Người khôn ngoan thường chọn cách tránh nói 4 điều này để ngăn ngừa những rắc rối không đáng có, duy trì tình bạn quý giá và bảo vệ chính mình. Carnegie đã viết trong tác phẩm của mình: “Khi tương tác với mọi người, chúng ta phải hiểu rằng chúng ta không tương tác với những con người sống thuần túy bằng lý trí hay logic, mà với những người đầy cảm xúc, định kiến và phù phiếm.”

Trong cuộc đời, chúng ta cần những người bạn để tâm sự mọi chuyện. Tuy nhiên, khi trưởng thành và có nhiều trải nghiệm sống hơn, chúng ta nhận ra rằng ngay cả với những người thân thiết nhất, có những điều không nên nói ra.

Hầu hết mọi người đều là những người bình thường, có lý tưởng nhưng bị giới hạn bởi những vấn đề tầm thường. Mỗi người đều có lúc lý trí và lúc bốc đồng. Việc mong đợi người khác luôn hiểu và bao dung mình là điều không thực tế.

Thay vì than thở về sự khắc nghiệt của thế giới, tốt hơn hết là bắt đầu từ chính mình, kiềm chế ham muốn nói chuyện thái quá và giải quyết rắc rối từ gốc rễ vấn đề.

Đừng phê phán người khác để bảo vệ danh tiếng của chính mình

Như câu tục ngữ xưa: "Bệnh từ miệng mà vào, họa từ miệng mà ra," việc bàn tán hay chỉ trích người khác có thể gây hại lớn cho bản thân bạn.

Khi bạn chia sẻ những câu chuyện tầm phào hay lời nói xấu sau lưng người khác, dù là vì lý do gì, bạn cũng có nguy cơ bị coi thường. Hơn nữa, việc thảo luận về chuyện riêng tư của người khác trước mặt bạn bè có thể khiến họ lo lắng về việc liệu bí mật của họ có bị lộ ra ngoài bởi bạn. Điều này sẽ làm họ cảm thấy cảnh giác và xa cách với bạn hơn. Theo thời gian, việc chỉ trích người khác có thể dẫn đến sự cô đơn không mong muốn.

Những người thích chỉ trích và phán xét thường là những kẻ ích kỷ, tìm niềm vui từ việc buôn chuyện. Họ thường mang theo sự hẹp hòi và thành kiến.

0-1022.jpg

Những người thích chỉ trích và phán xét thường là những kẻ ích kỷ, tìm niềm vui từ việc buôn chuyện. Họ thường mang theo sự hẹp hòi và thành kiến.

Trên thực tế, mỗi người đều có những trải nghiệm và lý do riêng biệt, không thể chỉ đánh giá dựa trên những gì thấy được bên ngoài. Đánh giá hời hợt thay vì hiểu sâu sắc không chỉ thể hiện sự thiếu hiểu biết mà còn là sự hèn kém.

Những người như vậy khó có thể nhận được sự tin tưởng và tôn trọng từ người khác. Và nếu tiếp tục như vậy, dù tình bạn có tốt đến đâu, nó cũng sẽ phai nhạt vì những lời nói ác ý.

Đừng tiết lộ thu nhập của mình, vì điều này có thể kích thích những cảm xúc tiêu cực trong người khác.

Dù ở bất kỳ thời đại nào, sự khao khát tiền bạc luôn tồn tại và không bao giờ giảm bớt. Con người thường cảm thấy những cảm xúc phức tạp về sự giàu có và những người sở hữu tài sản đáng mơ ước. Sự khao khát thường đơn giản, nhưng ghen tị lại phức tạp, gây ra những rối rắm trong tâm trí và có thể dẫn đến sự oán giận không ngừng.

Khi bạn tiết lộ thu nhập của mình, đặc biệt là khi đó là mức thu nhập cao, điều này có thể tạo ra sự ghen tị từ người khác. Ngược lại, nếu thu nhập của bạn không cao, sự tiết lộ có thể dẫn đến sự khinh thường và chế giễu. Tiền bạc là một chủ đề nhạy cảm, vì vậy tốt nhất là nên giữ sự mơ hồ và tránh thảo luận trực tiếp về vấn đề này.

