Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư hôm 10/8, ông Võ Nguyễn Khoa Tuấn - Chuyên gia cấp cao khối Chứng khoán của Dragon Capital - cho rằng việc tối ưu lợi nhuận qua mua - bán liên tục, "canh me" thị trường tăng hay giảm để kiếm lời là điều chính đáng. "Canh me" thị trường, hay "market timing", là chiến lược dự đoán diễn biến của thị trường và dựa vào đó để mua hoặc bán theo từng thời điểm tương ứng.

Tuy nhiên theo chuyên gia, chiến lược trên mang lại hiệu quả không cao. Thống kê hiệu suất giữa hai nhóm khách hàng quỹ DCDS từ đầu năm 2023 đến nay cho thấy, nhóm mua và bán theo VN-Index mỗi khi biến động mạnh đạt hiệu suất 39,2%. Nhóm này phải thường xuyên theo dõi thị trường, nắm bắt và sử dụng các dữ liệu để phân tích theo nhiều phương pháp như cơ bản, kỹ thuật hay định tính nhằm đưa ra dự đoán thời điểm giao dịch có lợi. Trong khi đó, những khách hàng mua đều đặn và nắm giữ - vốn không mất quá nhiều thời gian thực hiện các thao tác kể trên - vẫn có lãi 29,5%.

"Những người mua bán theo biến động thị trường phải bỏ công sức rất nhiều, mỗi ngày đọc tin tức, phân tích số liệu, suy nghĩ. Giao dịch nhiều cũng kéo theo chi phí nhiều hơn, tinh thần cũng dễ stress", ông Tuấn nói thêm.

a-nh-ma-n-hi-nh-2024-08-10-lu-8231-5334-1723294571.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=NO6ahe6RxKUjYRsPfdrJsA

Đầu tư theo kiểu "canh me" cũng dễ rơi vào chu kỳ tâm lý nhà đầu tư trên thị trường. Ảnh: Dragon Capital

Đội ngũ Dragon Capital thực hiện mô hình thử nghiệm với giả định, một nhà đầu tư luôn dự báo đúng VN-Index hàng tháng và chỉ mua vào khi trước khi thị trường tăng, tránh được tất cả những đợt điều chỉnh. Đối chiếu là một nhà đầu tư theo chiến lược trung bình giá, tức mua vào đều đặn và có kỷ luật, thay vì đầu tư một lần với số tiền lớn.

Kết quả là tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR - chỉ tỷ lệ lãi hàng năm dự kiến thu được từ khoản đầu tư, đã loại bỏ các yếu tố khách quan) không chênh lệch cao giữa hai nhóm. Nhà đầu tư chỉ giải ngân vào các tháng VN-Index tăng có IRR đạt 15,4%, còn nhà đầu tư giải ngân đều hàng tháng ghi nhận khoảng 14,8%.

Ông Khoa Tuấn đánh giá, việc đầu tư theo market timing mang lại hiệu suất không quá vượt trội trong khi công sức bỏ ra rất nhiều, chưa kể việc tiên tri đúng toàn bộ về thị trường là điều không thể, dù đối với các chuyên gia.

"Kỷ luật đầu tư đều đặn là chìa khóa dẫn tới thành công, không phải dự đoán thị trường lên hay xuống", ông kết luận.

QUYN8556-8844-1723294571.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=2Ezv3060ZQFriJHWtqqyNg

Nhà đầu tư đang theo dõi thị trường chứng khoán qua bảng điện. Ảnh: Quỳnh Trần

Từ lâu, đầu tư đều đặn và nắm giữ lâu dài được nhiều tổ chức tài chính xem là chiến lược tốt khi tham gia thị trường. Theo Công ty TNHH Quản lý quỹ Manulife Investment Việt Nam (Manulife IM), trong những lúc thị trường biến động, chiến lược này vẫn có mức sinh lời tốt hơn so với việc tránh không rót tiền. Kết luận trên đưa ra khi họ thực hiện tính toán về thử mức độ sinh lời của hai trường hợp.

Manulife IM giải thích, khi nhà đầu tư lo ngại những biến động và tránh rót tiền vào những năm đó, cũng vô tình khiến họ bỏ qua những cơ hội gia tăng tích lũy tài sản tốt ở mức giá thấp để được hưởng lợi khi thị trường hồi phục ở năm sau đó. Ngoài ra, nếu đó chỉ là biến động tiêu cực ngắn hạn trong năm, nhà đầu tư cũng bỏ lỡ lợi nhuận cho cả quá trình về sau.

Đầu tư đều đặn và nắm giữ cũng phù hợp với triển vọng thị trường chứng khoán trong dài hạn. Theo VinaCapital, kinh tế đang phục hồi tốt và đã được thể hiện rõ qua kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp niêm yết. Đơn vị này thống kê lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp niêm yết đã tăng 20,5% so với cùng kỳ năm trước. VinaCapital nói con số này "cực kỳ ấn tượng" và vượt dự báo của họ.

Với đà tăng trưởng trên, công ty quản lý quản quỹ dự báo lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết có thể tăng trên 20% trong cả năm. Mặc dù có thể xảy ra những thời điểm biến động, họ kỳ vọng xu hướng chung của thị trường chứng khoán vẫn sẽ tích cực trong thời gian tới. Thêm vào đó, định giá của thị trường vẫn còn giữ ở mức tốt cho đầu tư dài hạn.

"Nhà đầu tư nên kiên định với chiến lược nắm giữ lâu dài, rót tiền định kỳ để có được kết quả tích cực trong tương lai", nhóm phân tích VinaCapital khuyến nghị.

Tất Đạt

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022