Hieuthuhai, Trần Minh Hiếu, từ một rapper ở giới underground đã phát triển thần tốc trong 3 năm để đứng ở vị thế ngôi sao của thị trường nhạc Việt. Nam rapper chinh phục khán giả bằng ngoại hình ưa nhìn, màu sắc âm nhạc mới lạ, trẻ trung đúng chất “gen Z” hiện tại. Bên cạnh đó, sự hậu thuẫn từ một tổ chức phía sau là đòn bẩy để Hieuthuhai phát triển đột phá.

hth---Copy-1.jpg

Hiện tượng

Trước khi Hieuthuhai góp mặt ở King of Rap, nam rapper ít nhiều được chú ý trong giới Rap Việt. Tư duy chơi melodic của Hieuthuhai là một điểm nhấn trong mặt bằng rap Việt, nhưng sức ảnh hưởng của anh không đáng kể. Từ King of Rap, Hieuthuhai mới thật sự đưa tên tuổi ra đại chúng và từng bước vươn lên.

Tại King of Rap, Hieuthuhai được chú ý, trước hết vì rapname (nghệ danh) độc lạ. Từ cái nhìn đầu tiên, ngoại hình của Hieuthuhai đã là ưu điểm quá lớn của rapper này.

Ở góc độ chuyên môn, tại King of Rap, Hieuthuhai là cá tính lạ, với màu sắc âm nhạc pha trộn hài hòa giữa rap thuần túy và những xu hướng mới, như melodic rap. Hieuthuhai không mạnh ở những khía cạnh sâu sắc của rap như kỹ năng viết lời, chơi flow (nhịp) lạ, gieo vần sắc sảo và xây dựng nội dung cho bản rap.

Hieuthuhai vào top 5 King of Rap nhưng không trội hơn ICD, RichChoi, Pháo và Tuimi. Đó là kết quả dễ hiểu, khi cho đến tiết mục cuối cùng ở game show, màu nhạc của Hieuthuhai đã nhạt nhòa. Nam rapper thiếu nhiều thứ để liên tục ứng biến, đào sâu để đưa cái mới vào bài thi. Trong khi đó, sự đa dạng của ICD, RichChoi giúp các rapper này đi đường dài tốt hơn ở sân chơi bắt buộc mọi thứ phải đi lên.

Hieuthuhai không giành quán quân hay á quân King of Rap chẳng có gì lạ lẫm. Thực tế, nhìn lại cả chặng đường của Hieuthuhai ở King of Rap, rapper này có lẽ hướng đến mục tiêu xa hơn, là tận dụng từng khoảnh khắc để đưa tên tuổi đến nhiều khán giả nhất. Cụ thể là Hieuthuhai chủ động bỏ qua yếu tố đọ trình, phô diễn kỹ năng để làm dựng nên những bản rap có đầu ra như một sản phẩm phát hành chính thức.

Thực tế là các bài thi của Hieuthuhai, điển hình như Lời đường mật, có sức lan tỏa khá mạnh sau game show. Trường hợp của Hieuthuhai gần giống MCK ở Rap Việt mùa một. MCK cũng bỏ qua tính chất của một cuộc thi để làm âm nhạc đúng như cá tính, đại chúng hóa.

Đến nay, Hieuthuhai và MCK có thể thua ở một trận chiến nhưng đang vượt trội tất cả trên đường đua dài hơi.

hth1---Copy-1.jpg

Đột ngột nổi tiếng

Sau King of Rap, Hieuthuhai chậm lại một nhịp vì sức hút của các thí sinh Rap Việt áp đảo hoàn toàn. Hơn một năm sau, rapper sinh năm 1999 vẫn mất hút, trước khi bùng nổ từ cuối năm 2022. Bắt đầu từ MV Vệ tinh, Hieuthuhai thu về thành công vượt bậc so với các sản phẩm trước. Sau đó, loạt bản nhạc của Hieuthuhai gây sốt TikTok, đưa sự nghiệp nam rapper lên nhanh.

