Không biết đá bóng, nhưng lại rất mê bóng đá, NSƯT Công Ninh tỏ ra đầy tiếc nuối khi đội tuyển Đức yêu thích của mình "vấp ngã" tại tứ kết  EURO 2024 vừa qua.

 Công Ninh là một nghệ sĩ lớn của nền nghệ thuật Việt Nam, nếu xét với góc độ tài năng diễn xuất, dàn dựng và đào tạo thế hệ trẻ. Trong khi nghệ sĩ đồng tuổi của anh, giờ đây phần lớn đã về hưu, thì anh vẫn còn có mặt dày đặc cả trên phim màn ảnh rộng, lẫn truyền hình...

Mùa bóng quá nhiều tính toán

Giờ đây, khi đã qua cái thời trai trẻ sung mãn, mang vác trách nhiệm lớn của một người chồng và người cha, đặc biệt đã từng vượt qua cơn bạo bệnh thập tử nhất sinh, Công Ninh rất chú ý việc giữ gìn sức khỏe. Anh bỏ thuốc lá, bỏ tật thức khuya, đi ngủ sớm để dành năng lượng cho các hoạt động thuộc nhiều lĩnh vực.

NSƯT Công Ninh

Vì thế, cũng dễ hiểu vòng bảng EURO 2024 Công Ninh xem không đều. Dù vậy, anh vẫn tranh thủ xem phát lại vào buổi sáng cho đã cơn ghiền. Nếu như người khác nhận xét giải đấu năm nay nhiều bất ngờ vòng loại, thì Công Ninh lại cho rằng, giải không hấp dẫn bằng các kỳ trước. Lý do: Quá ít ngôi sao nổi trội tranh tài, đá cũng quá nhiều tính toán, ít cảm hứng bất chợt.

Tuy nhiên, Công Ninh cũng có ấn tượng với các đội Đức, Pháp, Hà Lan, Tây Ban Nha. Còn ngựa ô Croatia và tân binh Georgia là một bất ngờ đầy thú vị. Anh cũng rất mong cả 2 đội bóng này sẽ tiếp tục đi sâu vào vòng trong. Nhưng tiếc là cả 2 đã dừng bước, dù Georgia cũng kịp tạo nên cơn địa chấn ở vòng bảng bằng chiến thắng 2-0 trước Bồ Đào Nha.

Về cầu thủ mà Công Ninh yêu thích, có Kylian Mbappe của tuyển Pháp và Cristiano Ronaldo của Bồ Đào Nha. Anh yêu thích CR7 không chỉ vì tài năng, mà còn vì nhân cách. Công Ninh chia sẻ: "Lối đi bóng tốc độ, cách qua người kỹ thuật thượng thừa của anh ấy làm thăng hoa cảm xúc của khán giả. Tuy nhiên, điều tôi mến mộ Ronaldo nhất là sự bền bỉ và tính kỷ luật. Qua báo chí, tôi biết anh ăn uống tuân thủ tuyệt đối chế độ dinh dưỡng, tập luyện chuyên cần, nên ở tuổi 39 khi các cầu thủ khác giải nghệ, anh ấy vẫn là tiền đạo số 1".

cong-ninh-17204791337291511814065.jpeg

Công Ninh trong một vai diễn

"Nhưng điều khiến tôi tôn trọng CR7 tuyệt đối là lòng hiếu thảo với mẹ, tình thương yêu gia đình. Qua một người bạn, tôi biết trong mùa dịch Covid-19, CR7 đã tài trợ toàn bộ kit test cho Bồ Đào Nha, xây bệnh viện miễn phí hoàn toàn cho người nghèo, quyên góp cho châu Phi và vô số những hoạt động thiện nguyện khác" - anh nói.

Tuy nhiên, dẫu thần tượng Kylian Mbappe và Cristiano Ronaldo, nhưng nhìn toàn cục, cho tới trước vòng tứ kết Công Ninh vẫn cảm thấy đội Đức mới hội đủ điều kiện vô địch, và 2 đội sẽ đá chung kết là Đức - Pháp: "Đức là nước chủ nhà, có kỹ thuật và kỷ luật cao, mùa này lại thay đổi phong cách đá trẻ trung, rất hiệu quả, nên là ứng cử viên lớn cho chức vô địch".

