Triển lãm ''Nghệ thuật đảo ngược V.Upsidedownism 2024'' giới thiệu 39 tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Đại Giang và Tuấn Định (Dinh Lee), chủ yếu vẽ trên chất liệu acrylic.
Nghệ thuật đảo ngược (upsidedownism) được họa sĩ Nguyễn Đại Giang phát triển từ những năm 1990. Các hình ảnh, cảnh vật hoặc nhân vật được vẽ ngược so với cách nhìn thông thường, tạo ra hiệu ứng thị giác.
Triển lãm ''Nghệ thuật đảo ngược V.Upsidedownism 2024'' giới thiệu 39 tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Đại Giang và Tuấn Định (Dinh Lee), chủ yếu vẽ trên chất liệu acrylic.
Nghệ thuật đảo ngược (upsidedownism) được họa sĩ Nguyễn Đại Giang phát triển từ những năm 1990. Các hình ảnh, cảnh vật hoặc nhân vật được vẽ ngược so với cách nhìn thông thường, tạo ra hiệu ứng thị giác.
Chân dung nhạc sĩ Nguyễn Cường (trên) và Trần Tiến được họa sĩ Nguyễn Đại Giang vẽ năm nay, chất liệu acrylic. Ông giới thiệu tới công chúng 18 tranh đảo ngược tại triển lãm.
Chân dung nhạc sĩ Nguyễn Cường (trên) và Trần Tiến được họa sĩ Nguyễn Đại Giang vẽ năm nay, chất liệu acrylic. Ông giới thiệu tới công chúng 18 tranh đảo ngược tại triển lãm.
Chân dung nhà văn Chu Lai (trên), Nguyễn Ngọc Tư (phải) và ảnh tự họa của Nguyễn Đại Giang.
Họa sĩ 80 tuổi cho biết bằng cách đảo ngược bố cục và hình ảnh, các tác phẩm khiến người xem khám phá và có thêm góc nhìn về nội dung tranh.
Chân dung nhà văn Chu Lai (trên), Nguyễn Ngọc Tư (phải) và ảnh tự họa của Nguyễn Đại Giang.
Họa sĩ 80 tuổi cho biết bằng cách đảo ngược bố cục và hình ảnh, các tác phẩm khiến người xem khám phá và có thêm góc nhìn về nội dung tranh.
Tranh Điếu cày được Nguyễn Đại Giang sáng tác năm nay. Họa sĩ xáo trộn các bộ phận cơ thể, đổi vị trí, cái bên ngoài thành bên trong, trên biến thành dưới. Tuy vậy, theo ông, những thay đổi không làm mất đi bản thể ban đầu.
Tranh Điếu cày được Nguyễn Đại Giang sáng tác năm nay. Họa sĩ xáo trộn các bộ phận cơ thể, đổi vị trí, cái bên ngoài thành bên trong, trên biến thành dưới. Tuy vậy, theo ông, những thay đổi không làm mất đi bản thể ban đầu.
Vịnh Hạ Long qua góc nhìn của Nguyễn Đại Giang.
Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM, nhận xét các tác phẩm có hình ảnh, màu sắc và bố cục luôn thay đổi, tùy thuộc góc nhìn của từng người. Hai họa sĩ cũng mang đến cho hội họa Việt Nam một góc nhìn mới, đa dạng và có nhiều cơ hội hội nhập quốc tế hơn.
Vịnh Hạ Long qua góc nhìn của Nguyễn Đại Giang.
Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM, nhận xét các tác phẩm có hình ảnh, màu sắc và bố cục luôn thay đổi, tùy thuộc góc nhìn của từng người. Hai họa sĩ cũng mang đến cho hội họa Việt Nam một góc nhìn mới, đa dạng và có nhiều cơ hội hội nhập quốc tế hơn.
Bức tranh Hóc Môn - Sài Gòn của Nguyễn Đại Giang, tái hiện nét văn hóa đi xe ngựa.
Bức tranh Hóc Môn - Sài Gòn của Nguyễn Đại Giang, tái hiện nét văn hóa đi xe ngựa.
Từ phải sang là bộ tranh về hoa cúc, đào, sen được Nguyễn Đại Giang vẽ trên chất liệu acrylic.
Từ phải sang là bộ tranh về hoa cúc, đào, sen được Nguyễn Đại Giang vẽ trên chất liệu acrylic.
