Canh là món ăn luôn có mặt trong mâm cơm gia đình, trong đó canh rau đặc biệt phổ biến. Không chỉ quá trình đun trên bếp mà các thao tác trong khâu chuẩn bị cũng có thể ảnh hưởng đến hương vị và chất lượng dinh dưỡng của món ăn.

Có nên vò rau trước khi nấu?

Có một thói quen phổ biến trong việc sơ chế rau để nấu canh là vò rau trước khi nấu. Mục đích chính của thao tác này là làm cho rau mềm hơn, dễ nấu chín và giảm bớt vị đắng (nếu có). Đối với các loại rau có lá lớn và hơi cứng, việc vò nhẹ cũng giúp làm gọn để dễ đưa chúng vào nồi hơn, đồng thời giúp rau thấm gia vị tốt hơn.

Mặc dù việc vò rau có một số lợi ích nhất định, nhiều người cũng đặt câu hỏi về ảnh hưởng của thao tác này đến giá trị dinh dưỡng và hương vị của rau.

Theo các chuyên gia, một trong những nhược điểm lớn nhất của việc vò rau trước khi nấu là làm mất đi một phần dinh dưỡng quan trọng. Báo Vietnamnet dẫn chia sẻ của TS Nguyễn Trọng Hưng, Trưởng khoa Khám và Tư vấn dinh dưỡng người lớn tại Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho biết việc vò nát rau có thể làm thất thoát một lượng lớn vitamin, đặc biệt là vitamin C. Khi rau bị dập nát, lượng vitamin này sẽ bị mất đi và chỉ còn lại bã chất xơ.

rua-rau-16240738-1723774583805-1723774584046616269519.jpg

Có nên vò rau trước khi nấu canh? (Ảnh: Shutterstock)

Việc vò rau quá nhiều có thể làm thay đổi hương vị tự nhiên của rau. Khi rau bị vò nát, các chất diệp lục và chất dinh dưỡng bên trong lá dễ bị giải phóng, dẫn đến hương vị của rau có thể giảm đi hoặc thay đổi, trở nên kém hấp dẫn hơn trong quá trình nấu.

Nếu bạn vò rau quá mạnh hoặc quá kỹ khi rửa, rau dễ bị nát và mất đi hình dạng ban đầu khi nấu chín. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ của món ăn mà còn làm cho rau trở nên khó ăn hơn.

Với những điểm lợi và hại trên của việc vò rau trước khi nấu canh, các bà nội trợ có thể cân nhắc lựa chọn tùy theo mức độ ưu tiên của mình, và tùy từng loại rau. Nếu coi việc bảo toàn hàm lượng dinh dưỡng là ưu tiên số một, bạn nên hạn chế vò rau trước khi nấu canh hay xào.

Đối với những loại rau già, cứng, bạn có thể cân nhắc vò nhẹ để làm mềm, nhưng cũng cần chú ý không vò quá mạnh.

co-nen-vo-rau-16282607-1723774584639-17237745847381228730359.jpg

Nếu bạn muốn giữ lại dinh dưỡng tốt nhất có thể, bạn nên rửa sạch rau và không vò rau quá mạnh trước khi nấu. (Ảnh: Eatright)

Thay vì vò rau trước khi nấu, bạn có thể cắt nhỏ nếu cho rằng loại rau này khó nấu mềm. Lưu ý chỉ nên cắt sau khi đã rửa sạch hoàn toàn để không làm mất chất dinh dưỡng và khiến rau nhiễm bẩn.

Cách bảo toàn dinh dưỡng của canh rau, nước luộc

Để hạn chế mất chất, bạn nên nấu canh nhanh chóng với lửa vừa phải, giúp bảo quản tốt hơn các dưỡng chất trong rau. Tránh nấu quá lâu hoặc ở nhiệt độ quá cao vì điều này cũng có thể làm mất đi vitamin và khoáng chất.

Bạn có thể giữ lại nước luộc rau để làm nước dùng hoặc bổ sung vào món canh. Nước luộc rau chứa nhiều vitamin và khoáng chất đã giải phóng trong quá trình nấu, do đó bạn có thể tận dụng tối đa dinh dưỡng từ rau.

Có nên dùng nước luộc thịt để luộc rau? Câu trả lời là nên, vì nước luộc thịt chứa nhiều chất dinh dưỡng, đó là chất béo và đạm - yếu tố giúp nước luộc thịt có vị ngọt. Tuy nhiên, cần lưu ý là cả thịt và rau đều cần phải được làm sạch kỹ trước khi chế biến, bởi thịt mua về thường có tạp chất, bụi bẩn bám bên ngoài, nếu không rửa sạch thì nước dùng sẽ còn cặn bẩn. Nếu không sơ chế cẩn thận, nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe sẽ hiện diện, ngoài ra còn giảm sự ngon miệng.

Trong khi luộc thịt, bạn nên hớt bỏ bớt nước mỡ nổi lên phía trên để nước trong, có thể thêm một chút bột canh hoặc hạt nêm để thịt đậm vị. Sau khi vớt thịt, bạn dùng nước luộc thịt để luộc rau hoặc nấu canh, nêm nếm cho vừa ăn.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022