Để rồi, mới chỉ tới tứ kết, Đức thiếu may mắn khi bị Tây Ban Nha đánh bại 2-1 sau 120 phút thi đấu mà họ có nhiều cơ hội chiến thắng hơn. Công Ninh nhắc lại lời than thở của HLV Julian Nagelsmann - "Chúng tôi không đáng bị loại khỏi giải" - và bình luận thêm: "Đội Đức không vô địch EURO 2024 quả là đáng tiếc".

vo-con-cong-ninh-17204791337761171792191.jpg

Công Ninh và gia đình

Thiếu sức khỏe để làm thủ môn

Những ai có kết bạn Facebook với Công Ninh sẽ thấy anh thường xuyên chia sẻ thông tin các trận đấu bóng đá có đội tuyển Việt Nam cũng như các trận ở giải ngoại hạng Anh. Tuy không bình luận sắc bén bằng các bình luận viên và nhà báo bóng đá, nhưng những dự đoán của anh cũng khá chính xác và có cơ sở, chứ không hoàn toàn vu vơ, cảm tính. Anh là một người hâm mộ bóng đá có kiến thức nhất định, dù chưa từng đá bóng đúng nghĩa.

Như lời kể, hồi còn học tại Trường Nghệ thuật Sân khấu II, Công Ninh từng được đội bóng của lớp giao cho vai trò thủ môn, vì không ai chịu nhận vị trí này. Đá được vài trận, bị tiền đạo đội bạn tung những cú sút quá mạnh bạo, anh gồng mình đỡ đến ngộp thở, nên đuối quá, xin thôi.

vo-con-cong-ninh-1-17204791337591215609484.jpeg

Ngày ấy, chàng sinh viên trường nghệ thuật Công Ninh có vẻ ngoài rất thư sinh, gương mặt thanh tú, mặc dù anh đã từng đi qua tuổi thiếu niên rất nghèo khó. Anh đỗ á khoa khi thi vào Trường Nghệ thuật Sân khấu II rồi năm 1984 nhận học bổng theo học ngành đạo diễn tại Leningrad, Liên Xô (cũ). Về nước năm 1990 với bằng thạc sĩ, anh lập tức dựng 2 vở kịch tạo tiếng vang là Elena thân yêu, Gã giang hồ quốc tế. Sau đó, anh được bổ nhiệm về làm giảng viên tại Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM.

Tên tuổi Công Ninh bắt đầu tỏa sáng khi dàn dựng vở kịch Dạ cổ hoài lang tại sân khấu thể nghiệm 5B Võ Văn Tần. Lúc này, gương mặt anh đã chuyển từ thanh tú sang góc cạnh, khắc khổ và đôi mắt có gì đó buồn tủi, chịu đựng. Từ đây, các đạo diễn "đóng đinh" anh vào vai người cha, người chồng, người lính đi qua khổ đau của cuộc đời. Công Ninh đóng đạt đến mức anh trở thành biểu tượng của loại vai này.

Trong vai trò người thầy, Công Ninh đã góp sức đào tạo nên rất nhiều diễn viên từ thế hệ 7X cho đến nay. Một vài gương mặt tiêu biểu có thể kể đến là NSƯT Ngọc Trinh, Tiết Cương, Vũ Ngọc Đãng, Nguyễn Quang Dũng, Lê Khánh, Hòa Hiệp, Ngọc Tưởng, Thanh Thúy, Lê Dương Bảo Lâm, Nam Thư, Trường Giang... và rất nhiều diễn viên, đạo diễn khác.

Trong đời tư, anh đang có cuộc sống giản dị và bình yên bên bà xã Tuyết Vân, cũng là một nghệ sĩ. Như lời kể, ngày xưa, sau công việc, anh có thể bù khú bạn bè thâu đêm suốt sáng. Nhưng bây giờ, Công Ninh luôn tranh thủ về nhà để quây quần bên vợ con, nghỉ ngơi dành sức khỏe cho một ngày mưu sinh mới.

"Điều khiến tôi mến mộ Ronaldo nhất là tinh thần bền bỉ và tính kỷ luật" - NSƯT Công Ninh.

Nghệ sĩ với EURO - Quang Minh OPlus: “Một mùa EURO hấp dẫn và khó đoán”

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022