cha-me1-1722310357523374166447-0-122-674-1200-crop-17223103647541856226360.jpg9 dấu hiệu điển hình của cha mẹ tốt, bạn có được mấy điều?

GĐXH - Cha mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình nhân cách và bản chất của con. Một người cha, mẹ tốt sẽ có những dấu hiệu điển hình dưới đây.

Nguyên nhân các cuộc cãi vã của trẻ

Tiến sĩ Nguyễn Hà Thu (giảng viên khoa Tâm lý học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN) cho biết, nguyên nhân của các cuộc cãi vã đầu tiên thường liên quan tới cá tính của mỗi bạn nhỏ.

Mỗi đứa trẻ có một tính cách riêng biệt nhau, đặc biệt là khi các con còn ở trong giai đoạn quá nhỏ, chúng sẽ chưa thể hiểu và chưa biết cách hòa hợp với những người khác. Điều này đòi hỏi thời gian cũng như sự giáo dục sát sao của cha mẹ, để trẻ biết cách nhường nhịn và thấu hiểu lẫn nhau.

Bên cạnh đó, tuổi tác giữa các con cũng dẫn tới sự khác biệt về suy nghĩ, cảm xúc. Đặc biệt, với những cặp anh chị em có độ tuổi cách nhau quá xa, việc có thể thấu hiểu tâm tư, tâm lý của nhau cũng trở nên khó khăn hơn. Còn ngược lại, với những cặp anh chị em có độ tuổi gần nhau, các con có thể nảy sinh tâm lý ganh đua, từ đó cũng rất khó để thấu hiểu và hòa hợp.

Một vấn đề nữa dễ dẫn tới tranh cãi giữa anh chị em trong nhà là việc các con có mâu thuẫn khi sử dụng những khu vực sinh hoạt chung. Vấn đề này đặc biệt xuất hiện nhiều khi các con được nghỉ hè và ở nhà với nhau. Việc phải chia sẻ với nhau (không gian trong nhà, đồ dùng, trò chơi….) đều dễ khiến các con nảy sinh mâu thuẫn.

Theo đó, tranh cãi còn nảy sinh từ các yếu tố liên quan đến kỹ năng giao tiếp, ứng xử của các con. Những bạn nhỏ nào được bố mẹ, thầy cô hướng dẫn hoặc tự mình học hỏi từ người khác về cách ứng xử khéo léo, thì sẽ hạn chế được những vấn đề nảy sinh khi ở cùng người khác.

Cuối cùng, một yếu tố có thể làm nảy sinh mâu thuẫn giữa các con là sự chưa thực sự công bằng ở một vài gia đình.

TS. Hà Thu cho rằng, sự công bằng của cha mẹ với các vấn đề của con không bao giờ có thể định lượng rõ ràng 50 – 50. Tuy nhiên, nhìn chung, cha mẹ nên tránh việc thiên vị một bạn nào đó hơn so với các bạn còn lại. Điều này không chỉ khiến những tranh cãi giữa các con trở nên khó giải quyết ổn thoả, mà về lâu dài, còn gây ra những tổn thương sâu sắc đối với các con, khiến con mất niềm tin vào sự quan tâm của cha mẹ với mình.

Những giải pháp đơn giản mà cực kỳ hiệu quả

Dẫu biết rằng việc giải quyết những mâu thuẫn giữa các con chưa bao giờ là điều dễ dàng, nhưng theo TS. Hà Thu, mọi vấn đề đều có cách giải quyết.

TS. Hà Thu nhấn mạnh, việc đầu tiên cha mẹ có thể hỗ trợ con nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong đời sống của con. Cha mẹ vốn là người có kinh nghiệm hơn, nên trong các tình huống các con cãi vã, cha mẹ có thể định hướng con cách xử lý phù hợp và tinh tế.

Việc giáo dục trẻ vốn không phải là việc ngày một ngày hai, vậy nên việc hướng dẫn, định hướng cho con cách ứng xử phù hợp cần rất nhiều sự kiên nhẫn và bền bỉ của các bậc phụ huynh.

con-tre-1722501662020177895723.jpg

TS. Hà Thu (chuyên gia tâm lý) chỉ ra nhiều phương pháp giúp các bậc phụ huynh giải quyết mâu thuẫn giữa con cái cực kỳ hiệu quả. Ảnh minh họa

Song song với đó, cha mẹ cần thiết lập những quy tắc trong gia đình giữa các con. Khi bất cứ ai vi phạm, các con sẽ phải tuân theo những hình phạt đã quy định rõ ràng trước đó. Với các bạn lớn hơn, cha mẹ nên có những cuộc nói chuyện cởi mở, vừa để lắng nghe tâm tư của các con, vừa khéo léo định hướng các con cách xử lý trong các tình huống.

Tuỳ vào độ tuổi và tính cách của trẻ, cha mẹ có thể linh hoạt để khéo léo trong việc lựa chọn sẽ trao đổi chung trong cả gia đình, hay sẽ trao đổi riêng với các con để tránh việc các con xấu hổ, từ đó có xu hướng làm ngược lại, không tuân theo lời cha mẹ.

Để xử lý vấn đề mâu thuẫn một cách lâu dài, TS. Hà Thu lưu ý các bậc phụ huynh cần quan tâm đến tính gắn bó, gắn kết trong gia đình, không chỉ là giữa các con với nhau, mà còn là mối quan hệ gắn bó với cha mẹ, ông bà, họ hàng… Nếu các mối liên kết này yếu, các vấn đề lớn hơn có thể sẽ nảy sinh trong tương lai. Chính vì vậy, cha mẹ nên lưu ý hơn về khía cạnh này.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022