Mới đây, tờ HK01 đưa tin, nam diễn viên Văn Tụng Nam qua đời ở tuổi 29 vào chiều 13/7. Anh ra đi sau 9 tháng chiến đấu với bệnh ung thư hiếm gặp Sarcoma Ewing.

Tờ HK01 chia sẻ, vào những ngày cuối đời, nam diễn viên rơi vào tình trạng tiều tụy và rất đau đớn. Trước đó 1 tuần, Văn Tụng Nam nhập viện trong tình trạng sức khỏe chuyển biến xấu, không còn khả năng cứu chữa. Từ cuối tháng 6, anh bị liệt nửa người, mất khứu giác, chịu đau đớn hành hạ cả ngày lẫn đêm. Tế bào ung thư đã di căn đến phổi, đốt sống cũng như nhiều cơ quan nội tạng khác trong cơ thể nam diễn viên.

photo-4-1721017292672171650060.jpg

Nam diễn viên Văn Tụng Nam qua đời ở tuổi 29 vào chiều 13/7. (Ảnh Internet)

Theo BS Nguyễn Văn Thái (chuyên ngành ung thư và phẫu thuật thẩm mỹ, làm việc tại Hà Nội), Sarcoma Ewing là bệnh ung thư xương hiếm gặp, thế giới ghi nhận nửa số ca mắc ở độ tuổi 10-20. Ngoài ra, căn bệnh cũng xuất hiện ở nhóm độ tuổi 20-30. Nói chung, bệnh tập trung ở nhóm người trẻ.

Vậy Sarcoma Ewing là bệnh gì?

Sarcoma Ewing là một loại ung thư bắt đầu bằng sự phát triển của các tế bào trong xương và mô mềm xung quanh xương. Bệnh chủ yếu xảy ra ở trẻ em và thanh thiếu niên, mặc dù có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.

Sarcoma Ewing thường bắt đầu ở xương chân và xương chậu, nhưng có thể xảy ra ở bất kỳ vùng xương nào trên cơ thể. Ít gặp hơn, nó bắt đầu ở các mô mềm của ngực, bụng, cánh tay hoặc các vị trí khác.

photo-3-17210172913422135854758.jpg

Căn bệnh khiến nam diễn viên rơi vào tình trạng tiều tụy và rất đau đớn vào những ngày cuối đời. (Ảnh Internet)

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh Sarcoma Ewing

Theo Mayo Clinic, các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh Sarcoma Ewing thường bắt đầu ở trong và xung quanh xương. Loại ung thư này thường ảnh hưởng nhất đến xương ở chân và xương chậu.

Khi các triệu chứng xảy ra ở trong và xung quanh xương, chúng có thể xuất hiện:

- Một khối u ở cánh tay, chân, ngực hoặc xương chậu.

- Đau nhức xương.

- Gãy xương.

- Đau, sưng bất cứ khu vực nào trên cơ thể, gần vùng bị ảnh hưởng.

Đôi khi, Sarcoma Ewing gây ra các triệu chứng ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Những triệu chứng này có thể bao gồm:

- Sốt không rõ nguyên nhân.

- Mệt mỏi không muốn làm gì.

- Giảm cân mà không cần cố gắng.

photo-2-17210172906051787531824.jpg

Giảm cân mà không cần cố gắng là dấu hiệu đáng lưu ý của bệnh ung thư. (Ảnh minh họa: Internet)

Khi nào cần đi khám bác sĩ?

Các chuyên gia khuyên, hãy nhanh chóng đặt lịch khám nếu thấy bạn hoặc con bạn có các dấu hiệu hoặc triệu chứng gây lo lắng.

Nguyên nhân nào dẫn đến Sarcoma Ewing

Sarcoma Ewing xảy ra khi các tế bào phát triển những thay đổi trong DNA. DNA của tế bào chứa các hướng dẫn cho tế bào biết phải làm gì. Ở các tế bào khỏe mạnh, DNA đưa ra hướng dẫn để phát triển và nhân lên với tốc độ đã định. Các hướng dẫn này chỉ thị cho các tế bào chết vào một thời điểm đã định.

Ở các tế bào ung thư, những thay đổi DNA đưa ra các hướng dẫn khác nhau. Những thay đổi này chỉ thị cho các tế bào ung thư tạo ra nhiều tế bào hơn một cách nhanh chóng. Các tế bào ung thư có thể tiếp tục sống khi các tế bào khỏe mạnh chết đi.

photo-1-1721017289610758071463.jpg

Sarcoma Ewing xảy ra khi các tế bào phát triển những thay đổi trong DNA. (Ảnh minh họa: Internet)

Các tế bào ung thư hình thành, phát triển để xâm lấn và phá hủy các mô cơ thể khỏe mạnh. Theo thời gian, các tế bào ung thư có thể tách ra và lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Khi ung thư lan rộng, nó được gọi là ung thư di căn.

Ở bệnh Sarcoma Ewing, những thay đổi DNA thường ảnh hưởng nhất đến một gen có tên là EWSR1.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh Sarcoma Ewing

- Tuổi tác: Sarcoma Ewing có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Nhưng bệnh có nhiều khả năng xảy ra ở trẻ em và thanh niên.

- Người gốc Âu: Sarcoma Ewing phổ biến hơn ở những người gốc Âu. Bệnh ít phổ biến hơn nhiều ở những người gốc Phi và Đông Á.

Hiện, không có cách nào để ngăn ngừa bệnh Sarcoma Ewing. Sarcoma Ewing có thể lan rộng từ nơi bắt đầu đến các khu vực khác, thông thường là từ phổi đến các xương khác. Do đó, việc nắm rõ dấu hiệu, triệu chứng để sớm kiểm soát bệnh là giải pháp hàng đầu để người bệnh kéo dài thời gian sống khỏe mạnh.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022