Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra cuốn lịch được cho là lâu đời nhất thế giới. 

Được khắc trên một cột đá 12.000 năm tuổi tại địa điểm bí ẩn Gobekli Tepe ở Thổ Nhĩ Kỳ, các chuyên gia cho biết nó có thể viết lại dòng thời gian của nền văn minh của chúng ta.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra trụ cột này tại địa điểm khảo cổ Gobekli Tepe ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, dường như để kỷ niệm vụ va chạm của sao chổi mở ra một kỷ băng hà nhỏ

Hệ thống tính giờ cho thấy con người cổ đại đã có cách chính xác để tính thời gian 10.000 năm trước khi nó được ghi chép lại ở Hy Lạp cổ đại vào năm 150 trước Công nguyên.

Một phát hiện khác khiến các nhà nghiên cứu phấn khích là các tác phẩm chạm khắc mô tả một vụ va chạm của sao chổi đã gây ra kỷ băng hà nhỏ trong 1.200 năm, tiêu diệt các loài động vật lớn và thúc đẩy sự phát triển nông nghiệp và các xã hội phức tạp.

Các chuyên gia cho biết sự kiện được tưởng niệm này đóng vai trò là thời điểm quyết định buộc người cổ đại phải chuyển từ lối sống săn bắt hái lượm sang các khu định cư lâu dài hơn.

Tiến sĩ Martin Sweatman, thuộc Khoa Kỹ thuật của Đại học Edinburgh, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết:

"Có vẻ như cư dân của Gobekli Tepe là những người quan sát bầu trời rất giỏi, điều này cũng dễ hiểu vì thế giới của họ đã bị tàn phá bởi một vụ va chạm sao chổi.

Sự kiện này có thể đã thúc đẩy nền văn minh bằng cách khởi xướng một tôn giáo mới và thúc đẩy sự phát triển của nông nghiệp để ứng phó với khí hậu lạnh giá.

Có thể, những nỗ lực ghi lại những gì họ nhìn thấy là những bước đầu tiên hướng tới sự phát triển của chữ viết hàng thiên niên kỷ sau đó".

calendar1-17229995882751698786886.jpg

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra lịch mặt trời trên các trụ cột từ một địa điểm khảo cổ có niên đại 12.000 năm tuổi

Di tích Gobekli Tepe là công trình nhân tạo lâu đời nhất từng được tìm thấy.

Công trình này được xây dựng vào khoảng năm 9.600 đến 8.200 trước Công nguyên, trước Stonehenge hơn 6.000 năm.

Di tích này có một số cột đá và sau một phân tích gần đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Edinburgh ở Scotland đã kết luận rằng một công trình được chạm khắc để làm lịch.

Cột đá có biểu tượng "V" để biểu thị một ngày duy nhất, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy 365 ngày được khắc trên khắp công trình.

Cấu trúc này cũng bao gồm 12 tháng âm lịch với 11 ngày bổ sung.

Trụ cột được chia thành hai phần với các hàng ký hiệu "V" ở trên cùng và các ký hiệu hộp nhỏ hơn ở phần chính phía dưới, thể hiện một con chim đang cầm biểu tượng đĩa tròn phía trên một con bọ cạp.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Time and Mind, trụ cột có một đĩa tượng trưng cho mặt trời và con bọ cạp tượng trưng cho chòm sao Bọ cạp của Hy Lạp.

Nhóm nghiên cứu cũng xác định được một con chim cao đang cúi xuống một con rắn đang ngọ nguậy - hình ảnh này có thể mô tả chòm sao mùa thu Xà Phu (Ophiuchus).

Phát hiện này cho thấy rằng con người đã ghi lại ngày tháng bằng cách sử dụng tiến động, sự dao động của trục Trái đất ảnh hưởng đến chuyển động của các chòm sao trên bầu trời.

Người ta từ lâu đã tin rằng người Hy Lạp cổ đại là những người đầu tiên sử dụng phương pháp này vào năm 150 trước Công nguyên.

calendar4-17229999538221305844343.jpg

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra trụ cột tại địa điểm khảo cổ Göbekli Tepe ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ

Nhưng khám phá chính là cư dân cổ đại đã tưởng niệm một vụ va chạm thảm khốc của sao chổi.

Nhóm nghiên cứu đã làm việc tại địa điểm này trong một thời gian dài và xác định trong một nghiên cứu năm 2021 rằng sao chổi đã va chạm vào khoảng 13.000 năm trước dựa trên hàm lượng bạch kim và kim cương nano cao hình thành trong các vụ nổ năng lượng cao từ sao chổi.

Sự kiện thiên thể này xảy ra khi quỹ đạo của sao chổi đi qua Trái đất khiến các vật thể va chạm có thể gây ra hậu quả lớn và có tác động lớn.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh các chạm khắc trên cột với các biểu tượng được tìm thấy trên các hiện vật cổ đại khác để xác nhận rằng khám phá mới nhất thực sự đại diện cho một lịch mặt trời và vụ va chạm sao chổi quan trọng.

Điều này bao gồm một hiện vật đĩa bầu trời từ thiên niên kỷ thứ hai trước Công nguyên ở Đức cho thấy mặt trời, mặt trăng và Pleiades - một cụm sao trong chòm sao Kim Ngưu - được cho là đo ngày hạ chí và đông chí.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho biết, đặc điểm cuối cùng ở dưới cùng của đĩa hiển thị một hình dạng cong dài với các đường song song có thể tượng trưng cho một sao chổi.

Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng các tác phẩm chạm khắc mới nhất cho thấy các biểu tượng mảnh sao chổi tương tự có nguồn gốc từ các chòm sao Bảo Bình và Song Ngư.

Các mảnh sao chổi đã rơi xuống Trái đất cách đây gần 13.000 năm - khoảng năm 10.850 trước Công nguyên - và xóa sổ một số loài động vật lớn, đánh dấu vụ va chạm sao chổi lớn nhất kể từ sự kiện giết chết loài khủng long cách đây 66 triệu năm.

Việc tiêu diệt các loài động vật được cho là đã thúc đẩy những thay đổi về nông nghiệp tạo ra các xã hội phức tạp hơn, khai sinh ra nền văn minh hiện đại ở vùng lưỡi liềm màu mỡ bao gồm các quốc gia ngày nay là Ai Cập, Iraq và Lebanon.

calendar2-17229995883671509030441.jpg

Di tích Gobekli Tepe được biết đến là thành phố lâu đời nhất từng được tìm thấy, được xây dựng vào khoảng năm 9.600 và 8.200 trước Công nguyên, có niên đại trước Stonehenge hơn 6.000 năm

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra trụ cột thứ hai mô tả luồng sao băng Taurid kéo dài 27 ngày và được cho là nguồn gốc của các mảnh sao chổi.

Bí ẩn về cách xây dựng kim tự tháp cuối cùng đã được giải đáp? 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022