 phóng vào tháng 9/2021, là nhiệm vụ bay lên quỹ đạo đầu tiên không có phi hành gia chuyên nghiệp. Cả Inspiration4 và Polaris Dawn đều giúp gây quỹ cho Bệnh viện nhi St. Jude ở Memphis, Tennessee. Polaris Dawn được lên lịch bay về Trái Đất vào ngày thứ 6, hạ cánh bằng dù xuống bãi đáp trên biển ngoài khơi Florida. Một tàu thu hồi sau đó sẽ đón tàu vũ trụ và phi hành đoàn.

An Khang (Theo Space)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022