Cứ mỗi năm Tết đến, hẳn ai cũng quen thuộc cảnh đấu tranh: "Ăn, không ăn, ăn, không ăn..." vì một năm mới có một lần nhưng ăn nhiều thì lại sợ béo. Mới đây, chuyên gia dinh dưỡng – tác giả Brooke Alpert, RD, đã ra mắt cuốn sách The diet detox với những quy tắc đơn giản giúp bạn ăn thoải mái mà vẫn giảm cân lành mạnh.

Theo bà Alpert, các chế độ ăn kiêng đều có "hạn sử dụng" và chỉ nên được thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định. Khi chúng ta dừng chế độ này, cân nặng cũng theo đó mà leo dốc. Bà tin rằng, một kế hoạch ăn uống lành mạnh kéo dài sẽ mang lại ý tưởng tốt hơn, và sau đây là một vài lời khuyên từ chuyên gia dinh dưỡng này.

Quy tắc 1: Bổ sung protein và chất xơ trong các bữa ăn

Đây là quy tắc số 1 để có kế hoạch ăn uống lành mạnh vì protein giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất với hiệu ứng nhiệt của thực phẩm (The thermic effect of food – TEF). Đồng thời, ăn nhiều protein cũng được chứng minh là sẽ làm bạn cảm thấy no hơn và ngăn chặn được việc ăn quá nhiều sau đó. Còn chất xơ đóng vai trò như một chiếc phanh trong việc hấp thụ đường của cơ thể người, như vậy, glucose sẽ được chuyển hóa thành năng lượng thay vì tích tụ lại dưới dạng chất béo.

2-1517337569944153788128.jpg

Vậy Tết thì làm sao để tối ưu hóa lượng protein và chất xơ đây? Hãy tìm đến các món truyền thống như thịt bò kho, canh khổ qua nhồi thịt hay các loại giò, món xào truyền thống bạn nhé.

Quy tắc 2: Căn giờ cho các bữa ăn của mình

Ổn định lượng đường trong máu là một trong những chìa khóa chính giúp bạn giảm cân lành mạnh. Nếu các bữa ăn cách nhau 7 tiếng hoặc hơn, lượng đường trong máu bạn sẽ giảm khiến bạn ăn nhiều hơn trong các bữa sau. Thay vào đó, hãy chuẩn bị các bữa ăn nhẹ cách mỗi 4 giờ đồng hồ để kiểm soát lượng đường trong máu của mình nhé.

1-crop-1517337908572787117928.jpg

Ngày Tết chắc chắn không quá khó để thực hiện việc "ăn uống liên tục không ngừng nghỉ" này phải không nào. Nhâm nhi một vài miếng mứt, một chút hạt bí, hạt hướng dương và hàn huyên cùng bạn bè từ sáng đến chiều để đảm bảo lượng đường trong máu luôn ổn định – combo "giảm cân như không" tuyệt thế này thì tại sao lại không thực hiện ngay thôi.

Quy tắc 3: Không bỏ qua chất béo

Nghe thật kì cục phải không, nhưng theo bà Alpert thì "chất béo không khiến bạn béo". Cắt bỏ hoàn toàn chất béo không phải điều tốt. Chất béo không chỉ giúp bạn hấp thụ tinh bột, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc bổ sung chất béo lành mạnh vào chế độ ăn có tác động tích cực lên mức insulin, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. 

4-1517337785015326651374.jpg

Bên cạnh các axit béo không bão hòa được tìm thấy trong những loại dầu thực vật chế biến, tất cả các loại chất béo khác cũng mang lại tác dụng tương tự, kể cả chất béo bão hòa. Chính vì vậy, đừng quên thêm một lượng mỡ nhỏ trong mỗi bữa ăn bằng cách chiên xào các món ăn ngày Tết với dầu dừa, nhâm nhi các loại hạt như hạt bí, hạt hướng dương... và đặc biệt là miếng thịt mỡ béo ngậy trong bánh trưng truyền thống.

Qua đó, bạn có thể thấy ngày Tết vừa được ăn uống thoải mái mà cân nặng thì cứ giữ đều đều nên chẳng còn gì tuyệt vời hơn phải không nào?

Nguồn: Health

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022