Gần đây, nhiều gia đình có xu hướng tận dụng những không gian thoáng đãng để thiết lập những khu vườn nhỏ xinh, trồng các loại rau sạch theo mùa cho bữa ăn hàng ngày. Trong số những loại rau quả dễ trồng và mang lại năng suất cao, các loại cây họ đậu như đậu bắp, đậu Hà Lan, đậu cô ve... luôn nhận được sự yêu thích. Chỉ cần vài thùng xốp, đất mùn và áp dụng kỹ thuật chăm bón đơn giản cùng việc tưới nước đều đặn mỗi ngày, chị em đã có thể tự tay tạo nên nguồn nguyên liệu sạch, tươi ngon cho gia đình. Đặc biệt, mùa hè là mùa của đậu Hà Lan. Nếu bạn có một khoảng không gian nhỏ, hãy tận dụng để trồng chúng. Ngoài việc thu hoạch quả, ngọn đậu Hà Lan cũng có thể được dùng để chế biến các món canh, rau xào, tạo nên những bữa ăn ngon miệng. Ăn nhiều đậu Hà Lan cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Như chúng ta đã biết, đậu Hà Lan là nguồn cung cấp phong phú nhiều dưỡng chất quan trọng như vitamin C, diệp lục, carotene, vitamin B1, B2, canxi, sắt,… Những thành phần này không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ mắt mà còn hỗ trợ giảm táo bón hiệu quả. Đặc biệt, với hàm lượng canxi cao, đậu Hà Lan trở thành một lựa chọn tiết kiệm và hiệu quả để bổ sung canxi cho cơ thể.

Chất xơ và protein trong đậu Hà Lan giúp duy trì cảm giác no lâu và giảm cảm giác thèm ăn, từ đó hỗ trợ quá trình giảm cân. Ngoài ra, đậu Hà Lan còn chứa các khoáng chất thiết yếu như kali và magiê, có tác dụng ngăn ngừa huyết áp cao và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Không chỉ dừng lại ở đó, đậu Hà Lan còn rất giàu vitamin C, giúp thúc đẩy sản xuất collagen, làm cho làn da săn chắc, sáng mịn, ngăn ngừa rụng tóc và giúp các nang tóc chắc khỏe. Các chất chống oxy hóa có trong đậu Hà Lan cũng đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại thiệt hại do các gốc tự do gây ra, ngăn ngừa các bệnh mạn tính.

Với những lợi ích vượt trội về sức khỏe, các món ăn từ đậu Hà Lan không chỉ ngon miệng mà còn mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng, trở thành một nguyên liệu đơn giản nhưng quý giá trong bữa ăn hàng ngày.

mon-ngon-tu-dau-ha-lan-0810.jpg

Với những lợi ích vượt trội về sức khỏe, các món ăn từ đậu Hà Lan không chỉ ngon miệng mà còn mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng

Dưới đây là gợi ý cho bạn về 3 món ăn ngon từ hạt đậu Hà Lan. Hãy cùng vào bếp và thử làm nhé!

Đậu Hà Lan xào thịt băm

Nguyên liệu:

- 250g đậu Hà Lan

- 1 cây nấm đùi gà (hoặc vài cây nấm hương)

- 200g thịt băm

- 1 miếng ớt ngọt đỏ

- 1 gốc hành baro

- 1/2 củ cà rốt nhỏ

- 1 nhánh gừng

- 2 thìa canh nước tương

- 1/2 thìa canh rượu nấu ăn

- Muối

- 1/2 thìa canh dầu hào

- Chút xíu đường

Cách làm món đậu Hà Lan xào thịt băm

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

- Đậu Hà Lan: Rửa sạch và để ráo nước.

- Nấm đùi gà: Rửa sạch, sau đó thái nhỏ hình hạt lựu.

- Cà rốt: Gọt vỏ, rồi xắt thành từng miếng nhỏ tương đương hạt đậu Hà Lan.

- Ớt ngọt: Cắt hình hạt lựu.

- Hành baro: Rửa sạch, xắt nhỏ.

- Gừng: Gọt vỏ, băm nhỏ.

Bước 2: Xào thịt

- Đun nóng chảo, thêm một chút dầu ăn rồi cho hành baro vào phi thơm.

- Khi hành đã thơm, trút thịt băm vào xào cho tới khi thịt chuyển màu trắng.

- Nêm nước tương và rượu nấu ăn, tiếp tục xào cho thịt thấm đều gia vị.

Bước 3: Xào đậu Hà Lan và rau củ

- Thêm nấm đùi gà và cà rốt vào chảo, xào khoảng 3 phút.

- Nêm thêm muối, nước tương, dầu hào và một ít đường.

- Đổ khoảng 2 thìa canh nước vào chảo, đun nhỏ lửa trong khoảng 5 phút cho tới khi nước sốt trở nên sền sệt, sau đó tắt bếp.

mon-ngon-tu-dau-ha-lan-1-0811.jpg

Món đậu Hà Lan xào thịt băm hoàn thành không chỉ đơn giản mà còn rất ngon miệng

Thành phẩm

Món đậu Hà Lan xào thịt băm hoàn thành không chỉ đơn giản mà còn rất ngon miệng. Món ăn này mang màu sắc tươi sáng và hương thơm hấp dẫn, kích thích vị giác. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của thịt heo, bùi bùi của đậu Hà Lan và giòn ngọt của cà rốt, tạo nên một món ăn hoàn hảo cho bữa cơm gia đình.

