image3-1680241360568.jpeg

Người dân tới các điểm hỗ trợ để thực hiện chuẩn hóa thông tin trước khi bị khóa chiều gọi đi ngày 31/3 (Ảnh: Nguyễn Nguyễn).

Theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ, các thuê bao di động cần phải cung cấp các thông tin cá nhân chính xác (họ và tên, CMND, ngày cấp và nơi cấp,…) với các nhà mạng. Quy định nhằm giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ và hạn chế tình trạng SIM rác trên thị trường

Trao đổi với PV Dân trí, một nhà mạng thông tin cho biết, sau khi bị khóa 1 chiều, số thuê bao sẽ tiếp tục bị khóa 2 chiều trong 15 ngày tiếp theo, và sẽ bị thu hồi SIM sau 30 ngày kể từ thời điểm bị khóa 2 chiều (tức ngày 15/5).

Hiện tại, nhà mạng này bắt đầu rà soát và khóa thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin, đảm bảo tới 23h59 31/3 sẽ khóa hoàn toàn chiều gọi đi của các thuê bao này.

Dẫu vậy, chủ thuê bao vẫn sẽ có cơ hội chuẩn hóa thông tin sau khi bị khóa liên lạc.

Cụ thể, khi bị khóa 1 chiều, số điện thoại của chủ thuê bao vẫn có thể thực hiện cuộc gọi miễn phí tới tổng đài của nhà mạng tương ứng và được hỗ trợ thông tin. Khi bị khóa liên lạc 2 chiều, khách hàng vẫn có thể đến các điểm giao dịch trên toàn quốc để được hỗ trợ.

Tuy nhiên tới ngày 15/5, các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa lại thông tin sẽ bị nhà mạng thu hồi theo quy định của phát luật.

Không chuẩn hóa thông tin sau ngày 31/3, SIM sẽ lần lượt bị khóa 1 chiều, khóa 2 chiều, rồi thu hồi số (Ảnh: Nguyễn Nguyễn).

Theo thống kê từ Cục Viễn thông, tính đến hết ngày 29/3 đã có hơn 1,9 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa lại thông tin cá nhân theo thông báo và hướng dẫn. Tuy nhiên, đến hiện tại vẫn còn khá nhiều thuê bao chưa được hoàn tất thủ tục.

Để hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao, các nhà mạng đều đã tăng cường nhân sự giải đáp hướng dẫn khách hàng, nâng cấp các hệ thống kỹ thuật để có thể phục vụ khách hàng cập nhật lại thông tin thuê bao. Một số nhà mạng cũng tổ chức các quầy lưu động, bố trí nhân sự hỗ trợ tại nhà khách hàng, kéo dài thời gian phục vụ tới 21h-22h hàng ngày.

Việc rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động để đảm bảo trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là hoạt động cần thiết, là quyền lợi của khách hàng, đặc biệt khi sử dụng các dịch vụ hành chính công.

Theo đó, thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao/cung cấp đúng thông tin cá nhân cho nhà mạng là nghĩa vụ và trách nhiệm của khách hàng theo quy định của pháp luật.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022