Quan điểm được ứng viên đảng Cộng hòa nêu hôm 20/8 với Reuters, sau sự kiện vận động tranh cử tại York, bang Pennsylvania. Donald Trump nói ông không ủng hộ việc tiếp tục duy trì các ưu đãi thuế và cho rằng đó "không phải là điều tốt đẹp".

Tuy nhiên, ông cho biết chưa đưa ra bất kỳ quyết định cuối cùng nào. "Tôi rất thích xe điện, nhưng tôi cũng thích xe xăng, hybrid và bất kỳ loại ôtô nào khác xuất hiện", ông nói thêm.

AP24229002808880-7388-1724158089.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=TRtPbUA3EoApEOmSP75DZg

Cựu tổng thống Donald Trump tại bang New Jersey (Mỹ), ngày 15/8. Ảnh: AP

Khi còn là tổng thống, Trump từng tìm cách bãi bỏ khoản ưu đãi thuế xe điện. Tuy nhiên, chính sách này sau đó được Tổng thống Joe Biden mở rộng vào năm 2022, theo Đạo luật giảm lạm phát (IRA). Nhờ vậy, người Mỹ hiện có thể nhận ưu đãi thuế tối đa đến 7.500 USD khi mua một chiếc ôtô điện, nhằm khuyến khích doanh số loại xe này, góp phần giảm phát thải và chuyển đổi nền kinh tế xanh hơn.

Để đủ điều kiện nhận ưu đãi, xe phải được sản xuất tại Mỹ và đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt về nguồn gốc pin và linh kiện quan trọng. Ví dụ, 50% giá trị pin phải được sản xuất hoặc lắp ráp ở Bắc Mỹ, 40% giá trị khoáng sản trong pin có nguồn gốc từ Mỹ hoặc đối tác đã ký các hiệp định thương mại tự do với nước này.

Ông Donald Trump cũng cho biết sẽ cân nhắc hủy bỏ các quy định về xe điện mà chính quyền Biden ban hành khi quay lại Nhà Trắng. Tuy nhiên, ông tỏ ý sẽ cân nhắc mời CEO Tesla Elon Musk tham gia vào nội các hoặc giữ vai trò cố vấn.

Trump nói sẽ thực hiện các bước để ngăn cản việc các hãng xe Mỹ và một số nước xây nhà máy ở Mexico rồi nhập khẩu vào nước này. "Nếu bạn áp thuế với những chiếc xe đó, chúng sẽ được sản xuất tại đây", cựu tổng thống nói.

Ông đồng thời để ngỏ khả năng cho các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc và nhiều nước khác tiếp cận thị trường Mỹ. Theo Trump, các nước muốn bán xe ở Mỹ cần xây nhà máy và thuê công nhân tại đây. "Chúng ta sẽ tự sản xuất ôtô", ông nói.

S&P Global Mobility dự báo doanh số bán xe mới năm nay tại Mỹ đạt khoảng 16 triệu chiếc, tăng hơn 2%, tương đương 374.000 chiếc so với 2023. Trong đó, thị phần xe năng lượng mới, gồm ôtô điện và hybird (xe dùng động cơ chạy xăng và điện) dao động từ 6% đến 8% doanh số hàng tháng. Theo cựu tổng thống Donald Trump, thị trường xe điện sẽ nhỏ hơn dự đoán do chi phí và vấn đề về quãng đường di chuyển mỗi lần sạc.

Phiên An (theo Reuters)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022