Chị H (trú tại Hà Nội) bỗng dưng nhận được tin nhắn của một người lạ với lời lẽ hết sức "khó nghe". Người này nói rằng chị H đã đặt hàng của mình, sau khi nhận đã "bùng" không thanh toán tiền.

Đang lúc còn chưa hiểu "chuyện gì xảy ra", chị H được một người thân báo rằng hình ảnh của chị đang tràn lan trên một vài nhóm bóc phốt. Khi truy cập vào, chị H nhận ra bức ảnh người bị bóc phốt chính là mình tuy nhiên tên facebook thì lại không phải.

Kiểm tra facebook giả mạo kia, chị H còn "sốc" hơn khi nó đã được lập ra từ lâu, toàn bộ những hình ảnh, khoảng khắc mà chị đăng tải trên mạng xã hội chính chủ đều bị kẻ xấu "câu" về, cập nhật "như thật". Sau khi "nuôi" facebook được một thời gian, kẻ xấu mới sử dụng mạng xã hội mạo danh chị H để đi lừa đảo.

Trường hợp khác là chị N (trú tại Vĩnh Phúc). Do có ngoại hình xinh xắn nên mạng xã hội của chị N có rất nhiều người theo dõi. Khoảng cuối tháng 6/2024, chị N được một người nhắn tin hỏi về một tài khoản telegram có ảnh của chị làm đại diện. Qua câu chuyện, chị N biết được kẻ xấu đã lấy ảnh của mình và lập một tài khoản trên mạng telegram. Tài khoản giả mạo này cũng thường xuyên đăng tải những bức ảnh hàng ngày của chị N.

canh-bao-lua-dao-tren-khong-gian-mang-17232858911611049182862.png

(Ảnh minh họa)

Kẻ mạo danh đã dùng "nhan sắc" của chị N để kết bạn, nói chuyện với nhiều người qua mạng telegream, từ đó đặt vấn đề tình cảm, dẫn dụ những người này tham gia đầu tư "tài chính".

Theo nạn nhân đã liên hệ với chị N thì anh này đã mất trắng số tiền gần 200 triệu đồng khi đầu tư chung với tài khoản giả mạo kia. Sau khi tìm hiểu, chị N còn biết đã có nhiều người khác cũng bị kẻ "mạo danh" đưa vào tròng.

Sự bùng nổ của mạng xã hội, ngoài việc đem đến những lợi ích tích cực không thể bàn cãi, nó còn khiến nguy cơ lọt, lộ thông tin cá nhân trở nên nghiêm trọng hơn. Việc các đối tượng xấu ăn cắp hình ảnh, thông tin cá nhân của người khác rồi lập những tài khoản giả mạo với mục đích lừa đảo đã trở nên phổ biến. Có nhiều người đã giật mình khi thấy hình ảnh của mình trên các trang quảng cáo bán số lô, số đề. Thậm chí không ít cô gái trẻ bị "suy sụp" vì đối tượng xấu dùng AI cắt ghép hình ảnh cá nhân mình với những hình ảnh có nội dung khiêu dâm nhằm lừa đảo, tống tiền.

Theo các chuyên gia an ninh mạng, để tránh những hậu quả không đáng có vì bị mạo danh, người sử dụng mạng xã hội cần phải nâng cao ý thức cảnh giác. Thường xuyên kiểm tra bảo mật các trang mạng xã hội cá nhân. Hạn chế đăng tải thông tin cá nhân quá chi tiết.

Trong trường hợp phát hiện ra tài khoản của mình bị giả mạo thì cần phải cảnh báo công khai để bạn bè, người thân tránh bị lừa. Nếu phát hiện các tài khoản đó có hành vi lừa đảo thì cần báo cho công an để được thụ lý, điều tra theo quy định.

Clip 2 đối tượng lao vào cướp tiệm vàng và dùng hung khí chống trả

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022