video-ra-mat-cua-phai-nga-mi-1722503311.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=l5ScOx9Z3YmdAgquoYJNXQ
Video ra mắt của phái Nga Mi

Hình ảnh ra mắt của nhóm, phát hành đầu tháng 5. Video: Douyin

Dịp Olympic Paris 2024, các cô gái phái Nga Mi tung phim ngắn cổ vũ thế vận hội. Từ bộ phim, khán giả nhiều nơi chú ý đến nhóm, tìm hiểu thông tin về họ trên các diễn đàn.

Theo The Paper, thành lập cuối tháng 4, đến nay nhóm thu hút hơn 35 triệu fan trên các nền tảng mạng xã hội trong và ngoài Trung Quốc. Loạt phim ngắn họ thực hiện thu hút hơn một tỷ lượt xem trên các trang video.

Nhóm gồm chín thành viên, người thành lập là Lăng Vân, thuộc thế hệ 9x. Tám cô gái còn lại đều sinh sau năm 2000. Lăng Vân học võ từ năm bốn tuổi, từ 10 tuổi, cô được đào tạo bài bản môn võ thuật Nga Mi - một trong môn phái truyền thống, được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Trung Quốc. Năm 22 tuổi, qua nhiều vòng tuyển chọn, Lăng Vân trở thành đại sứ của môn phái.

phai-nga-mi-ren-vo-thuat-tren-nui-1722499448.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=RXiHSiSGr3e37HH67vyvSw
Phái Nga Mi rèn võ thuật trên núi

Mỹ nữ phái Nga Mi rèn luyện trên núi. Video: Douyin

Theo Lăng Vân, vai trò đại sứ là vinh dự, cũng là trách nhiệm. Cô thành lập nhóm với mục đích truyền thụ võ công, rèn luyện biểu diễn, thực hiện video để quảng bá môn phái và văn hóa truyền thống. Lăng Vân cho biết lịch sử phái Nga Mi không ngắn hơn phái Võ Lâm hay Võ Đang, tinh túy của bộ môn xứng đáng được nhiều người biết đến.

Nhóm thường luyện tập, ghi hình tại ngôi miếu kề núi, ở thành phố Nga Mi Sơn, tỉnh Tứ Xuyên. Họ làm việc cùng đạo diễn, biên kịch, thiết kế hành động để thực hiện video về võ thuật, đăng trên các nền tảng mạng xã hội. Nhờ được khán giả hưởng ứng, sau vài tháng, nhóm có các hợp đồng quảng cáo đồ uống, thời trang, game, xe hơi. Chín cô gái còn thường xuyên biểu diễn ở các chương trình văn hóa, thể thao.

Vũ khí chính của Lăng Vân và các sư muội là kiếm. Cô cho biết trong phim ngắn, động tác của mỗi thành viên trông nhẹ nhõm nhưng thực ra cần lực mạnh. Lăng Vân yêu cầu động tác mượt như nước chảy, gió bay nhưng phải toát được sự sắc lẹm, rắn rỏi. Thực hiện điều này không dễ vì quá trình quay luôn tiềm ẩn nguy cơ bị thương. Điền Siêu - thành viên xuất thân trường múa - hàng ngày buộc túi cát vào chân để rèn tốc độ ra đòn. Nhiều hôm, cô không thể nhấc nổi chân vì tập nặng quá nhiều.

mi-8503-1722501117.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=OVw6nr5Tee2OaFYKLuvqvw

Thành viên nhóm võ thuật phái Nga Mi. Ảnh: Xinhua

Trên Douyin, hàng nghìn khán giả ví nhóm là "phái Nga Mi tái xuất giang hồ" còn Lăng Vân như "Chu Chỉ Nhược đương đại". Nhân vật Chu Chỉ Nhược nổi tiếng trong tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung, là đồ đệ của Diệt Tuyệt sư thái - chưởng môn phái Nga Mi.

Trang Xinhua nhận định nhóm thu hút khán giả nhờ kết hợp võ thuật với vũ đạo, âm nhạc và thời trang theo thị hiếu giới trẻ. Êkíp chú trọng trang phục, kiểu tóc, phụ kiện ở mỗi video. Theo Lăng Vân, truyền thống cũng có thể "hợp mốt".

my-nu-trung-quoc-tung-kiem-gay-dan-tren-pho-paris-1722318757.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=gv5OxWzrvnrEzzuwB07oGA
Mỹ nữ Trung Quốc tung kiếm, gảy đàn trên phố Paris

Phái Nga Mi và nghệ sĩ đàn cổ tranh Bành Tĩnh Toàn kết hợp thực hiện phim ngắn chào mừng Olympic Paris. Video: Douyin

Một bộ phận ý kiến cho rằng các thành viên chỉ quay võ qua loa để hút lượt view, bình luận, nhóm chưa cho thấy sự tinh túy của võ thuật cổ truyền Trung Quốc. Cũng có người nhận xét các cô gái quá nôn nóng quay video quảng cáo, làm mất đi chất võ thuật thực thụ.

Lăng Vân nói: "Thực lòng, chúng tôi không ngại những bình luận đó. Mỗi ngày chúng tôi đều có áp lực và khó khăn mới, mỗi ngày đều qua đi. Áp lực thành động lực để chúng tôi kiên trì công việc của mình".

Như Anh (theo The Paper, Xinhua)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022