Google cho biết đã gỡ bỏ ứng dụng Pinduoduo ra khỏi kho ứng dụng CH Play của hãng vì những lo ngại về bảo mật, sau khi Google phát hiện thấy phiên bản ứng dụng này có chứa mã độc.

"Chúng tôi đã xóa Pinduoduo ra khỏi kho ứng dụng dành cho Android vì những lo ngại về bảo mật, sau khi phát hiện thấy phiên bản ứng dụng này có chứa mã độc. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục điều tra", phát ngôn viên của Google cho biết trong một thông cáo đưa ra.

Ngoài kho ứng dụng CH Play dành cho Android, người dùng smartphone vẫn có thể download bản cài đặt Pinduoduo từ các kho ứng dụng bên ngoài, tuy nhiên, Google cảnh báo rằng việc này sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ bảo mật.

pinduoduo-app-1680076115222.jpg

Ứng dụng Pinduoduo bị xóa bỏ khỏi kho ứng dụng Google Play vì nghi ngờ có chứa mã độc (Ảnh minh họa: iStock).

Google Play Protect, tính năng quét các ứng dụng độc hại được trang bị trên thiết bị chạy Android cũng xác định Pinduoduo là ứng dụng gây hại và sẽ cảnh báo, ngăn chặn người dùng cài đặt ứng dụng này trên smartphone, dù từ bất kỳ nguồn nào. Google cho biết với những ai đã cài đặt Pinduoduo sẽ nhận được cảnh báo, khuyên họ lập tức gỡ bỏ ứng dụng này ra khỏi thiết bị của mình.

Về phần mình, đại diện của hãng bán lẻ Pinduoduo cho biết công ty đã nhận được thông báo của Google về việc tạm đình chỉ ứng dụng Pinduoduo trên kho ứng dụng dành cho Android vì "không tuân thủ chính sách của Google". Tuy nhiên, đại diện của Pinduoduo cho biết Google đã không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

"Chúng tôi đang liên lạc với Google để biết thêm thông tin chi tiết. Chúng tôi chỉ được thông báo rằng ứng dụng của chúng tôi đã bị đình chỉ và xóa khỏi kho ứng dụng của Android", người phát ngôn Pinduoduo cho biết.

Hiện Google vẫn chưa nói rõ ứng dụng Pinduoduo có khả năng gây hại như thế nào đến thiết bị của người dùng. Phiên bản Pinduoduo dành cho iOS vẫn còn tồn tại trên kho ứng dụng App Store và người dùng iPhone vẫn cài đặt ứng dụng được bình thường.

Pinduoduo là một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất tại Trung Quốc, với khoảng hơn 900 triệu người dùng. Nền tảng này tạo dựng được tên tuổi nhờ mô hình kinh doanh mua theo nhóm, cho phép khách hàng có thể tiết kiệm khi rủ bạn bè mua cùng một mặt hàng với số lượng lớn.

Sau thành công của Pinduoduo tại Trung Quốc, công ty này đã cho ra mắt Temu, một nền tảng mua sắm trực tuyến tại Mỹ. Temu là một ứng dụng siêu thị trực tuyến, bán tất cả mọi thứ từ đồ gia dụng, quần áo đến đồ điện tử… đã nhanh chóng trở thành một trong những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất tại Mỹ, trên cả 2 nền tảng Android lẫn iOS. Kể từ khi ra mắt vào tháng 9 năm ngoái, Temu đã có hơn 24 triệu lượt tải xuống và thu hút hơn 11 triệu người dùng hoạt động thường xuyên.

Google đã không đề cập gì đến lệnh "cấm cửa" đối với Temu và hiện ứng dụng vẫn đang hoạt động bình thường trên cả Android lẫn iOS.

Việc Pinduoduo bị xóa khỏi kho ứng dụng dành cho Android xảy ra trong bối cảnh một ứng dụng khác có nguồn gốc từ Trung Quốc là TikTok cũng đang phải đối mặt với nguy cơ bị cấm hoạt động tại Mỹ, khi các nhà lập pháp Mỹ lo ngại TikTok có thể thu thập thông tin người dùng tại Mỹ và phục vụ cho mục đích gián điệp.

Theo CBS/TechSpot

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022