Vào những ngày hè nóng nực, một bát chè ngọt thanh giúp giải khát và giải nhiệt rất tốt. Thông thường khi ninh chè, nhiều người chỉ cho đường mía, đường thốt nốt hoặc đường phèn vào để món ăn có vị ngọt thanh, hấp dẫn. Tuy nhiên, các "cao thủ" nấu chè không bao giờ quên một gia vị đặc biệt khác, đó là muối.

Tại sao nấu chè nên thêm chút muối?

Câu trả lời rất đơn giản, đó là cách giúp món chè có hương vị tuyệt vời hơn. Điều này có thể được giải thích dựa trên góc độ khoa học. Lưỡi của con người có rất nhiều hạt nhỏ được gọi là các nụ vị giác, có nhiệm vụ giúp chúng ta cảm nhận được các vị như chua, cay, mặn, ngọt, đắng.

Trong cuốn " Mặn béo chua nóng", Alice Waters, một đầu bếp nổi tiếng người Mỹ cho biết, muối là loại gia vị đặc biệt, có khả năng làm tăng cả phần hương lẫn phần vị của món ăn. Nấu chè cho thêm chút muối, khi chúng ta thưởng thức, các nụ vị giác sẽ hoạt động mạnh hơn, giúp ta cảm nhận được vị ngọt đậm đà hơn. Sự tương phản giữa mặn - ngọt làm cho món chè thêm thơm ngon và hấp dẫn.

Hơn nữa, việc thêm muối vào các món chè cũng góp phần làm yếu các phân tử pectin trong ngũ cốc (thành phần chính của các loại chè), giúp chúng nhanh mềm hơn mà vẫn giữ được hình dáng ban đầu, tiết kiệm thời gian nấu nướng.

anh-cat-dan-nghe-thuat-lich-ghi-nho-hinh-nen-may-tinh-3-16074462-1721005286705-17210052867851899605690.png

Tại sao nấu chè nên thêm chút muối? Loại gia vị này sẽ giúp món ăn thơm ngon hơn rất nhiều. (Ảnh: Pinterest)

Một số lưu ý khi nấu chè

Nếu nấu chè bằng các loại đỗ, bạn nên ngâm đỗ trước khi nấu khoảng 7 - 8 tiếng hoặc để qua đêm để giúp hạt đỗ ngậm đủ nước, khi nấu sẽ nhanh mềm và bở hơn.

Khi nấu chè, bạn không nên bỏ đường ngay từ đầu vì đường làm hạt đỗ lâu mềm, cũng khiến nồi chè dễ cháy đen hơn. Để có nồi chè thơm ngon nhất, bạn nên nấu cho hạt đỗ chín mềm rồi mới bỏ đường rồi đun thêm một lúc để đỗ ngấm đường.

Lưu ý nấu chè trên lửa vừa để hạt đỗ chín từ từ, mềm, bở; không nên nấu dưới lửa quá lớn sẽ khiến nước nhanh cạn mà hạt đỗ chưa kịp chín bở.

Mẹo nấu chè đỗ đen ngon

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Đỗ đen: Chọn đỗ đen xanh lòng, hạt đều, vỏ mềm và có màu đen óng; không nên chọn loại hạt to, màu vỏ nhợt nhạt hay hạt không đều
  • Đường: Có thể chọn đường trắng, đường cát vàng, đường nâu đều được
  • Nước cốt dừa, dừa tươi nạo sợi, dầu chuối, lạc rang...

Cách thực hiện

Đỗ đen rửa sạch, nhặt bỏ những hạt lép, nhỏ hoặc bị hỏng nổi trên mặt nước, sau đó đem ngâm khoảng 6 -8 tiếng (tốt nhất là ngâm qua đêm), khi ngâm nhớ cho thêm 1 muỗng muối.

Vớt đỗ đã ngâm ra, rửa sạch rồi cho vào nồi cơm điện, đổ nước ngập cỡ 2 đốt ngón tay và ninh. Khi nồi chè sôi được 5 phút, bạn bật nồi sang chế độ ủ, để khoảng 15 phút lại bật sang chế độ nấu.

Khi kiểm tra thấy hạt đỗ đã chín mềm, bạn vớt hết đỗ ra cái nồi khác, để lại nước đỗ đen trong nồi cơm điện.

Cho đường vào đảo cùng với hạt đỗ và đun trên lửa nhỏ, khuấy đều đến khi đường tan ngấm vào hạt đỗ thì tắt bếp.

Trút hạt đỗ trở lại nồi nước, nêm thêm đường cho vừa khẩu vị. Để chè đỗ đen sánh và thơm, bạn có thể thêm chút nước cốt dừa vừa; khi ăn cho thêm ít sợi dừa tươi và thạch đen để cốc chè đỗ đen trở nên hấp dẫn hơn.

Tin 24H

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022