Bước ngoặt sự nghiệp của Hieuthuhai đến từ nước đi đầu quân cho một công ty giải trí. Sự hậu thuẫn từ bệ đỡ phía sau giúp nam rapper định hướng sự nghiệp được bài bản và có chiến lược tốt hơn. Hieuthuhai dấn thân vào con đường của một “celeb”, với vai trò chính vẫn là rapper nhưng lấn sân vào nhiều ngõ ngách của showbiz.

Nam rapper xuất hiện dồn dập ở những game show, được phủ sóng hình ảnh rầm rộ ở mọi nền tảng.

Về âm nhạc, Hieuthuhai có thêm bước thay đổi mang tính bước ngoặt, khi giảm bớt màu sắc rap, thử sức hát nhiều hơn. Những sản phẩm nổi danh của Hieuthuhai trong 2 năm qua ngày càng ít chất rap, thay bằng nhiều tính toán để tạo “trend”, đánh vào thị hiếu khán giả gen Z.

Thành tích âm nhạc của Hieuthuhai trong 2 năm gần đây tốt hơn nhiều so với chính anh ở giai đoạn trước khi gia nhập công ty. Dù vậy, nếu chỉ tính riêng âm nhạc, Hieuthuhai chưa thể so sánh những hiện tượng gen Z khác như MCK, Tlinh, Wren Evans. Hieuthuhai bứt phá, thành gương mặt cực “hot” trên mạng là nhờ tham gia game show, với sự nâng đỡ từ nhiều cái tên nổi tiếng ở mảng miếng khác của showbiz Việt.

Gần nhất, Hieuthuhai tham gia Anh trai say hi. Rapper sinh năm 1999 là “quân bài” chủ lực trên mặt trận truyền thông của show Anh trai. Cách mà đơn vị tổ chức khai thác giá trị truyền thông của Hieuthuhai, cũng phản chiếu chính những điều giúp nam rapper thành công trong thời gian qua. Hieuthuhai giờ đã thoát hoàn toàn khỏi khuôn khổ của một rapper để là nghệ sĩ có sức ảnh hưởng về ngoại hình, phong cách, thậm chí ở cả những tiểu tiết như phát ngôn, pha trò...

Ở chiều ngược lại, thành công của Hieuthuhai trước hết đến từ việc nam rapper sẵn sàng chuyển mình để thành công. Khi ở giới rap Việt, đa số rapper vẫn ẩn mình, không dám đi quá xa bản chất của một rapper, đang sống cùng văn hóa hip hop, Hieuthuhai đã thay đổi 360 độ. Phong cách của Hieuthuhai không hip hop, về ngoại hình, thời trang, như một số nhận định. Âm nhạc của nam rapper cũng vướng không ít chỉ trích từ rap fan.

Vậy nên, ở sản phẩm Giờ thì ai cười, Hieuthuhai mượn phần ca từ để trút bỏ ấm ức: “Đã bao nhiêu lâu tao phải nghe mỗi một câu là rapper chỉ nên tập trung rap?”. Hieuthuhai bẻ lại chỉ trích bằng việc khoe tiền, thành công vượt bậc chỉ trong vài năm. Anh nói rằng mình vẫn có cộng đồng fan của 3 miền, cứ lên TV là quăng miếng ra tiền.

Hieuthuhai là ví dụ điển hình nhất cho chuyện rapper Việt phải đánh đổi giữa 2 đầu ở một cán cân, là xây dựng sự nghiệp để kiếm tiền, sự nổi tiếng, hay chỉ tập trung giữ đúng bản sắc của rap/hip hop. Hieuthuhai đã chọn vế đầu tiên và sự nghiệp của anh, xét riêng ở góc độ thành công về tiền tài và danh vọng đang là điều ít rapper Việt đạt được.

Kewtiie-Jack.jpg?width=150Nhạc
Producer thân thiết của HIEUTHUHAI bất ngờ xin lỗi fan Jack

Theo Tiền Phong 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022