Những ngày vừa qua, nhiệt độ ở nhiều tỉnh thành trên khắp cả nước ở mức tương đối cao, nắng nóng đi kèm không khí oi bức tạo ra cảm giác ngột ngạt, ngứa ngáy và khó chịu trên cơ thể đối với nhiều người.

Và có thể, bạn cũng cần phải chú ý tới một vấn đề khác. Nếu bạn hầu như dành thời gian dưới ánh nắng mặt trời, bạn có thể cần cảnh giác với các dấu hiệu ung thư da và liên hệ với bác sĩ ngay nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số này.

Mayo Clinic cho biết ung thư da có thể được gây ra chỉ sau 15 phút phơi nắng mà không dùng kem chống nắng - và bạn vẫn có thể bị bỏng khi bôi kem chống nắng nếu không sử dụng chỉ số SPF đủ cao hoặc bôi lại đủ thường xuyên.

khong-co-tieu-de-17191036473541348031686.png

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh đang kêu gọi mọi người chú ý đến những dấu hiệu cảnh báo sớm về bệnh ung thư da, nguyên nhân có thể xảy ra chỉ sau 15 phút tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và phát triển thành một loại ung thư có khả năng gây tử vong chỉ sau bốn tuần.

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh cho biết: "Bị cháy nắng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Cháy nắng là tổn thương da và phản ứng của cơ thể bạn để cố gắng sửa chữa nó. Đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy DNA trong tế bào da của bạn đã bị tổn hại do bức xạ tia cực tím quá nhiều.

Bị cháy nắng một lần không có nghĩa là bạn chắc chắn sẽ bị ung thư da. Nhưng bạn càng bị cháy nắng nhiều thì nguy cơ mắc ung thư da càng cao".

Đó là lý do tại sao việc giữ an toàn dưới ánh nắng mặt trời bằng cách dành thời gian trong bóng râm là rất quan trọng, đặc biệt là từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Che chắn bằng quần áo rộng, mũ rộng vành và kính râm chống tia cực tím. Thoa kem chống nắng có ít nhất SPF30, bôi lại thường xuyên và nhiều lần.

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh cho biết thêm: "Ung thư da không phải khối u ác tính có xu hướng phát triển thường xuyên nhất trên vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Để phát hiện sớm ung thư da, điều quan trọng là biết làn da của bạn trông như thế nào. Bằng cách đó, bạn sẽ nhận thấy mọi thay đổi dễ dàng hơn.

Để nhìn vào những vùng bạn không thể nhìn thấy dễ dàng, bạn có thể thử dùng gương cầm tay và phản chiếu làn da của mình lên một chiếc gương khác. Hoặc bạn có thể nhờ người thân hoặc bạn bè của mình xem xét. Điều này rất quan trọng nếu bạn thường xuyên ra ngoài nắng để làm việc hoặc giải trí".

Bạn có thể chụp ảnh bất cứ thứ gì trông không ổn lắm. Nếu có thể, bạn nên đặt thước kẻ hoặc thước dây bên cạnh khu vực bất thường khi chụp ảnh. Điều này cung cấp cho bạn cái nhìn chính xác hơn về kích thước của nó và có thể giúp bạn biết liệu nó có thay đổi hay không. Sau đó bạn có thể cho bác sĩ xem những hình ảnh này.

Ung thư da có thể có nhiều biểu hiện khác nhau nhưng đây là những dấu hiệu chung nhất:

- Một nốt hoặc cơn đau ở điểm nào đó.

- Cục bướu.

- Một mảng màu đỏ hoặc tối màu.

- Ngứa, đóng vảy hoặc chảy máu.

Ung thư da được chẩn đoán càng sớm thì càng dễ điều trị. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt nếu nhận thấy sự thay đổi trên làn da của mình.

Nguồn và ảnh: Express.co.uk

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022