Hai bức Trên đồi (trên) và Giàn bầu của mẹ được họa sĩ Tuấn Định thực hiện năm 2017, chất liệu acrylic. Các tác phẩm anh vẽ trong khoảng 15 năm nay, chủ yếu về đề tài gia đình và cuộc sống con người.
Hai bức Trên đồi (trên) và Giàn bầu của mẹ được họa sĩ Tuấn Định thực hiện năm 2017, chất liệu acrylic. Các tác phẩm anh vẽ trong khoảng 15 năm nay, chủ yếu về đề tài gia đình và cuộc sống con người.
Bức tranh Lên chùa được họa sĩ vẽ năm ngoái. Anh miêu tả một cổng đình cổ ở miền Bắc, nhằm thể hiện nét cổ kính và văn hóa lễ chùa của người Việt.
Bức tranh Lên chùa được họa sĩ vẽ năm ngoái. Anh miêu tả một cổng đình cổ ở miền Bắc, nhằm thể hiện nét cổ kính và văn hóa lễ chùa của người Việt.
Bức tranh chủ đề Phố hoa - về cảnh phố cổ Hội An (Quảng Nam) với những giàn hoa giấy rực rỡ - được Tuấn Định vẽ năm 2017.
Bức tranh chủ đề Phố hoa - về cảnh phố cổ Hội An (Quảng Nam) với những giàn hoa giấy rực rỡ - được Tuấn Định vẽ năm 2017.
Tác phẩm Mục đồng với góc nhìn của Tuấn Định về những đứa trẻ chăn trâu.
Tác phẩm Mục đồng với góc nhìn của Tuấn Định về những đứa trẻ chăn trâu.
Tranh Hùm xám (trên) và Trâu của họa sĩ Tuấn Định.
Tranh Hùm xám (trên) và Trâu của họa sĩ Tuấn Định.
Khán giả Bùi Thị Loan, 23 tuổi, ở quận Tân Phú, cho biết: "Lần đầu tôi biết tới nghệ thuật đảo ngược qua triển lãm. Các tranh đều có phong cách riêng, độc lạ và thể hiện sự sáng tạo của họa sĩ". Triển lãm mở cửa miễn phí đến ngày 22/12.
Họa sĩ Nguyễn Đại Giang, 80 tuổi, sinh tại Hà Nội. Ông tham gia nhiều triển lãm quốc tế và đã tổ chức chín sự kiện trong nước. Tranh của ông nhận các giải thưởng như: Những tranh hiện đại nhất cho CD-Rom (New York, Mỹ, 1996); giải ba "Thế giới Nghệ thuật" (Stockholm, Thụy Điển, 1997) và có mặt tại nhiều nước Nhật Bản, Canada, Bỉ, Pháp, Tây Ban Nha.
Họa sĩ Tuấn Định, tốt nghiệp chuyên ngành đồ họa Đại học Mở Hà Nội. Đam mê mỹ thuật từ thời sinh viên, anh bắt đầu theo học với họa sĩ Nguyễn Đại Giang năm 2008. Đến nay anh có gần 100 tác phẩm, đề tài chủ yếu về thiên nhiên, văn hóa và đời sống.
Khán giả Bùi Thị Loan, 23 tuổi, ở quận Tân Phú, cho biết: "Lần đầu tôi biết tới nghệ thuật đảo ngược qua triển lãm. Các tranh đều có phong cách riêng, độc lạ và thể hiện sự sáng tạo của họa sĩ". Triển lãm mở cửa miễn phí đến ngày 22/12.
Họa sĩ Nguyễn Đại Giang, 80 tuổi, sinh tại Hà Nội. Ông tham gia nhiều triển lãm quốc tế và đã tổ chức chín sự kiện trong nước. Tranh của ông nhận các giải thưởng như: Những tranh hiện đại nhất cho CD-Rom (New York, Mỹ, 1996); giải ba "Thế giới Nghệ thuật" (Stockholm, Thụy Điển, 1997) và có mặt tại nhiều nước Nhật Bản, Canada, Bỉ, Pháp, Tây Ban Nha.
Họa sĩ Tuấn Định, tốt nghiệp chuyên ngành đồ họa Đại học Mở Hà Nội. Đam mê mỹ thuật từ thời sinh viên, anh bắt đầu theo học với họa sĩ Nguyễn Đại Giang năm 2008. Đến nay anh có gần 100 tác phẩm, đề tài chủ yếu về thiên nhiên, văn hóa và đời sống.
Quỳnh Trần