Đôi chân nhỏ vững niềm tin

Dù sinh ra như người bình thường, nhưng sau một trận sốt nặng, 2 chân của A Đinh không thể di chuyển. Nhà nghèo, bố bỏ đi từ lúc lọt lòng, mẹ phải đi làm xa ở Đồng Nai nên A Đinh lớn lên bằng tình yêu thương của ông bà ngoại.

hoc-sinh-1.jpghoc-sinh-2.jpgCô bé Y Juyên 6 tuổi trở thành đôi chân vững của cậu bạn A Đinh.

Tuy nhiên, ông bà ngày càng già yếu, chỉ sống nhờ vào việc làm thuê ở các bãi trồng mì nên không thể chăm lo cho đứa cháu bị liệt. Số tiền hàng tháng 500.000 đồng mà mẹ gửi về không đủ để giúp A Đinh có một cuộc sống đầy đủ.

Dù nắng hay mưa, hễ 6 giờ sáng, cô bạn Y Juyên luôn có mặt trước nhà A Đinh. Vừa cõng bạn vừa kẹp thêm 2 cặp sách, quãng thời gian 10 phút tới trường trở nên khó khăn hơn đối với A Đinh. Những lúc mệt, Y Juyên đỡ bạn ngồi xuống ven đường nghỉ ngơi.

Từng ngày, Y Juyên dần trở thành đôi chân vững trên quãng đường đi học của A Đinh. “Em thấy tội và muốn bạn được đi học. Trong lúc cõng bạn mệt nên phải nghỉ nhiều lần, mỗi lần mệt thì đỡ bạn xuống ngồi ven đường. Em ước, mình sẽ trở thành một bác sĩ giỏi để có thể chữa bệnh cho bạn thân”, Y Juyên chia sẻ.

hoc-sinh-3.jpgĐôi bạn thân cùng tiến A Đinh (phải), Y Juyên (trái).

Trước đây, vì nhà nghèo nên mãi đến lớp 1, A Đinh mới được đi học. Thời gian dài không kết nối, giao tiếp với bạn bè, A Đinh luôn cảm thấy tự ti về bản thân. Không giao tiếp, không tiếp nhận sự trợ giúp của giáo viên, cậu bé ngày càng thu mình lại.

Việc đơn giản như đi vệ sinh cũng trở thành vấn đề lớn khi em chỉ cho người bạn Y Juyên hỗ trợ. Ông A Đoan (ông ngoại của A Đinh) chia sẻ, có nhiều ngày cháu không dám ăn sáng vì sợ đau bụng phải đi vệ sinh. Sức khỏe không đảm bảo cộng với việc nhịn ăn sáng thường xuyên đã ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình học tập của cháu trên lớp.

Đồng hành cùng A Đinh

Qua nhiều lần tiếp xúc, trò chuyện, cô Nguyễn Thị Lượng - Phó Hiệu trưởng Trường TH&THCS Lê Lợi đã chủ động cho đập thông vách tường nhà vệ sinh để hỗ trợ A Đinh. Cùng với sự cố gắng và động viên của đội ngũ giáo viên trong trường, em dần mở lòng và hòa nhập hơn với các bạn trong lớp.

Cô Mai Thị Bích Thảo - giáo viên chủ nhiệm lớp A Đinh cho hay, trong những tuần đầu đi học, em rất nhút nhát, rụt rè và thiếu tự tin trong học tập, không dám giao tiếp với cô và chơi cùng bạn bè vì sợ bị chê cười. Nhiều lần bé phải đi vệ sinh ngay tại lớp.

“Sau vài tháng, nhờ sự quan tâm, động viên và giúp đỡ kịp thời của các cô giáo, A Đinh dần mở lòng, mạnh dạn nhờ giúp đỡ từ đi vệ sinh đến học tập. Trên lớp, em rất chăm chỉ và có tinh thần học tập tốt. Giờ ra chơi, em thích đọc, thích viết, thích giao tiếp và hợp tác với các bạn trong lớp,” cô Thảo tâm sự.

hoc-sinh-4.jpgÔng bà ngoại cùng A Đinh nhận học bổng từ mạnh thường quân.

Đồng cảm với hoàn cảnh của A Đinh, nhiều mạnh thường quân đã chung tay giúp đỡ. “Ban đầu, tôi mong muốn chỉ một chiếc xe lăn cho em đi lại đỡ vất vả, nhưng nhờ sự lan tỏa mạnh mẽ của cộng đồng mà em đã nhận được nhiều suất học bổng, tổng trị giá 40 triệu đồng. Đó là nguồn động viên tinh thần, vật chất rất lớn cho em”, cô Hiệu trưởng xúc động cho biết.

Số tiền nhận được từ mạnh thường quân phần nào đã giúp ông bà ngoại của A Đinh giảm bớt được gánh nặng tài chính. Chia sẻ trong buổi nhận học bổng mới đây, ông A Đoan không giấu được xúc động: “Cảm ơn chính quyền, các cô giáo, các nhà hảo tâm đã giúp đỡ cháu. Gia đình rất khó khăn nên vô cùng hạnh phúc khi nhận được số tiền này. Mong muốn lớn nhất là cháu mình tiếp tục được đi học để sau này bớt khổ.”

Nhờ có chiếc xe lăn mà giờ đây hành trình đi học của hai em thuận lợi hơn. Sự mặc cảm, tự ti của A Đinh cũng dần được gỡ bỏ. Dẫu biết chặng đường đi tìm con chữ phía trước của A Đinh sẽ còn rất nhiều chông gai, nhưng không thể ngăn được ý chí quyết tâm, kiên cường của cậu học sinh nhỏ.

Cô bé 6 tuổi cõng bạn học liệt hai chân đến trường.

minh-hieu.jpg?width=150Tin
Nam sinh 10 năm cõng bạn đến trường: Nếu được Đại học Y đặc cách, em cũng xin từ chối

Theo Tiền phong

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022