Mỗi bốn năm một lần, Thế vận hội quy tụ những vận động viên mạnh nhất, nhanh nhất từ khắp nơi trên thế giới tới tranh tài. Nhưng với nhiều VĐV, họ đã phải làm những công việc khác để nuôi dưỡng giấc mơ thể thao.

Đăng ảnh nóng để kiếm tiền

VĐV nhảy cầu của Vương quốc Anh, Jack Laugher, người giành HCĐ ở Olympic 2024, đăng ảnh lên một trang web người lớn để kiếm thêm thu nhập. Cha của Jack, ông Dave Laughter cho biết chính ông đã gợi ý con trai của mình làm như vậy.

Dave thừa nhận ông rất buồn khi con trai của mình kiếm tiền từ việc đăng ảnh lên trang web này. Ông David bộc bạc Jack “phải cố gắng kiếm thêm tiền để trang trải cuộc sống, trong khi thực sự nó nên nhận được nguồn tài trợ mà nó cần".

1261398017-21493565.png

Ông Dave nói thêm: “Theo quan điểm của Jack, tất cả những bức ảnh của nó đăng lên đều là nội dung an toàn”.

Ông Dave cho biết trang phục "đi làm thêm" của Jack "là một chiếc quần" và nói: "Không còn gì để tưởng tượng khi bạn lúc nào cũng mặc quần và nó chỉ đăng những bức ảnh của mình khi thi đấu”.

Jack Laugher từng chia sẻ trên tờ The Sun rằng anh rất vui khi "làm thêm". VĐV này thừa nhận anh biết đến những nhận thức tiêu cực về trang web mà mình đăng ảnh nhưng Jack "cảm thấy thoải mái" với quyết định của mình.

“Nguồn tài trợ của tôi không thay đổi trong nhiều năm. Tôi đứng thứ ba trên thế giới và kiếm được 28.000 bảng một năm”, Jack nói tiếp.

Mặc dù Jack không tiết lộ khoản tiền mình kiếm được từ trang web nói trên, nhưng các đồng đội của anh là Noah Williams, Daniel Goodfellow và Matty Lee đều tạo tài khoản trên đó.

Tháng trước, Daily Mail đưa ra thống kê đáng chú ý về việc VĐV trượt băng Elise Christie giành được 5.000 bảng tiền thưởng cho chức vô địch thế giới năm 2017, nhưng nhờ việc đăng ảnh của mình trên một nền tảng, nữ VĐV này kiếm được 5.000 bảng mỗi tháng.

Alysha Newman, VĐV của Canada đã lọt vào chung kết nhảy sào nữ ở Olympic 2024, cũng đăng những bức ảnh của mình ở nền tảng nói trên.

Daily Mail lý giải về trào lưu các VĐV phải làm thêm, đặc biệt là những người thi đấu ở Olympic như Jack Laugher: “Nhiều vận động viên Olympic không nổi tiếng vì kiếm được nhiều tiền từ việc thi đấu, vì vậy một số người đã chuyển sang làm thêm. Và có lẽ, với những cơ bụng săn chắc và thân hình cường tráng, việc họ kiếm được nhiều tiền bằng cách đăng tải những bức ảnh của mình là điều chẳng có gì ngạc nhiên”.

Không làm thêm thì phải tìm được nguồn tài trợ

Forbes cho biết việc tập luyện các môn thể thao như bắn cung, bóng bàn, đấu kiếm và thể dục dụng cụ… tốn hàng chục nghìn USD mỗi năm, bên cạnh chi phí đi lại thi đấu, dụng cụ và các chi phí khác. Để theo đuổi những môn thể thao này, các VĐV cần có nguồn tài trợ hoặc sự hỗ trợ từ gia đình. Nếu không họ buộc phải làm thêm để nuôi dưỡng ước mơ.

Morelle McCane, nữ võ sĩ người Mỹ thi đấu hạng bán trung ở môn boxing của Olympic 2024, đã làm thêm một số công việc trả lương theo giờ, bao gồm trông trẻ, làm chú hề trong tiệc sinh nhật…để có thể có kinh phí tới Paris.

McCane nói với Houston Chronicle: “Tôi chỉ cần những công việc bán thời gian. Những công việc được trả lương cao thì họ muốn bạn làm việc lâu dài. Do vậy, tôi chỉ muốn có những công việc nhanh chóng, tức thời, có thể kiếm được tiền và duy trì cuộc sống”.

20231026morellemccanekusumoto-005-21532808.jpgMorelle McCane đã phải nỗ lực rất nhiều để có tấm vé dự Olympic 2024

Trong khi đó, VĐV bóng nước của Mỹ, Maggie Steffens đã thành công trong việc giành được một khoản tài trợ lớn cho đội của mình từ rapper Flavor Flav. Maggie Steffens kiếm được khoản tài trợ này khi cô đăng trên Instagram về việc bản thân và các đồng đội đều có công việc khác ngoài bể bơi để trang trải cuộc sống hàng ngày.

Ngoài việc thi đấu, Steffens còn là HLV ở các lớp học bóng nước. Cô cũng sáng lập ra một công ty phân tích dữ liệu.

Steffens cho biết các đồng đội của cô đều phải làm thêm. Có người làm giáo viên, có người thì làm HLV hay trợ lý y khoa. Steffens khẳng định: “Hầu hết các VĐV Olympic cần công việc thứ hai (hoặc thứ ba) để hỗ trợ việc theo đuổi ước mơ”.

Nic Fink, VĐV bơi lội của Mỹ giành 1 HCV Olympic và 2 HCB ở Paris 2024, có công việc toàn thời gian là làm kỹ sư điện và anh cho biết mình đã rất bận rộn khi phải phân bổ thời gian làm việc cũng như tập luyện, thi đấu. Sau khi Olympic 2024 kết thúc, Nic Fink sẽ quay lại cuộc sống như thường ngày.

Theo chia sẻ của Nic cách đây 3 tháng, anh có thể sẽ dành thời gian nhiều hơn cho công việc kỹ sư của mình và có thể sẽ kết thúc sự nghiệp bơi lội.

Trong khi nhiều VĐV phải chật vật kiếm sống, một vài VĐV tham dự Thế vận hội lại là những ngôi sao thể thao nổi tiếng và có thu nhập cao ngất nhờ việc thi đấu.

Theo thống kê của Forbes, các ngôi sao bóng rổ NBA như Lebron James, Giannis Antetokounmpo và Stephen Curry là những vận động viên có mức lương cao nhất tại Thế vận hội. Forbes ước tính thu nhập của họ hồi năm ngoái rơi vào khoản 102 triệu đến 128,8 triệu USD.

Các tay golf như John Rahm, Rory McIlroy và Scottie Scheffler cùng với các tay vợt như Novak Djokovic, Carlos Alcaraz và Iga Swiatek cũng có thu nhập cao.

Thế vận hội là sân chơi là nơi mà các VĐV đều muốn hướng đến. Chỉ có điều với nhiều người, họ phải nỗ lực gấp đôi những VĐV khác để kiếm thêm những đồng tiền nuôi dưỡng ước mơ. Với họ, tất cả những khó khăn vất vả đã trải qua là đáng giá để đổi lại khoảnh khắc có mặt kỳ Olympic 2024 này.

vdv.jpg?width=150Yolo
Nhiều VĐV nhiễm khuẩn, Ban tổ chức Olympic hủy buổi tập thử bơi marathon

Theo VTC News

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022