Đừng tiết lộ chuyện riêng tư của gia đình và đặc biệt là những mâu thuẫn nội bộ

Người khôn ngoan sẽ không để chuyện gia đình, đặc biệt là những mâu thuẫn, bị công khai ra ngoài. Khi có tranh cãi hoặc cảm thấy bị đối xử bất công trong gia đình, nhiều người có xu hướng tâm sự với bạn bè để tìm sự an ủi.

Tuy nhiên, dù mối quan hệ với bạn bè có tốt đến đâu, họ vẫn là người ngoài và khó có thể hoàn toàn đồng cảm với bạn. Nếu người bạn tâm sự có động cơ không chính đáng hoặc đưa ra những lời khuyên không phù hợp, điều này có thể gây rắc rối cho bạn và gia đình.

9-1022.jpg

Với người lớn, chuyện gia đình là riêng tư và thậm chí là điểm yếu. Việc tiết lộ những thông tin này có thể gây tổn hại cho bạn và gia đình. Bạn không thể kiểm soát cách người khác phản ứng với câu chuyện của mình.

Điều này không có nghĩa là tất cả mọi người đều xấu, mà nhấn mạnh sự cần thiết phải thận trọng với người khác. Các vấn đề gia đình nên được giải quyết trong nội bộ. Nếu không thể tự giải quyết, hãy tìm sự giúp đỡ từ các chuyên gia tư vấn tâm lý. Đánh đổi sự riêng tư để có sự cảm thông tạm thời không phải là sự lựa chọn khôn ngoan.

Đừng khoe khoang thành tích của mình, vì điều này có thể khiến bạn đánh mất những tình bạn quý giá.

Có câu rằng những cây cao trong rừng dễ bị gió mạnh quật ngã đầu tiên. Khi một người quá tự mãn và để sự kiêu ngạo chi phối lời nói của mình, họ dễ dàng gây ra sự bất mãn và thậm chí là thù địch từ người khác.

Ánh sáng quá chói lóa có thể làm mờ mọi thứ xung quanh. Không ai muốn phải đối mặt với sự tầm thường của chính mình, và càng không muốn thấy người khác che khuất ánh sáng của mình. Điều này tạo ra cảm giác cay đắng và khó chịu.

Khi bạn liên tục khoe khoang trước mặt bạn bè, tình bạn sẽ nhanh chóng bị tổn hại. Dù bạn có thể hòa đồng và thể hiện bản thân, nhưng việc khoe khoang hay so sánh mình với người khác để tôn vinh bản thân chính là thiếu tôn trọng và xúc phạm đến mối quan hệ.

Những người thích thể hiện thường là những người ích kỷ, họ tạo ra sự ghen tị và làm nguội lạnh tình cảm của bạn bè. Khi xung quanh bạn không còn ai, những lời khoe khoang sẽ trở nên vô nghĩa.

Thêm vào đó, đôi khi “người nói vô tình, người nghe hữu ý”, những lời nói thiếu cân nhắc có thể dẫn đến những tình huống bối rối hoặc tổn hại. Tiết lộ thu nhập có thể dẫn đến khinh miệt nếu thấp, hoặc ghen tị nếu cao. Công khai mâu thuẫn gia đình có thể để lại bằng chứng có thể chống lại bạn và làm trầm trọng thêm vấn đề. Khoe khoang thành tích cá nhân có thể gây tranh cãi và làm gia tăng sự ghẻ lạnh.

Trong cuộc sống hàng ngày, dù mối quan hệ có tốt đến đâu, hãy nhớ rằng lòng người rất nhạy cảm và những khía cạnh tối tăm của bản chất con người không nên chạm đến. Học cách im lặng và thể hiện sự tôn trọng với người khác sẽ giúp bạn tránh những rắc rối không đáng có, duy trì tình bạn quý giá và bảo vệ chính mình.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022