"Thời điểm ban tổ chức công bố giải từ thấp lên cao, em và các bạn thí sinh trong đoàn hồi hộp, chỉ mong tên mình không được xướng lên ở giải đồng. Khoảnh khắc biết bản thân đạt huy chương vàng, cảm xúc em vỡ òa", Tuấn Anh nhớ lại.  

Tuấn Anh là học sinh lớp 12 chuyên Sinh, trường THPT Chu Văn An (Hà Nội). IBO 2024 là kỳ thi quốc tế đầu tiên 10X tham dự. Tuấn Anh cùng các thí sinh trải qua 2 ngày thi chính thức, gồm một ngày thi lý thuyết và một ngày thi thực hành (với 4 bài thí nghiệm về sinh học phân tử, hóa sinh, giải phẫu và sinh lý động vật, tin - sinh học.)

Olympic-1.jpgĐặng Tuấn Anh. (Ảnh: NVCC)

Nam sinh Hà Nội đánh giá, đề thi năm nay khá mới, trước đó chưa từng thử qua. Tuy nhiên nam sinh vẫn bình tĩnh làm theo lời thầy cô, tập suy luận khi gặp dạng bài lạ để hoàn thành tốt các phần thi của mình.

Để thực hiện tốt yêu cầu của đề thi, thí sinh phải có kỹ năng vận dụng các kiến thức Sinh học để giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu và phải thành thạo các kỹ năng thực hành với những tiêu chuẩn rất cao.  

Chia sẻ về quá trình ôn tập cho IBO, nam sinh đặt mục tiêu học hiểu, học hết các lý thuyết và kiến thức, sau đó chuyển sang luyện đề để rèn phản xạ, đồng thời tích cực làm thêm thí nghiệm, đọc sách và tài liệu.

Để tiết kiệm thời gian học, thay vì viết ra đáp án mỗi khi có lời giải, 10X tự ghi nhớ trong đầu rồi chuyển sang đề tiếp theo. Lý giải về cách học ngược này, Tuấn Anh cho hay, Sinh học hay các môn khoa học tự nhiên đều có kiến thức nền tảng ban đầu, chỉ cần học kỹ sẽ có thể luyện đề thuần thục. 

Đặt mục tiêu đạt thành tích cao nhất, mang vinh quang về cho Tổ quốc và nhà trường, Tuấn Anh đã nỗ lực hết sức trên hành trình chinh phục tấm huy chương vàng danh giá. ''Đây là hành trình thú vị và nhiều trải nghiệm, em sẽ nhớ mãi'', nam sinh bày tỏ. 

Olympic-2.jpgNam sinh Hà Nội từng đạt nhiều giải thưởng cao trong kỳ thi Sinh học. (Ảnh: NVCC)

Trước khi chạm tay đến tấm huy chương vàng Olympic Sinh học quốc tế, Tuấn Anh được biết đến là học sinh có duyên với vị trí thủ khoa.

Nam sinh từng đạt huy chương vàng - thủ khoa kỳ thi chọn học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ (lớp 10, lớp 11); giải nhất - thủ khoa học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học (lớp 12). Nhắc về thành tích học thuật xuất sắc của bản thân, 10X luôn khiêm tốn, cho rằng tất cả chỉ là may mắn.

Ngay từ năm lớp 9, nam sinh xác định theo đuổi môn Sinh học để thi vào lớp chuyên của trường THPT Chu Văn An. Nhà ở vùng ngoại thành (Đông Anh, Hà Nội), không có nhiều điều kiện học thêm như các bạn trong nội thành, để đặt chân vào một trong những ngôi trường điểm của thủ đô, Tuấn Anh chủ yếu tự học ở nhà.

Sau khi xuất sắc đỗ lớp chuyên Sinh trường THPT Chu Văn An, niềm đam mê với môn học này của chàng trai bắt đầu được các thầy cô chắp cánh.

Ít ai biết được, trên hành trình đi tìm tri thức ấy, Tuấn Anh phải vượt quãng đường gần 20km mỗi ngày. Bố mẹ không có điều kiện đưa đón nên nam sinh thường đi học bằng xe buýt. Hàng ngày, chàng trai thức dậy lúc 5h và rời nhà lúc 5h30 để kịp bắt xe tới trường.

"Đam mê với môn Sinh và sự dạy dỗ tận tình của thầy cô giúp em vượt qua khó khăn về khoảng cách địa lý, chăm chỉ tới trường học tập mỗi ngày. Em cũng luôn nỗ lực hoàn thành các bài tập và tự tìm kiếm tài liệu chuyên sâu để mở mang hiểu biết về lĩnh vực sinh học, không để thầy cô phải bận lòng", nam sinh trải lòng.

Olympic-3.jpgTuấn Anh chụp ảnh cùng thầy cô và học sinh trường THPT Chu Văn An khi về nước. (Ảnh: NVCC).

Lên lớp 10 cũng là lúc Tuấn Anh bắt đầu học kiến thức nâng cao về Sinh học. Nam sinh đăng ký tham gia nhiều kỳ thi học sinh giỏi để thử sức. Trung bình một ngày, Tuấn Anh dành 4-6 tiếng ôn luyện môn Sinh. Càng học, 10X càng trở nên say mê, mong muốn được tìm hiểu và khám phá nhiều kiến thức hơn nữa. 

Cô Nguyễn Phương Thanh, giáo viên chủ nhiệm của Tuấn Anh ví nam sinh như ngôi sao nhỏ rất sáng, khi đã phát huy năng lực ngay từ lúc học trong đội tuyển và trở thành niềm tự hào của lớp chuyên Sinh nói riêng và trường THPT Chu Văn An nói chung.

Với tấm huy chương vàng Olympic Sinh học quốc tế danh giá, nam sinh Hà Nội được tuyển thẳng vào ngành Y khoa của trường Đại học Y Hà Nội.

Chia sẻ về dự định tương lai, Tuấn Anh xác định sẽ theo học tại ngôi trường này để thực hiện mong ước trở thành một bác sĩ giỏi, chữa bệnh cứu giúp người. 

thu-khoa.jpg?width=150Yolo
Các thủ khoa năm 2024 chọn trường đại học nào?

Theo VTC News

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022