Sáng nay vừa ngủ dậy chuẩn bị đi làm thì tôi thấy mẹ ngồi thẫn thờ ở cửa. Bàn ghế quán nước mẹ cũng không dọn ra. Nhiều người quen đến ngó nghiêng gọi cốc trà đá nhưng mẹ bảo nay nghỉ không bán.

Mẹ kể với tôi là đêm qua bác cả cãi nhau với dì út. Bác tuyên bố từ mặt cô em gái đang định cư ở tận Canada, kêu từ nay dì út về thì sẽ không được phép vào nhà nữa. Có chuyện gì bác cũng không quan tâm, ai qua lại với dì út thì bác cũng “cạch mặt” người đó.

Nguyên do mâu thuẫn của bác cả và dì út khởi nguồn từ cách đây hơn 10 năm rồi. Khi đó ông bà ngoại tôi vẫn còn minh mẫn, nhà cửa đất đai còn nhiều, 3 người con vẫn hòa thuận vui vẻ.

Rạn nứt bắt đầu khi một người họ hàng xa của bà ngoại đến thăm hỏi. Tôi không rõ người ấy là ai, chỉ biết đó là Việt kiều ở Canada về.

Chẳng biết chú Việt kiều ấy nói chuyện ra sao mà sau đó không lâu dì Tuyết nhà tôi đùng đùng đòi lấy chồng ngoại quốc. Dì tự đi làm hộ chiếu, thủ tục các kiểu để sang Canada. Dì được ông chú Việt kiều giới thiệu bạn trai cho, nghe kể gia cảnh giàu sang nọ kia nên dì tôi ham lắm.

Ngày bạn trai của dì Tuyết về ra mắt, cả nhà ngoại tôi lăn đùng ngã ngửa vì chú kia gần 50 tuổi rồi! Tính ra cũng xấp xỉ bác cả tôi, mà chú ấy trông còn già hơn nữa. Con trai riêng của chú Việt kiều ấy gần bằng tuổi dì, họ đi cùng nhau trông khập khiễng khó tả.

Tình huống bất ngờ xảy ra nên ông bà ngoại gọi họp gia đình gấp. Mọi người đều khuyên dì út đừng đâm đầu vào lấy chồng già như thế. Ngoại hình đã không tương xứng rồi, đến cách giao tiếp trò chuyện của bạn trai dì cũng hơi có vấn đề khiến mọi người không thích lắm. Kiểu vừa khoe mẽ vừa lố lăng, làm người ta bị mất cảm tình.

Chưa kể ra nước ngoài định cư sẽ có nhiều khó khăn vất vả. Ông bà thương con gái lấy chồng xa nơi đất khách quê người, nhỡ có chuyện gì xảy ra thì không giúp đỡ được mấy.

Dù cả nhà khuyên hết nước hết cái nhưng dì Tuyết đều bỏ ngoài tai. Kết cục ông bà ngoại phải bán một miếng đất đi cho dì có của hồi môn đem đi nước ngoài. Ngày dì chú kết hôn, khách đến chúc mừng thì ít mà kinh ngạc bàn tán thì nhiều. Họ chê chú rể vừa già vừa xấu, chê dì tôi mờ mắt vì tham lam.

ba-ngoai-1724148559277732356671-1724151315958-17241513175061997823179.jpg

Ông bà ngoại dự đám cưới con mà mặt buồn như mất sổ gạo, làm xong phần lễ với trao vàng tặng tiền là ông bà về nhà nghỉ ngơi, bỏ luôn cả cỗ cưới. Bác cả tôi còn giận không tới dự, chỉ có vợ bác và các con đến góp mặt thôi.

Nói chung là nhà ngoại tôi không nghèo đến nỗi phải gả con gái đi nương nhờ chồng giàu. Thế nhưng dì Tuyết không có nghề nghiệp ổn định, bản thân dì được bố mẹ với anh chị nuông chiều từ bé nên tính cũng tiểu thư. Dì nói thẳng luôn là dì không yêu ông chồng già Việt kiều ấy, chỉ cần sang bên đó định cư để an nhàn sung sướng đến cuối đời thôi.

Mấy năm đầu dì ở Canada cũng yên bình, hay gọi điện về nhà khoe những thứ mới lạ ở bên đó. Nhưng sau đó chồng dì phá sản, vợ chồng dì phải đi vay nợ khắp nơi. Ông chú Việt kiều kia cũng lộ bản chất là người lười lao động, ăn bám 2 người vợ trước xong họ chịu không nổi phải bỏ đi. Dì tôi biết rõ điều đó nhưng vẫn cố tình đâm đầu vào, tất cả vì ham cái mác Việt kiều sang chảnh mà thôi.

Ông bà ngoại lén gửi cho dì mấy trăm triệu để trả nợ. Bác cả với mẹ tôi không hay biết gì, mãi sau mới phát hiện ra. Dì Tuyết bảo vay nhưng đến khi ông bà ngoại đổ bệnh cùng lúc, cần một khoản tiền lớn để mổ chữa, dì lại quay ngoắt đi bảo đó là tiền được bố mẹ cho nên không phải trả cái gì hết.

