Ăn quá nhiều thực phẩm không tốt cho sức khỏe có thể gây ra bệnh tật. Vì vậy, trước khi ăn, bạn nên tìm hiểu kỹ xem thực phẩm đó có tốt cho sức khỏe hay không. Nếu không, nguy cơ chúng gây hại sức khỏe thực sự khó tránh. Một số bệnh có thể dần phát triển, dẫn đến sản sinh tế bào ung thư.

Ung thư là một bệnh khó chữa trị. Tuổi thọ của hầu hết mọi người sẽ bị rút ngắn nếu không được điều trị. Vì vậy, một chế độ ăn uống hợp lý rất quan trọng trong việc duy trì cơ thể khỏe mạnh, ít ốm đau, bệnh tật.

PGS.TS Trần Đáng (Nguyên Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm) cho biết, trong cuộc sống hàng ngày, bạn nên hạn chế ăn một số món để bảo vệ sức khỏe nói chung, phòng ngừa ung thư nói riêng. Hầu hết chúng là những món khoái khẩu nên mọi người lại rất thích.

4 thực phẩm là món ăn ưa thích của tế bào ung thư

1. Thực phẩm có chứa cồn

thuc-pham-nuoi-te-bao-ung-thu1-1721881267141350223381.jpg

Thường xuyên dùng thực phẩm có chứa cồn chắc chắn sẽ nuôi dưỡng tế bào ung thư. Nguyên nhân bởi, uống quá nhiều rượu sẽ ảnh hưởng đến chức năng của nhiều cơ quan quan trọng trong cơ thể như gan, dạ dày...

  • mon-an-chay-dau-phu5-17214530350501006068011-0-0-425-680-crop-17214530381692058555658.jpg

    Người thích ăn chay quý món này như vàng: Hóa ra là thuốc bổ tim, khỏe xương khớp lại giảm nguy cơ ung thư

Niêm mạc dạ dày dễ bị viêm hoặc loét khi bị kích thích bởi rượu. Điều này đẩy nhanh sự phát triển của các bệnh dạ dày ban đầu. Những người thường xuyên uống rượu có khả năng cao bị thoái hóa, hoại tử tế bào gan, tạo cơ hội cho bệnh gan tìm đến. Nếu muốn tránh sự xuất hiện của tế bào ung thư, bạn cần tránh xa những thực phẩm có chứa cồn trong chế độ ăn uống của mình.

2. Thực phẩm hết hạn sử dụng

Thường xuyên ăn thực phẩm đã bị hỏng sẽ gây hại sức khỏe. Thực phẩm nên được ăn tươi để đảm bảo an toàn, ngăn chặn các chất độc hại làm thay đổi đặc tính của thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe.

thuc-pham-nuoi-te-bao-ung-thu2-1721881267148228863593.jpg

Trong thực tế, nhiều người bỏ qua vấn đề này. Thực phẩm đã bị hỏng nhưng không vứt đi, tiềm ẩn nguy cơ ung thư. Chuyên gia giải thích, thực phẩm hư hỏng sẽ sản sinh ra chất gây ung thư aflatoxin. Nếu chúng sản sinh số lượng lớn trong cơ thể sẽ dẫn tới nguy cơ ung thư gan.

Vì vậy, bạn nên thận trọng trong quá trình phòng ngừa bệnh tật. Trước khi ăn nên kiểm tra xem thực phẩm đã hết hạn sử dụng, bị hỏng hay chưa. Nếu có nấm mốc thì không nên tiếp tục sử dụng.

3. Đồ nướng

Để cơ thể khỏe mạnh, ít bệnh tật, bạn nên hạn chế các món nướng. Giá trị dinh dưỡng của thực phẩm nướng trên lửa than nhiệt độ cao đã bị giảm đi. Khi xử lý ở nhiệt độ cao, chất benzopyrene gây ung thư cũng sẽ được sản sinh, gây hại sức khỏe đường tiêu hóa. Ngoài ra, nhiều cơ quan quan trọng có thể bị tổn thương do các chất có hại tích tụ.

thuc-pham-nuoi-te-bao-ung-thu3-17218812672271467783186.jpg

4. Thực phẩm muối chua đã qua chế biến

Việc chế biến thực phẩm ngâm chua cũng sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. Nhiều chất phụ gia thực phẩm, chất bảo quản được thêm vào trong quá trình ngâm chua, cũng có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nói chung. Chúng cũng là nguồn thức ăn mà tế bào ung thư cực kỳ thích.

Ngoài ra, thực phẩm muối chua còn có xu hướng sinh ra nitrit có hại cho sức khỏe con người. Chất này có nguy cơ gây ung thư nếu tiêu thụ thường xuyên với số lượng lớn.

Ăn gì để phòng ngừa ung thư?

1. Ăn nhiều trái cây, rau củ

thuc-pham-nuoi-te-bao-ung-thu4-1721881267272966976200.jpg

Sắc tố tạo nên màu sắc cho trái cây và rau quả có chứa các thành phần có thể làm giảm nguy cơ ung thư. Hãy đặt mục tiêu ăn ít nhất 3 loại trái cây và rau quả có màu sắc khác nhau mỗi ngày. Ví dụ như màu đỏ (táo, cà chua), màu cam (cam, cà rốt), xanh lá cây (bông cải xanh, rau bina...).

Hãy đặt mục tiêu đĩa ăn của bạn có một nửa trái cây và rau xanh. Phần còn lại chia đều cho ngũ cốc, thịt, cá...

2. Bổ sung vitamin D

Theo Cleveland Clinic, hàm lượng vitamin D thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư vú, ruột kết và tuyến tiền liệt.

Rất ít thực phẩm tự nhiên có hàm lượng vitamin D cao. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có thể giúp tăng vitamin D nhưng bôi kem chống nắng, che chắn kín mít sẽ gây ảnh hưởng lớn. Đó là lý do bạn nên dùng thực phẩm bổ sung vitamin D.

3. Bổ sung chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ khiến bạn cảm thấy no lâu hơn, kiểm soát cân nặng hiệu quả nên phòng chống ung thư tốt. Chúng đặc biệt còn giúp giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

Thực phẩm giàu chất xơ bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, đậu, quả hạch, việt quất, táo...

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022