Công thức món trứng hấp đậu Hà Lan

Nguyên liệu chuẩn bị

- Trứng gà: 3-4 quả, tùy theo số lượng người ăn.

- Đậu Hà Lan: 150g, rửa sạch và để ráo.

- Muối: Một chút để nêm nếm.

- Nước ấm: Lượng vừa đủ để pha hỗn hợp trứng.

- Nước tương: Dùng để tăng hương vị.

- Dầu mè: Một ít để tạo mùi thơm đặc trưng.

- Hành lá: Cắt nhỏ, dùng để trang trí và thêm vị.

Cách Làm

Bước 1: Chuẩn bị đậu Hà Lan

- Đầu tiên, bạn cần rửa sạch đậu Hà Lan và để ráo nước. Sau đó, chuẩn bị một nồi nước sôi, thêm một chút dầu ăn và muối vào nồi. Khi nước đã sôi, cho đậu Hà Lan vào luộc khoảng 10 phút. Đến khi đậu chín có màu xanh tươi đẹp mắt, vớt ra và để riêng vào bát tô.

Bước 2: Chuẩn bị trứng

- Đập trứng vào bát, thêm chút muối rồi dùng đũa đánh đều. Tiếp theo, bạn cho nước nóng khoảng 40°C vào bát trứng, khuấy nhẹ nhàng theo một chiều để hỗn hợp trở nên đồng nhất. Để trứng mịn hơn, bạn có thể lọc qua rây để loại bỏ bọt khí. Lưu ý, lượng nước thêm vào nên gấp 1,5 lần trứng để món ăn không bị loãng hay quá cứng.

Bước 3: Hấp trứng

- Đậy bát trứng bằng lớp màng bọc thực phẩm và dùng tăm chọc vài lỗ nhỏ để thoát hơi. Đặt xửng hấp lên bếp, đun sôi nước rồi cho bát trứng vào hấp trong khoảng 10 phút. Sau đó, giảm nhỏ lửa và hấp thêm 3 phút nữa để trứng chín đều. Khi trứng đã chín, rưới một ít nước tương, dầu mè và hành lá lên trên. Bạn cũng có thể thêm dầu ớt nếu thích ăn cay. Cuối cùng, rắc đậu Hà Lan đã luộc lên bề mặt trứng hấp là món ăn đã sẵn sàng.

Thành phẩm

Món trứng hấp đậu Hà Lan có màu sắc bắt mắt, kết cấu mềm mịn và hương vị thơm ngon. Kết hợp giữa trứng hấp mềm mại và đậu Hà Lan tươi mát tạo nên một món ăn hấp dẫn, phù hợp cho mọi bữa cơm gia đình.

mon-ngon-tu-dau-ha-lan-1-0813.jpg

Món trứng hấp đậu Hà Lan có màu sắc bắt mắt, kết cấu mềm mịn và hương vị thơm ngon

Cách làm món đậu Hà Lan xào tỏi tây

Nguyên liệu

- 250g đậu Hà Lan

- 1-2 cây tỏi tây

- 3 tép tỏi

- 1-2 quả ớt khô

- Chút muối

- Nước tương

- Dầu hào

Hướng dẫn làm món đậu Hà Lan xào tỏi tây

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Đầu tiên, bạn cần rửa sạch đậu Hà Lan và để ráo nước. Sau đó, rửa tỏi tây, để ráo và cắt thành các đoạn nhỏ, rồi đặt riêng ra đĩa. Tiếp theo, cắt ớt khô thành các dải mỏng. Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn.

Bước 2: Xào đậu Hà Lan

Đặt chảo lên bếp và đun nóng, sau đó thêm dầu ăn vào. Khi dầu đã đạt khoảng 50% nhiệt độ cần thiết, cho tỏi băm và ớt khô vào xào trên lửa nhỏ cho đến khi dậy mùi thơm. Tiếp đó, cho đậu Hà Lan vào xào trong khoảng 1 phút. Thêm một ít nước vào chảo và đun sôi trong vài phút, sau đó thêm một chút dầu để giữ màu xanh của đậu. Khi nước rút hết, lớp vỏ của đậu Hà Lan sẽ hơi nhăn lại.

Bước 3: Xào tỏi tây

Tiếp theo, thêm tỏi tây vào chảo và xào nhanh trên lửa lớn trong khoảng 20 đến 30 giây. Nêm thêm một chút muối và dầu hào cho vừa khẩu vị gia đình. Đảo đều một lúc nữa để các nguyên liệu thấm đều gia vị rồi tắt bếp và cho món ăn ra đĩa.

mon-ngon-tu-dau-ha-lan-2-0816.jpeg

Món đậu Hà Lan xào tỏi tây sau khi hoàn thành có vẻ ngoài bắt mắt, với màu xanh tươi của đậu và màu trắng xanh của tỏi tây

Thành phẩm

Món đậu Hà Lan xào tỏi tây sau khi hoàn thành có vẻ ngoài bắt mắt, với màu xanh tươi của đậu và màu trắng xanh của tỏi tây. Mùi thơm đặc trưng của tỏi và vị ngọt của tỏi tây kết hợp với vị bùi của đậu Hà Lan tạo nên một món ăn thanh mát và dễ ăn. Đây là món ăn đơn giản nhưng đầy đủ dinh dưỡng, thích hợp cho bữa ăn gia đình.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022