Ông bà nhịn con nên lại phẩy tay cho qua, bán tiếp mảnh đất nữa để chữa bệnh. Của cải trong nhà cứ dần hao mòn hết, ai cũng thắc mắc sao ông bà ngoại tôi sa sút nhanh vậy. Bác cả với mẹ tôi thì đều có gia đình riêng nên vẫn bình thường. Song đến lúc ông bà thông báo bán nhà thì chuyện tày đình về dì Tuyết mới lộ ra.

Chẳng biết dì thuyết phục kiểu gì mà ông bà ngoại có bao nhiêu tiền đều chuyển cho dì hết. Dì cứ lấy lý do cần tiền làm ăn, cần tiền sửa nhà mới, cần tiền nuôi con, rồi đủ thứ linh tinh khác để bòn rút của ông bà. Gần chục năm dì mới bay về thăm nhà duy nhất một lần, nhưng chuyến đó dì cũng bí mật lấy hết vàng bạc trong két của ông bà ngoại.

Ông bà giấu kín chuyện con gái út “thụt két” vì sợ bác cả với mẹ tôi sẽ túm dì Tuyết lại không cho đi đâu nữa. Tốt xấu như thế nào cũng là con mình dứt ruột đẻ ra, ông bà không muốn nhìn cảnh các con mâu thuẫn xô xát.

  • avatar1724083409390-1724083410006982162885.jpg

    Chị gái “chốt đơn” ly hôn khi thấy tôi được chồng rửa hộ 4 mâm cỗ

Cứ nín nhịn mãi để con út rút ruột, cuối cùng ông bà ngoại chỉ còn 2 sổ lương hưu và một ít tiền dự phòng trong tài khoản tiết kiệm. Di chúc ban đầu ông bà định chia đều cho 3 đứa con 3 mảnh đất, nhưng 2 cái đã bán rồi, giờ chỉ còn mỗi mảnh đất nơi ông bà xây nhà ở thôi. Cuối cùng ông ngoại phải sửa lại di chúc, dặn các con bán nhà chia 3 phần đều nhau.

Nào ngờ đâu ông bà chưa nằm xuống đã phải bán nốt cái nhà cuối cùng còn lại. Ông bà cũng không dám tiết lộ cho bác cả và mẹ tôi biết, lén nhờ hàng xóm rao bán hộ. Khi chủ mới đến xem và chuẩn bị đặt cọc thì mẹ tôi mới phát hiện ra. Ầm ĩ mấy hôm xong ông bà ngoại vẫn quyết bán, mẹ tôi với bác cả tức phát khóc lên khi biết 3 tỷ bán nhà ông bà đem chuyển hết cho cô con út!

Hóa ra dì Tuyết lại nghĩ ra kịch bản mới, dì gọi về tỉ tê với bà ngoại rằng công việc của vợ chồng dì đã ổn rồi. Giờ dì muốn mua một cái nhà to ở bên Canada để đón bố mẹ sang đó phụng dưỡng. Dì khóc lóc xin lỗi vì đã để ông bà phiền muộn suốt bao năm, giờ dì hứa sẽ bù đắp lại tất cả.

Ông bà tôi gần 70 rồi thì còn đâu minh mẫn nữa. Không ai hiểu ông bà suy nghĩ như thế nào. Bác cả với mẹ tôi ở ngay gần, thường xuyên qua lại chăm sóc thì ông bà không quan tâm. Cứ chăm chăm hi vọng vào lời hứa ngon ngọt của dì Tuyết, xong bây giờ 2 ông bà già ở với nhau trong căn tập thể cũ thuê lại với giá 3 triệu/ tháng.

Hôm qua bác cả đến thăm ông bà và định đón 2 người về để chăm sóc. Ông bà yếu như vậy rồi mà vẫn không chịu nghe, khăng khăng muốn ở riêng không phiền đến con cháu. Tranh cãi một hồi xong bà ngoại lại nhỡ mồm để lộ một chuyện động trời khác. Đó là khoản tiền 200 triệu dưỡng già cuối cùng của ông bà cũng đã bị dì Tuyết lừa lấy mất. Dì bảo bà ngoại đưa tiền để dì lo thủ tục cho ông bà sang với con gái, nhưng ai cũng thừa hiểu kiểu gì ông bà cũng mất oan tiền như bao năm trước thôi.

Bác cả đã gọi điện sang mắng dì Tuyết một trận tơi tả, cấm dì không được lấy tiền của bố mẹ nữa. Dì không chịu nhận sai lại còn đổ lỗi cho ông bà, nói tại ông bà thương con gái nên mới gửi tiền sang chứ dì chẳng đòi hỏi gì hết. Tôi nghe mẹ kể mà xót hết cả lòng. Ông bà vẫn tin lời hứa hão huyền của dì út, bị con bòn rút đến nỗi sắp ra đường tới nơi rồi mà vẫn nằng nặc bênh. Còn dì Tuyết thì tôi chẳng còn lời nào để nói nữa. Bố mẹ đã đi đến gần cuối cuộc đời rồi, dì không báo hiếu được ngày nào còn đẩy ông bà vào cảnh ăn nhờ ở đậu...

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022