Hạt sen từ lâu luôn được biết đến như một thực phẩm giúp chữa chứng mất ngủ, cơ thể suy nhược, căng thẳng thần kinh, biếng ăn... Trong cuộc sống hằng ngày, hạt sen cũng dễ dàng được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon. Khi mua hạt sen bạn thường mua với số lượng lớn và không biết cách bảo quản khiến hạt sen bị giảm chất lượng. Dưới đây là một số cách bảo quản hạt sen để cả năm nhưng vẫn giữ được hương vị và không bị đen đầu hay khô cứng.

Ngâm nước muối loãng rồi chần qua nước sôi và cấp đông

Một cách để trữ hạt sen sử dụng lâu được nhiều người áp dụng, đó là ngâm hạt sen với nước muối loãng rồi trần nhanh với nước sôi và cấp đông.

sen-1-17240767455131696885953.jpg

Ngâm hạt sen với nước muối loãng rồi trần nhanh với nước sôi và cấp đông.

Hạt sen tươi mua về, rửa qua một đến hai lần với nước lạnh, mang đi ngâm cùng với nước muối loãng, sau đó vớt ra rửa sạch lại. Sau đó đun nước sôi và cho thêm một muỗng cà phê muối vào, đem hạt sen chần nhanh khoảng 3 phút rồi vớt ra, cho vào thau nước đá lạnh, ngâm trong 10 phút. Sau đó, chia hạt theo thành từng phần vừa ăn rồi bỏ vào hộp hoặc từng túi nhỏ rồi đem cấp đông thì sẽ giữ được màu trắng thơm, vị bùi ngọt, dẻo khi chế biến.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bảo quản hạt sen vào từng túi và hút chân không để hút hết không khí trong túi ra. Với cách làm này bạn có thể bảo quản hạt sen lên đến vài năm.

Phơi khô hoặc sấy khô

Sau khi làm sạch và ngâm nước muối, bạn có thể phơi khô hạt sen dưới ánh nắng mặt trời hoặc sấy khô bằng máy sấy thực phẩm để hạt giữ được độ giòn và không bị ẩm mốc trong quá trình bảo quản. Nếu phơi nắng, bạn nên chọn nơi thoáng mát, sạch sẽ và không bị côn trùng xâm nhập.

Sau khi sấy khô, bạn để hạt sen nguội rồi cho vào các túi nilon hoặc hộp kín, để nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp.

Cách bảo quản hạt sen tươi trong ngăn mát tủ lạnh

Ngoài cách bảo quản hạt sen trong ngăn đá, bảo quản hạt sen tươi bằng ngăn mát cũng được nhiều người yêu thích. Ưu điểm của phương pháp này là hạt sen tươi vẫn giữ được độ giòn ngọt tự nhiên nhưng thời gian bảo quản ngắn hơn, chỉ khoảng 7 ngày. Cách làm như sau:

Với bước sơ chế hạt sen tươi, bạn làm tương tự với cách bảo quản hạt sen tươi ở trên. Đầu tiên là tách bỏ lớp vỏ màu xanh, sau đó tách bỏ tim sen và để ráo. Cho từng phần hạt sen tươi vào túi zip thích hợp, hút chân không để bảo quản hạt sen tươi được lâu hơn và không bị mốc, hư, hỏng. Cất túi hạt sen tươi vào ngăn mát tủ lạnh ở, bảo đảm nhiệt độ luôn ở mức 10 - 15 độ C là thích hợp để giữ hạt sen giòn ngon không hỏng.

hat-sen-3-17240768190052078947312.jpg

Cho từng phần hạt sen tươi vào túi zip thích hợp, hút chân không để bảo quản hạt sen tươi được lâu hơn và không bị mốc, hư, hỏng.

Công dụng của hạt sen

Hạt sen giúp điều trị bệnh lẫn ở người già nhờ hàm lượng dưỡng chất cao. Kháng viêm, chống khuẩn, hạn chế vết thương bị nhiễm trùng, làm tăng sức đề kháng tự nhiên, hỗ trợ miễn dịch khỏe mạnh. Chữa trị mụn trứng cá, làm đẹp da từ sâu bên trong, thải độc gan, cải thiện chứng vàng da, dưỡng da mịn màng, tươi trẻ hơn. Ngăn chặn ung thư phổi lây lan nhờ hoạt chất neferine có trong hạt sen hạn chế sự phát triển và lây lan của tế bào ung thư phổi, giảm nguy cơ di căn, gây ảnh hưởng đến những cơ quan nội tạng xung quanh. 

Chữa chứng mất ngủ rất hiệu quả, cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp người bệnh ngủ sâu và ngon giấc hơn. Hỗ trợ người bệnh tiểu đường hạ đường huyết, ổn định lượng đường trong máu, kích thích sản sinh insulin tự nhiên trong cơ thể cân chỉnh lượng đường. Làm chậm quá trình lão hóa, hạn chế nếp nhăn, tăng cấu trúc làn da, cải thiện tóc gãy rụng. 

Dưỡng thai, an thai và giúp thai nhi khỏe mạnh hơn với hàm lượng protein cực cao có trong hạt sen. Kích thích ăn ngon miệng, điều trị mất vị giác, ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu, giảm mất nước. Cải thiện mỡ trong máu thông qua khả năng ngăn chặn hấp thụ cholesterol vào trong cơ thể. Cầm máu, bổ máu, tăng cường độ vững chắc của thành mạch, phòng ngừa bệnh lý tim mạch hiệu quả.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022